Ghi thế nào cho đúng?
Đây là một trong những hình thức giám sát được quy định tại Thông tư 67 của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mục đích chính của Thông tư nhằm tăng cường giám sát, ngăn ngừa hiện tượng tiêu cực của lực lượng công an, trong đó có cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ.
Có thể nói, việc sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình để giám sát lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường không phải là câu chuyện mới. Thực tế, nhiều đoạn video clip ghi nhận cả những điểm tích cực và tiêu cực của lực lượng chức năng đã được người dân tự đăng tải trên các trang mạng xã hội. Nhiều trường hợp đã giúp xử lý cán bộ nhũng nhiễu, bảo kê hoặc ngược lại, giúp lực lượng chức năng có bằng chứng để xử lý vi phạm của người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, việc người dân thực hiện quyền của mình thế nào cũng là điều đáng quan tâm. Thông tư 67 quy định rõ: Việc ghi âm, ghi hình phải bảo đảm các điều kiện như: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ, ở ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.
Trên thực tế, không ít người mang danh là người dân giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông để gây rối, thậm chí có hành động và lời lẽ khiếm nhã. Phổ biến hơn cả là nhiều người không cần biết đúng sai thế nào, hễ cứ thấy cảnh sát giao thông dừng xe là quay phim, chụp ảnh, “gọi điện thoại cho người thân”… mà không chịu chấp hành hiệu lệnh, đưa xe vào nơi xử lý, sau đó là tranh cãi đôi co, rất phản cảm. Hoặc trong trường hợp các tổ tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với công an đang truy bắt tội phạm mà người dân ghi âm, ghi hình, thậm chí livestream thì sẽ gây cản trở đến hoạt động của lực lượng chức năng…
Việc người dân được ghi âm, ghi hình giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông là một quy định tiến bộ, chứng tỏ sự cầu thị, lắng nghe dư luận từ phía ngành công an. Và đương nhiên, việc luật hóa và công khai minh bạch này sẽ khiến lực lượng cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ có tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử tốt hơn; ngăn ngừa được tiêu cực. Thế nhưng, cũng cần phải xác định rõ, người dân dù được phép giám sát nhưng thực hiện phải có văn hóa, không gây ức chế, kiểu như gí điện thoại vào mặt cán bộ như nhiều clip trên mạng đã phản ánh. Đặc biệt, cần phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về những thông tin mình cung cấp.
Ý kiến bạn đọc (0)