Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển tổ chức công đoàn trong DN: Chăm lo tốt hơn cho người lao động

Cập nhật: 09:54 ngày 09/08/2022
(BGĐT) - Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy Bắc Giang về đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp và đạt những kết quả tích cực, khẳng định vai trò, niềm tin với người lao động, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh. 

Chỉ đạo sát sao, kiên trì vận động

Từ năm 2016 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động tham mưu với BTV Tỉnh ủy xây dựng, triển khai Chỉ thị 07-CT/TU ngày 19/5/2016 về việc đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong DN; Nghị quyết số 100-NQ/TU ngày 19/4/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân lao động ở các DN khu vực ngoài nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

{keywords}

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Lạng Giang và đại diện lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty cổ phần May Vin-Global trò chuyện với công nhân lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, từ chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, 100% các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị, xã hội cùng cấp triển khai. 

Trong đó, tổ chức công đoàn thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết gắn với từng chỉ tiêu cụ thể. Để mang lại hiệu quả, các cấp công đoàn tập trung cao cho công tác tuyên truyền, lựa chọn phương thức tiếp cận phù hợp, kiên trì vận động NLĐ và chủ DN.

Là cán bộ công đoàn có kinh nghiệm nhiều năm trong vận động thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh chia sẻ: “Ban Chấp hành phân công các ủy viên nắm số lượng những DN mới thành lập có từ 25 lao động trở lên, hoạt động đủ 6 tháng (điều kiện thành lập CĐCS theo quy định) để đến vận động. 

Đồng thời, lựa chọn nhân sự nòng cốt tại DN để thành lập ban vận động; gửi tờ gấp có nội dung ngắn gọn về quy trình thành lập, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức và quyền lợi của NLĐ, lợi ích của chủ sử dụng lao động khi tham gia nhằm vận động lãnh đạo DN tạo điều kiện thành lập CĐCS”. 

Nhờ vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Công đoàn các KCN tỉnh đã thành lập được 28 CĐCS trong DN, kết nạp mới gần 10 nghìn đoàn viên. Hiện nay, Công đoàn Các KCN tỉnh đang quản lý 134,4 nghìn đoàn viên, đạt gần 80% tổng số công nhân trên địa bàn gia nhập tổ chức.

Khắc phục khó khăn, nâng hiệu quả hoạt động

Theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi từ tháng 1/2019 và Bộ luật Lao động (năm 2019) có hiệu lực từ đầu năm 2021, Công đoàn Việt Nam sẽ không còn là tổ chức duy nhất đại diện cho NLĐ. Vì thế, việc thành lập CĐCS gặp phải nhiều khó khăn; nhiệm vụ phát triển đoàn viên trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP Bắc Giang trao quyết định thành lập, chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần GWT.

Thực tế hiện nay, dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng tỷ lệ DN trong tỉnh có tổ chức công đoàn mới chỉ đạt khoảng 30% số DN đủ điều kiện thành lập. Như vậy sẽ khó để hoàn thành các chỉ tiêu: Đến hết năm 2025, 100% DN khu vực ngoài nhà nước thường xuyên sử dụng 25 lao động trở lên thành lập tổ chức công đoàn; 90% công nhân lao động trong DN ngoài nhà nước gia nhập tổ chức được nêu trong Nghị quyết số 100-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy. 

Ông Hoàng Văn Tình, Trưởng Ban Tổ chức (LĐLĐ tỉnh) phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do DN nhận thức chưa hết về vai trò của tổ chức công đoàn nên cán bộ công đoàn gặp khó khăn khi tiếp cận vận động. Có những đơn vị thực hiện tốt các chính sách với NLĐ nhưng lại không thành lập vì họ cho rằng việc có tổ chức công đoàn sẽ cản trở hoạt động sản xuất.

Để khắc phục khó khăn, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ công đoàn, giải pháp quan trọng, quyết định được LĐLĐ tỉnh quan tâm triển khai là đổi mới, nâng cao hơn nữa hoạt động CĐCS. Từ đó tạo sự khác biệt giữa DN, NLĐ đã và chưa tham gia công đoàn, xây dựng niềm tin để phát triển tổ chức.

