Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm mức sinh, nâng chất lượng dân số

Cập nhật: 15:15 ngày 20/09/2021
(BGĐT) - Thời gian qua, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng quy mô dân số. Thực trạng này tạo ra nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội như đời sống kinh tế khó khăn, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ tăng cao, mất cân bằng giới tính, chất lượng dân số giảm.

Muốn có đông con

Gần đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Yên Dũng có xu hướng tăng và đang ở mức cao nhất tỉnh với 27,1%. Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Trí Quý, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 313 trẻ em là con thứ 3 trở lên được sinh ra; tập trung đông ở một số xã như: Yên Lư, Đồng Phúc, Xuân Phú và thị trấn Nham Biền. Đối tượng vi phạm chính sách dân số không chỉ là người lao động mà còn có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức".

{keywords}

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Qua tìm hiểu tại xã Yên Lư, từ đầu năm đến nay có 134 trẻ em sinh ra thì có 41 cháu là con thứ 3 trở lên. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này do nhiều cặp vợ chồng muốn có nhiều con và có con trai để nối dõi tông đường. Những năm gần đây, các khu, cụm công nghiệp xung quanh xã Yên Lư phát triển, đời sống của người dân khá giả hơn nên nhiều gia đình muốn sinh thêm con. Như gia đình chị N.T.T có hai con gái, đầu năm 2021, kinh tế ổn định, con cái lớn, anh chị quyết định sinh thêm cháu thứ 3 cho “vui cửa, vui nhà”. Trung bình mỗi năm trên địa bàn xã Yên Lư có khoảng 50-70 cặp vợ chồng đã có 2 con gái nhưng vẫn sinh tiếp con thứ 3. Trong số những em bé là con thứ 3 trở lên có đến 80% là bé trai.

Hiện nay, chỉ riêng TP Bắc Giang có mức sinh hợp lý, tỷ lệ sinh con lần 3 không cao còn các huyện đều có tỷ lệ cao. Cụ thể như: Huyện Lục Ngạn từ đầu năm đến nay có hơn 1,6 nghìn trẻ sinh ra thì có đến 376 trẻ là con thứ 3 trở lên (chiếm khoảng 23%); tỷ lệ này ở huyện Lục Nam là gần 23%. Bà Lương Thị Dư, Trưởng phòng Dân số và Truyền thông (Trung tâm Y tế huyện Lục Nam) cho biết: “Điều kiện sống tốt hơn, nhiều gia đình kinh tế khá giả muốn sinh thêm con thứ 3. Trước đây, đối tượng vi phạm chính sách dân số thường có trình độ dân trí thấp, sinh sống ở vùng sâu, xa, hộ nghèo. Nay chủ yếu diễn ra ở thành thị, vùng đông dân cư, người dân có nhận thức cao, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại vào chọn lọc sinh sản”.

Hiện Bắc Giang là tỉnh đông dân thứ 12 trên toàn quốc, mức sinh cao (trung bình 2,5 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ). 8 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 2.127 trẻ em sinh ra là con lần thứ 3 trở lên, chiếm hơn 18,1%, cao hơn trung bình toàn quốc (toàn quốc là 12%).

Lâu nay, một bộ phận người dân nghĩ rằng để bảo đảm hạnh phúc gia đình, phải cố sinh con trai theo ý của dòng họ, gia đình chồng mà chưa chủ động lựa chọn biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp. Nhiều phụ nữ bất chấp nguy cơ liên quan đến tính mạng, sức khỏe vẫn chủ động mang thai khi cao tuổi, mang thai nhiều lần cho đến khi có được con trai. Thời gian gần đây, tình trạng sinh con lần 3 còn diễn ra ở cả những “tổ ấm” có “đủ nếp, đủ tẻ” chứ không đơn thuần chỉ ở những gia đình sinh con một bề là gái. Với quan niệm "đông con, đông của”, lại kinh doanh đồ gỗ xuất khẩu, kinh tế khá nên dù đã có 3 người con đủ cả trai, gái nhưng tháng 5/2021, vợ chồng chị Nguyễn Thị Q, ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) vẫn sinh thêm một bé gái thứ 4.

