Ứng dụng CNTT trong trường phổ thông: Tăng hiệu quả dạy và học
Nâng hiệu quả quản lý và giảng dạy
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Địa lý tại Trường THCS Tân Mỹ. |
Để bảo đảm cơ sở vật chất, TP trang bị đồng bộ 36 phòng tin học, với 1.274 máy vi tính xách tay phục vụ công tác giảng dạy; 33 máy vi tính xách tay cấu hình cao và 33 máy in phục vụ công tác quản lý cho toàn bộ các trường Tiểu học và THCS. Tổng kinh phí đã đầu tư hơn 17,3 tỷ đồng - vượt 236% so với kế hoạch ban đầu.
Tỷ lệ học sinh/máy vi tính ở các nhà trường, mỗi bậc học đều trên mức tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Bên cạnh đó, TP còn đầu tư 666 triệu đồng trang bị riêng cho các trường THCS thiết bị và phần mềm chấm thi trắc nghiệm.
Xác định đội ngũ là lực lượng nòng cốt trong lộ trình đổi mới, đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng CNTT trong nhà trường, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Phòng GD&ĐT tích cực tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy cho giáo viên tin học; nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý các trường.
Là đơn vị duy nhất trong tỉnh phối hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới cho 100% giáo viên tin học của các trường tiểu học, THCS; bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý của các trường học, sau khóa bồi dưỡng các học viên đều được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học.
Tại mỗi nhà trường, các thầy, cô giáo đều chủ động tự học, tự rèn, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn để hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực đáp ứng sự thay đổi trong thời đại 4.0. Đến nay, có 80% giáo viên đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019, số còn lại đang tích cực tự hoàn thiện theo quy định; 100% giáo viên tin học có đủ năng lực chuyên môn, sẵn sàng tiếp cận và giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trên địa bàn TP, 100% các trường Tiểu học, THCS triển khai dạy tin học theo hình thức tự chọn ở khối 3, 4, 5 (bậc tiểu học), khối 6, 7 (bậc THCS) và khuyến khích giảng dạy ở khối 1, 2 bậc tiểu học; khối 8, 9 bậc THCS đối với những trường có đủ điều kiện. Kết quả giảng dạy trong năm học 2019-2020, đối với chất lượng đại trà, có gần 100% học sinh xếp loại từ mức hoàn thành trở lên (bậc tiểu học), hơn 90% học sinh xếp loại khá, giỏi (bậc THCS).
Tại Hội thi tin học trẻ, TP Bắc Giang giành 6 giải tỉnh (gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải khuyến khích), trong đó có 1 học sinh được cử chọn tham dự Hội thi tin học trẻ cấp toàn quốc.
Hạ tầng CNTT của các trường học khá đầy đủ, bảo đảm vận hành các hoạt động liên quan đến ứng dụng CNTT, ngành giáo dục TP đã duy trì thường xuyên cổng thông tin điện tử thông tin thành phần tới 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS và được các trường duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả; lập các nhóm Zalo chỉ đạo, điều hành tức thời các nhiệm vụ của ngành tới cán bộ quản lý các trường.
Qua đó công tác truyền thông về giáo dục luôn được đẩy mạnh và được Sở GD&ĐT đánh giá đứng đầu trong tỉnh. Các trường mầm non, tiểu học và THCS đều sử dụng các phần mềm do Bộ GD&ĐT thống nhất dùng chung (hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, quản lý trường học Smas…).
Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất
Máy vi tính xách tay được trang bị tại các phòng tin học ở Trường THCS Lê Quý Đôn. |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện còn có một số hạn chế, khó khăn đó là: Môn tin học không phải là môn thi trong kỳ thi tuyển sinh, học sinh giỏi nên phụ huynh, học sinh chưa thực sự quan tâm, đầu tư cho môn học, một số giáo viên vẫn còn coi đây là “môn phụ”, chưa chủ động trong cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá.
Từ thực tế đó, trong thời gian tới ngành giáo dục TP quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu mà đề án đã xác định với tầm nhìn đến năm 2025. Trước hết là rà soát và kiện toàn đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học tin học đảm bảo chất lượng đối với 100% lớp 6 từ năm học 2021-2022, đến năm 2024-2025 có 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 học tin học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. 100% học sinh THCS sau khi tốt nghiệp đủ năng lực tin học để có thể sử dụng các ứng dụng CNTT và khai thác Internet phục vụ học tập, cuộc sống.
Toàn bộ các cơ sở giáo dục được kết nối với mạng diện rộng của tỉnh. Toàn bộ các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý trao đổi, xử lý công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc tập trung. 95% các cuộc họp của ngành được tổ chức qua hình thức trực tuyến. Tất cả dịch vụ công toàn ngành được thực hiện trực tuyến mức độ 3, trong đó 80% mức độ 4. Tích hợp hệ thống thông tin của toàn ngành trên một hệ thống tích hợp, tập trung.
Ngành GD&ĐT TP tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của CNTT trong cuộc sống, học tập, lao động, công tác trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0; tầm quan trọng của việc đổi mới dạy và học tin học trong các nhà trường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành.
Hiệu trưởng các trường đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào quản lý, các hoạt động dạy học; tiên phong trong sáng kiến ứng dụng CNTT phát huy hiệu quả thực tiễn.
Tiếp tục rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị từ đó kịp thời bổ sung cho các nhà trường theo hướng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy. Phát động phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học tin học trong các cơ sở giáo dục. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có giải pháp sáng tạo, hiệu quả, đạt kết quả cao trong dạy và học, từ đó nhân rộng điển hình tiên tiến.
Quang Phái, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang
Ý kiến bạn đọc (0)