Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không chủ quan, không hoang mang

Cập nhật: 08:58 ngày 25/02/2019
(BGĐT)- Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở Việt Nam và được cảnh báo là khả năng lây lan rất cao. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch với phương châm không chủ quan, lơ là song cũng không làm người dân hoang mang, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

Mức độ nguy hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi khi xuất hiện ở Trung Quốc với 4 ổ bệnh đầu tiên đã làm ốm, chết và phải tiêu hủy gần 10 nghìn con lợn. Hiện nay, dịch bệnh này vẫn đang lan rộng tại Trung Quốc với hàng chục nghìn con lợn phải tiêu hủy. Theo thông tin từ Tổ chức Thú y Thế giới, đây là dịch bệnh có tính chất lây lan nhanh và tỷ lệ chết cao, hiện tại chưa có vắc-xin và thuốc để phòng cũng như điều trị bệnh.

Theo tin mới nhất từ Cục Thú y, sau Hưng Yên và Thái Bình, Hải Phòng là địa phương thứ 3 trên cả nước vừa phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại một hộ chăn nuôi ở huyện Thủy Nguyên. Hàng trăm con lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi ở các địa phương trên đã phải tiêu hủy.

Bắc Giang là một trong những tỉnh có đàn lợn lớn nhất cả nước lại nằm trong khu vực giáp ranh với các tỉnh có cửa khẩu sang Trung Quốc và đi các tỉnh, thành phố lớn nên nguy cơ lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi là rất cao. Nếu không có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này hiệu quả thì thiệt hại rất khó lường.

Do vậy công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân cần được tăng cường. Theo đó cần tập trung thông tin về nguy hại của bệnh, biện pháp phòng, chống và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm của bệnh và các biện pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp lợn mắc bệnh, không để lây lan.

Trong khâu lưu thông cần tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tình trạng buôn bán, vận chuyển lợn qua địa bàn tỉnh, nhất là khu vực tiếp giáp với tỉnh có cửa khẩu Trung Quốc như huyện Lạng Giang tiếp giáp Lạng Sơn, huyện Lục Nam, Sơn Động tiếp giáp Quảng Ninh, ngặn chặn việc vận chuyển, buôn lậu lợn trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bắc Giang là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp, trong đó tăng trưởng ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng chiếm tỷ trọng lớn trong nông nghiệp. Có được kết quả này là nhờ thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật thời gian qua. Tuy nhiên, do mật độ chăn nuôi lớn, kiến thức về phòng, chống dịch ở một số nơi còn hạn chế là những yếu tố nguy cơ tạo cơ hội cho các dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xảy ra.

Từ kinh nghiệm phòng, chống dịch động vật những năm trước, tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt, không chủ quan, lơ là, tập trung cao cho công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, không tẩy chay thịt lợn để bảo đảm việc chăn nuôi an toàn, ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh và triển khai Kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi của Bộ Nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại các địa phương trong tỉnh.
 
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi
Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, ngày 20-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch này. Sau đây là toàn văn Chỉ thị:
 
Phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi: Kiểm soát giống và chăn nuôi an toàn sinh học
(BGĐT)- Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại tỉnh Hưng Yên, Thái Bình. Bệnh nguy cơ cao ảnh hưởng, gây hại đến đàn vật nuôi của tỉnh. Trước vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang đã trao đổi với ông Lê Văn Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT). 
 
Dịch tả lợn châu Phi: Đáng sợ, nguy hiểm, lây nhanh như thế nào?
Có thể gây chết lên tới 100%, bệnh dịch tả heo (lợn) châu Phi (ASF) hiện không có vaccine và không có khái niệm chữa trị ngoài cách tiêu huỷ. Nếu để lây nhiễm trên diện rộng, dịch bệnh sẽ gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến thị trường giá cả cũng như việc xuất khẩu thịt lợn.
 
Quyết liệt phòng chống dịch tả lợn châu Phi
Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) chủ trì, phối hợp với Tổ chức Thú y thế giới (OIE) thành lập đoàn đánh giá rủi ro khẩn cấp để có giải pháp tổ chức kiểm soát phòng chống dịch tả lợn châu Phi phù hợp và hiệu quả.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...