Thứ năm, 09/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ghi thế nào cho đúng?

Cập nhật: 09:53 ngày 16/01/2020
(BGĐT) - Từ ngày 15-1-2020, người dân có quyền giám sát lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình. 

Đây là một trong những hình thức giám sát được quy định tại Thông tư 67 của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mục đích chính của Thông tư nhằm tăng cường giám sát, ngăn ngừa hiện tượng tiêu cực của lực lượng công an, trong đó có cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ.

Có thể nói, việc sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình để giám sát lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường không phải là câu chuyện mới. Thực tế, nhiều đoạn video clip ghi nhận cả những điểm tích cực và tiêu cực của lực lượng chức năng đã được người dân tự đăng tải trên các trang mạng xã hội. Nhiều trường hợp đã giúp xử lý cán bộ nhũng nhiễu, bảo kê hoặc ngược lại, giúp lực lượng chức năng có bằng chứng để xử lý vi phạm của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, việc người dân thực hiện quyền của mình thế nào cũng là điều đáng quan tâm. Thông tư 67 quy định rõ: Việc ghi âm, ghi hình phải bảo đảm các điều kiện như: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ, ở ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Trên thực tế, không ít người mang danh là người dân giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông để gây rối, thậm chí có hành động và lời lẽ khiếm nhã. Phổ biến hơn cả là nhiều người không cần biết đúng sai thế nào, hễ cứ thấy cảnh sát giao thông dừng xe là quay phim, chụp ảnh, “gọi điện thoại cho người thân”… mà không chịu chấp hành hiệu lệnh, đưa xe vào nơi xử lý, sau đó là tranh cãi đôi co, rất phản cảm. Hoặc trong trường hợp các tổ tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với công an đang truy bắt tội phạm mà người dân ghi âm, ghi hình, thậm chí livestream thì sẽ gây cản trở đến hoạt động của lực lượng chức năng…

Việc người dân được ghi âm, ghi hình giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông là một quy định tiến bộ, chứng tỏ sự cầu thị, lắng nghe dư luận từ phía ngành công an. Và đương nhiên, việc luật hóa và công khai minh bạch này sẽ khiến lực lượng cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ có tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử tốt hơn; ngăn ngừa được tiêu cực. Thế nhưng, cũng cần phải xác định rõ, người dân dù được phép giám sát nhưng thực hiện phải có văn hóa, không gây ức chế, kiểu như gí điện thoại vào mặt cán bộ như nhiều clip trên mạng đã phản ánh. Đặc biệt, cần phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về những thông tin mình cung cấp.

Mất mát không thể bù đắp
(BGĐT) - Sáng 16-1, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an sẽ tổ chức trọng thể lễ tang ba liệt sĩ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội theo nghi thức của lực lượng Công an Nhân dân.
“Thềm nhà có hoa”
(BGĐT) - Hùng Vương hoa đã treo rực rỡ hai bên đường. Mong muốn về một con đường hoa, “thềm nhà có hoa” trải dài đường Hùng Vương- con đường dẫn vào thành phố là có thật.
“Đánh” mạnh vào kinh tế
(BGĐT) - Đã gần nửa tháng kể từ khi Nghị định số 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đặc biệt việc xử nặng lái xe khi uống rượu, bia có hiệu lực, câu chuyện xem ra vẫn rất nóng.
Để mọi nhà đều có Tết
(BGĐT)- Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, cái ăn, cái mặc không còn là nỗi lo của đông đảo người dân từ thành thị đến nông thôn. Nhưng vẫn còn đó những cảnh đời éo le, khốn khó do ốm đau, vận hạn, tàn tật, không có khả năng lao động. 
Đã cấm, phải chấp hành
(BGĐT) - Kể từ ngày đầu năm mới 2020 đến nay, đi đến đâu cũng thấy mọi người bàn luận chuyện lái xe uống rượu, bia sẽ bị xử phạt rất nặng. Thực tế có người trước khi điều khiển xe máy uống một ly rượu hoặc một lon bia đã bị phạt mất cả tháng lương.
Hương Thu 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...