Bám sát phương châm này, từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ huyện Lạng Giang duy trì việc cử cán bộ chuyên trách hỗ trợ CĐCS mới thành lập tổ chức các nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, tập trung hướng dẫn việc tham mưu, giám sát xây dựng thang, bảng lương, quan tâm đối thoại định kỳ, kịp thời nắm bắt, giải đáp tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, khắc phục nguyên nhân dẫn tới ngừng việc tập thể. 

Là một trong 6 CĐCS trong DN được thành lập trong năm 2022, từ lúc chỉ có 47 đoàn viên tham gia (tháng 4), đến nay, Công đoàn Công ty cổ phần May Vin - Global, xã Tiên Lục đã thu hút hơn 500 công nhân (đạt 100% lao động đang làm việc) gia nhập tổ chức. 

Chị Trần Thị Hoa chia sẻ: “Có tổ chức công đoàn, mọi thắc mắc của công nhân đều được chuyển tới lãnh đạo công ty để giải quyết thỏa đáng. Được bảo vệ quyền lợi, mọi người đều yên tâm làm việc, gắn bó với công ty lâu dài”.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh thành lập 492 CĐCS, kết nạp hơn 134,6 nghìn đoàn viên; trong đó có 384 CĐCS trong DN với hơn 131,1 nghìn đoàn viên.

Xác định mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, phát huy kết quả đạt được của Chỉ thị 07, trong thực hiện Nghị quyết số 100-NQ/TU, một số huyện ủy, thành ủy đã ban hành chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo hoạt động công đoàn như BTV Thành ủy Bắc Giang; BTV Huyện ủy Yên Thế. 

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Giang, với kết quả thu hút đầu tư của tỉnh, sẽ còn nhiều DN mới, đông công nhân đi vào hoạt động. Vì vậy, cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các cơ quan chuyên môn tranh thủ tối đa thời điểm vàng để thành lập CĐCS. 

Cấp ủy quan tâm kiện toàn ban chỉ đạo phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN; nêu cao trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu trong giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, hỗ trợ DN tuyển dụng, tạo việc làm cho lao động địa phương; chỉ đạo, định hướng tổ chức công đoàn trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đặc biệt, công đoàn chủ động đổi mới, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hướng về cơ sở, đáp ứng nhu cầu, tăng phúc lợi để thu hút NLĐ tham gia tổ chức.

Bài, ảnh: Tường Vi

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Kịp thời gỡ khó, bảo đảm tiến độ
(BGĐT) - Trong khi nhiều tỉnh, TP chậm giải ngân kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 08) thì tại Bắc Giang, công tác này đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ tiếp nhận hồ sơ đến hạn cuối vào ngày 15/8/2022, kịp thời chi trả cho NLĐ, các cấp, ngành đang tập trung nhiều giải pháp thực hiện.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Cần sát nhu cầu, bảo đảm “đầu ra”
(BGĐT) - Từ năm 2011 đến nay, hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là đào tạo nghề nông nghiệp đã thu được nhiều kết quả. Tuy vậy, các khâu trong quá trình đào tạo và việc áp dụng vào thực tế còn nhiều hạn chế, “đầu ra” cho lao động sau đào tạo nghề khó khăn. 
Huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
(BGĐT) - Ngày 7/7, đoàn công tác của T.Ư do đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang về kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW (gọi tắt là Chỉ thị 19), ngày 5/11/2012 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn (LĐNT)”. 
Tư vấn, trợ giúp miễn phí cho người lao động và người sử dụng lao động trong mùa thu hoạch vải thiều
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa ban hành quyết định thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trong mùa thu hoạch vải thiều năm 2022. 
Lao động trong các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang tăng hơn 27 nghìn người
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, tính đến thời điểm này trong các KCN của tỉnh có hơn 174 nghìn lao động đang làm việc, tăng hơn 27 nghìn người so với thời điểm tháng 7 năm trước.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...