Nâng cao chất lượng dân số

Hiện Bắc Giang là tỉnh đông dân thứ 12 toàn quốc, mức sinh cao (trung bình 2,5 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ). 8 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 2.127 trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên, chiếm hơn 18,1%, cao hơn trung bình toàn quốc (toàn quốc là 12%). Đặc biệt, có 153 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số.

Hầu hết các bà mẹ mang thai đều biết giới tính của con trước khi sinh nhờ sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật mà phổ biến là dịch vụ siêu âm. Trong khi đó, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác dân số, hình thức xử lý theo quy định của pháp luật chưa đủ sức răn đe, giáo dục. Đồng thời, dù đã tuyên truyền, vận động nhưng nhiều gia đình làm nông nghiệp, kinh doanh, buôn bán… vẫn sinh con thứ 3 trở lên.

{keywords}

Cán bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh chuẩn bị tài liệu tuyên truyền thực hiện chính sách dân số cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Bà Lê Tố Quyên, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho hay: "Trước mắt, việc sinh con thứ 3 trở lên ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em, gia tăng chi phí chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục. Kể cả ở những gia đình có điều kiện kinh tế thì việc sinh nhiều con khiến không thể quan tâm, chăm sóc các con chu đáo. Ngoài ra, những trường hợp sinh con thứ 3 để có được “cậu ấm” nối dõi tông đường dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đó là thiếu hụt phụ nữ, dư thừa đàn ông trong tương lai gần. Đến độ tuổi kết hôn, nam giới khó tìm bạn đời dẫn đến nguy cơ bạo lực tình dục, bạo lực gia đình, gia tăng tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, nạn hiếp dâm, mại dâm, lây lan bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, một số ngành nghề đặc thù thiếu lao động nữ, thậm chí phá vỡ mô hình gia đình”.

Bên cạnh đó, dân số phát triển không hợp lý, mật độ dân số ngày càng tăng tác động đến công tác giải quyết việc làm, phúc lợi xã hội, biến động dân cư, di dân, đô thị hóa, kéo theo hệ lụy về xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Hơn nữa, chất lượng dân số thấp dẫn đến thể lực hạn chế, chiều cao, cân nặng chưa cải thiện, vẫn còn nhiều người thiểu năng trí tuệ, khuyết tật bẩm sinh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, từng bước giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, thời gian tới, các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách dân số, vận động mỗi gia đình dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Đặc biệt, nỗ lực thực hiện bình đẳng giới, đề cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội. Các huyện, TP tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm chính sách dân số, nhất là việc quản lý, giám sát, xử lý vi phạm liên quan đến chọn lọc giới tính thai nhi ở các phòng khám chuyên khoa phụ sản. Yêu cầu người đứng đầu cơ sở y tế chịu trách nhiệm về việc cấp giấy xác nhận cho bà mẹ mang thai lần 3 nếu sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bài, ảnh: Minh Minh
Tổng cục Dân số thông tin việc sinh con một bề được miễn giảm học phí
Việc các cặp vợ chồng sinh con một bề (có ký cam kết không sinh thêm con) có thuộc diện được khuyến khích, hỗ trợ hay không còn tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, do địa phương quyết định. Không đồng nghĩa với việc người dân trên cả nước, cứ sinh hai con một bề là được hưởng các khuyến khích, hỗ trợ.
Bốn thách thức dân số Việt Nam
Bốn thách thức lớn về dân số Việt Nam là tình trạng chênh lệch mức sinh giữa các vùng, mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa và chất lượng dân số thấp.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu y tế - dân số
(BGĐT) - Ngày 3/12, Đoàn công tác Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình làm trưởng đoàn kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số tại tỉnh Bắc Giang. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành làm việc với đoàn công tác.
Định hướng mới của chương trình dân số Việt Nam
(BGĐT) - Ngày 11/11, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo cung cấp thông tin định hướng mới của chương trình dân số Việt Nam.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...