Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Biển số đẹp, biển số xấu ?!

Cập nhật: 08:41 ngày 11/11/2022
(BGĐT) - Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá đang được thảo luận sôi nổi trên nhiều diễn đàn. Phần lớn các ý kiến đồng ý chủ trương đấu giá biển số đẹp, đáng lưu ý có ý kiến đề xuất nên cất vào kho lưu trữ những “biển số xấu”.

Thế nào là biển số đẹp, xấu? Hiện chẳng có quy định nào của cơ quan chức năng về vấn đề này mà chỉ theo quan niệm dân gian. Khảo sát theo quan niệm dân gian thì biển đẹp có các chữ số như 39, 79, 86... và nhóm có các chữ số sắp xếp theo quy tắc khoa học như 121.11, 345.67, 888.99... 

Cách đây vài năm, Bộ Công an từng đề xuất đấu giá nhóm số gồm năm, bốn, ba chữ số giống nhau, hoặc số sau lớn hơn số trước. Còn biển xấu có các chữ số 49,53…

Trên thực tế, nhóm số sắp xếp theo quy tắc khoa học được đa số người dân yêu thích, khi gắn vào ô tô giúp tăng giá trị xe lên rất nhiều. Có xe giá 800 triệu đồng, khi gắn biển 99999 (5 chữ số 9) đã bán được 1,7 tỷ đồng; xe 2,5 tỷ đồng có biển số đẹp đã bán lại hơn 5 tỷ đồng. Trong khi đó, có người bốc được số 49,53 thì buồn rười rượi.

Vì thế đã xảy ra hiện tượng tiêu cực bỏ tiền ra mua bán ngầm để được biển số đẹp hoặc tìm cách né để tránh bốc phải biển số 49,53…

Từ thực tế trên, cách đây hơn chục năm, công an một số tỉnh, TP đã đề xuất Bộ Công an xin đấu giá biển số đẹp, việc này được trình lên Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép đấu giá biển số.

Tuy nhiên, việc đấu giá biển số đẹp lại không thể triển khai do vướng mắc về mặt pháp lý, theo quy định pháp luật hiện hành thì "kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý nhà nước" là tài sản công ; "kho số quản lý phương tiện giao thông vận tải" là kho số phục vụ quản lý nhà nước.

Do vậy, để thực hiện được phải có nghị quyết của Quốc hội. Qua thảo luận, đa số các đại biểu Quốc hội thống nhất việc cấp quyền lựa chọn sử dụng "biển số đẹp" bằng hình thức đấu giá vừa đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và cũng là tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Như vậy, vấn đề đấu giá biển số đẹp sẽ có cơ sở pháp lý để thực hiện thời gian tới. Nhưng biển số xấu thì sao? Với người giàu bỏ ra một khoản tiền để đấu giá được biển số yêu thích không phải là vấn đề, nhưng với người phải chọn ngẫu nhiên được biển số xấu thì như thực tế họ rất buồn.

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) đề xuất: Nhà nước đưa kho số ra đấu giá thì cũng nên cho người dân cách thức chọn biển số trong kho số còn lại, tránh việc bấm ngẫu nhiên phải những số mà đại đa số người dân không thích (biển số xấu), vừa lãng phí thời gian xã hội, vừa khiến người dân không vui. Cơ hội như vậy là công bằng cho tất cả và cũng là cách thức cơ quan quản lý nhà nước phục vụ nhân dân.

Trần Anh

Đại biểu Phạm Văn Thịnh: Đề nghị chia nguồn thu từ đấu giá quyền chọn biển số xe về ngân sách T.Ư và địa phương
 (BGĐT) - Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 7/11, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đại biểu Phạm Văn Thịnh, đại biểu Đoàn Bắc Giang đóng góp một số ý kiến vào dự thảo Nghị quyết "Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá".
Quốc hội thảo luận về việc đấu giá biển số xe ôtô
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, sáng 7/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết "Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá". Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận.
Quy định chặt để tránh đầu cơ trong đấu giá biển số xe
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 4, sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá.
Bắc Giang hoàn thành phân cấp đăng ký biển số xe mô tô đến các xã, thị trấn
(BGĐT) - Đến ngày 1/10, Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành phân cấp đăng ký phương tiện giao thông đến các xã, thị trấn. Việc triển khai này nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí khi đăng ký sở hữu xe mô tô, xe gắn máy.
Nghiên cứu về quyền của người trúng đấu giá biển số xe đẹp
Chiều 27/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo, thông tin về một số kết quả công tác tư pháp quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2022. Tại cuộc họp báo, đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời nhiều vấn đề mà báo chí quan tâm.
Bắt nguyên trưởng phòng cảnh sát giao thông An Giang liên quan sai phạm cấp biển số xe
Chiều 7/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bá Quận, sinh năm 1962, trú tại số 1/51, đường Yết Kiêu, khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, để tiếp tục điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...