Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Cập nhật: 13:59 ngày 07/12/2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về an ninh, an toàn thực phẩm vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm cao nhất về công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực, đơn vị, địa bàn mình phụ trách.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT và các ngành, cơ quan liên quan rà soát lại các văn bản quy định, chỉ đạo của tỉnh về thực hiện an ninh, an toàn thực phẩm để kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh, HĐND tỉnh các văn bản chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả. 

Tham mưu cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng và phát triển các mô hình sản xuất, chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn; hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn.

Công an tỉnh, các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT; cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các trường học, trong các doanh nghiệp, nơi tập trung ăn uống đông người… 

Kiên quyết đấu tranh, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời, kịp thời tuyên dương, khen thưởng và có biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm..

Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm; trong đó, tăng cường giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, các cơ sở thực phẩm trong các làng nghề và trong khu dân cư. 

Phát động các phong trào thi đua, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm. Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên trong từng tổ chức tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm và công tác phòng, chống các dịch, bệnh.

Bắc Giang nhân rộng chợ an toàn thực phẩm
(BGĐT) - Nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn ngày càng cao song hiện nay trên địa bàn tỉnh mới có 2 chợ được hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm (ATTP) là Hà Vị và Song Mai (TP Bắc Giang), quá ít so với tổng số chợ trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc nhân rộng mô hình chợ ATTP là vấn đề cần được quan tâm.
Siết lại hệ thống thông tin để người dân nhận diện địa chỉ an toàn thực phẩm
Trong khi các vụ ngộ độc thực phẩm, vi phạm về an toàn thực phẩm có nguy cơ tăng lại, phải "xốc lại" công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như chương trình phối hợp giữa các bộ, ngành và đoàn thể sau thời gian chững lại do dịch bệnh; đồng thời siết lại hệ thống thông tin để người dân nhận diện địa chỉ an toàn thực phẩm. 
Lại lo ngại về an toàn thực phẩm
(BGĐT) -  Báo Tuổi Trẻ vừa có loạt bài “Choáng váng khi gần 50% mẫu rau quả ở chợ đầu mối TP Hồ Chí Minh có dư lượng hóa chất”, lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm lại được đặt ra ở nhiều địa phương khác.

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...