Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không thể gia hạn

Cập nhật: 09:53 ngày 20/12/2021
(BGĐT) - Chỉ còn hơn mười ngày nữa, từ ngày 1/1/2022, lực lượng chức năng sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên mà không lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình tham gia giao thông.


Có nghĩa là chỉ còn hơn mười ngày nữa để các lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp (DN) vận tải… lắp thiết bị camera hành trình theo đúng quy định, tránh bị phạt.

Tại Bắc Giang, theo Sở Giao thông – Vận tải đến thời điểm này vẫn còn khoảng 80% trong số hơn 3,1 nghìn phương tiện diện phải thực hiện nhưng chưa lắp camera theo quy định. Có rất nhiều lý do được đưa ra để trì hoãn, trong đó có việc ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động của ngành vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, dù vận tải hành khách đã được hoạt động nhưng chưa trở lại bình thường, nhiều trường hợp “càng chạy càng lỗ”, chủ yếu là để giữ khách mà không đủ trang trải chi phí. Khi phải bỏ ra thêm khoản tiền để mua camera gắn trên xe là gánh nặng cho chủ phương tiện, DN vận tải nên khó thực hiện.

Được biết, quy định bắt buộc lắp camera giám sát hành trình cho xe tải nặng và xe khách từ 9 chỗ trở lên được Chính phủ quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, trước ngày 1/7 năm nay, các trường hợp trên phải lắp camera giám sát hành trình. Nhưng vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân còn thiếu tiêu chuẩn về camera, chi phí lắp tăng cao cũng như ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn thêm 6 tháng, đến ngày 31/12 này. Nhiều ý kiến cho rằng việc các cơ quan chức năng ban hành tiêu chuẩn quốc gia về camera, giá lắp đặt cũng như gia hạn đến nay là cần thiết và không thể trì hoãn thêm nên nguy cơ chậm tiến độ rất lớn.

Lắp camera giám sát hành trình giúp ngành chức năng, DN, chủ phương tiện nắm bắt được hình ảnh trên xe, gồm lái xe, cửa lên và xuống, khoang hành khách. Các dữ liệu, hình ảnh sẽ được truyền về máy chủ của DN và Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định. Qua đó không những giúp DN kiểm soát được hoạt động của tài xế, nhân viên mà ngành chức năng còn kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật giao thông như: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; chạy lấn làn, vượt ẩu; nghe điện thoại trong khi lái xe; chở quá số người quy định… từ đó có cơ sở để xử lý. Đồng thời qua hình ảnh camera giám sát giúp cơ quan chức năng có biện pháp ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Cũng theo Sở Giao thông -Vận tải, đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn các DN vận tải lắp đặt camera theo đúng quy định, thậm chí có biện pháp “mạnh” là từ chối giải quyết thủ tục hành chính đối với trường hợp không chấp hành. Từ nay đến 31/12 không còn dài, Sở cũng yêu cầu đơn vị chức năng lên kế hoạch sau mốc thời gian trên kiểm tra việc chấp hành và xử lý vi phạm. Các trung tâm đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định phương tiện thuộc diện phải lắp nhưng không thực hiện. Các bến xe kiểm tra, không cho xe xuất bến khi không lắp đặt camera theo quy định.

Bảo Khánh

VFF và Huấn luyện viên Park Hang-seo thống nhất gia hạn hợp đồng
Chiều 10/11, qua đàm phán trên tinh thần hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển ổn định và bền vững của bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Huấn luyện viên Park Hang-seo chính thức đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng, có giá trị từ ngày 1/2/2022 đến 31/1/2023.
Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Kịp thời hỗ trợ sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Cuối tháng 4 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Sau hơn 3 tháng triển khai trên địa bàn tỉnh, chính sách này được xem như "liều thuốc" trợ lực đối với các doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh.  
Prudential tăng thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm lên đến 120 ngày
TP Hồ Chí Minh, ngày 6/9/2021, Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam (Prudential) thông báo điều chỉnh thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm từ 60 ngày lên 120 ngày cho tất cả các hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực có ngày đến hạn đóng phí định kỳ kể từ ngày 30/8/2021 đến ngày 31/12/2021. Việc bổ sung quy tắc điều khoản này là nỗ lực của Prudential với mong muốn chia sẻ gánh nặng tài chính và hỗ trợ khách hàng trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...