Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hà Lan - Argentina (2h, ngày 10/12): Chờ Messi tỏa sáng

Cập nhật: 20:00 ngày 09/12/2022
Chỉ thua hai trong chín lần đối đầu nhưng Hà Lan từng ôm hận trước Argentina ở chung kết World Cup 1978 và bán kết năm 2014.

Trên bản đồ bóng đá thế giới, Hà Lan là một thế lực. Họ là những người tiên phong, đề xướng các chiến thuật mới. Tuy nhiên, cho đến nay, Xứ sở hoa Tulip chưa lần nào vô địch thế giới, dù từng ba lần vào chung kết World Cup các năm 1974, 1978 và 2010. Trong những lần Hà Lan chơi ấn tượng nhất, Argentina hai lần đóng vai kẻ ngáng đường.

{keywords}

Messi từng đối đầu Daley Blind tám năm trước tại bán kết World Cup 2014.

Vào thập niên 1970, khi Rinus Michels đưa triết lý bóng đá tổng lực lên đỉnh cao, Hà Lan của Johan Cruyff thất bại 1-3 trước Argentina của Mario Kempes sau hiệp phụ trận chung kết World Cup 1978. 

Đến World Cup 2014, khi Louis Van Gaal đưa sơ đồ ba trung vệ trở lại để khắc chế tiki taka, qua đó trả món nợ thua Tây Ban Nha bốn năm trước, họ lại gục ngã ở loạt luân lưu trong trận bán kết trước Argentina.

Đây là lần thứ sáu Hà Lan và Argentina gặp nhau ở World Cup. Chỉ có cặp Brazil - Thụy Điển và Argentina - Đức (đều bảy lần) có lịch sử đối đầu nhiều hơn thế. Mối duyên nợ giữa hai đội tuyển được hâm nóng bởi phát biểu của các cá nhân trước giờ bóng lăn. Đáng chú ý là việc tiền đạo Argentina Angel Di Maria gọi Van Gaal là HLV tệ nhất anh từng làm việc cùng. Scaloni thì tức giận vì thông tin mật liên quan đến chấn thương của Rodrigo de Paul bị rò rỉ.

Hà Lan thể hiện bộ mặt ổn định trên đường vào tứ kết. Như nhận xét của HLV Lionel Scaloni, đối thủ sắp tới cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Cùng với tuyển Anh, Hà Lan thắng nhiều trận nhất (3) và thua ít nhất (0). "Cơn lốc màu da cam" đã ghi tám bàn sau bốn trận. Tiền vệ Cody Gakpo góp nhiều bàn nhất với ba pha lập công chia đều ở ba trận vòng bảng. Thủ thành Andries Noppert, cầu thủ cao nhất World Cup 2022 (2m03) thì đứng thứ ba về số lần cứu thua với 15 lần, chỉ kém Wojciech Szczesny (Ba Lan, 23 lần) và Vanja Milinkovic-Savic (Serbia, 16 lần) theo số liệu từ Squawka.

Về phần Argentina, họ sống nhờ hơi thở của Lionel Messi, người góp ba trong số bảy bàn cùng một pha kiến tạo. Trong khi Van Gaal kiên định với sơ đồ sở trường 3-5-2, Scaloni tỏ ra khá loay hoay về mặt chiến thuật. Ông xếp Argentina đá 4-2-3-1 ở trận ra quân gặp Saudi Arabia rồi xoay sang 4-4-2 ở trận thắng Mexico. Hai trận gần nhất, gặp Ba Lan và Australia, HLV Argentina ưa thích sơ đồ 4-3-3 nhưng lại để ngỏ khả năng thay đổi sơ đồ trong buổi họp báo trước trận.

Hà Lan của Van Gaal không còn bay bổng như tám năm trước. Họ chơi thực dụng hơn và tỏ ra nguy hiểm trong những pha phản công. Thống kê của FIFA cho thấy Hà Lan vượt trội Argentina về số lần ép đối thủ mất bóng (321 so với 243). Trước trận, Van Gaal nhấn vào khả năng này của đội nhà, bằng cách chê thủ quân Argentina Messi "lười" hỗ trợ phòng ngự.

"Messi là cầu thủ sáng tạo nguy hiểm nhất. Cậu ấy có thể đột phá, kiến tạo và tự ghi bàn. Nhưng Messi không tham gia nhiều khi Argentina mất bóng. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho Hà Lan", ông nói. Van Gaal cũng kêu gọi học trò đứng vững trước sức ép từ khán đài, khi CĐV Argentina chắc chắn áp đảo. "Sẽ không dễ khi thi đấu trước 40.000 CĐV đối thủ còn chúng tôi chỉ có 1.400 người. Nhưng tôi tin các cầu thủ Hà Lan đủ chuyên nghiệp để ứng phó".

Argentina cần vượt qua dớp thất bại trước các đội châu Âu nếu muốn đi tiếp. Kể từ trận thua Uruguay ở chung kết World Cup 1930, chín thất bại của họ ở vòng knock-out World Cup đều diễn ra trước các đội châu Âu. Trong khi đó, ba lần gần nhất vào tứ kết World Cup, Hà Lan đều đi tiếp. Thất bại duy nhất của họ ở vòng này vào năm 1994, trước Brazil - đội sau đó vô địch.

Về nhân sự, Hà Lan có lực lượng đầy đủ khi hậu vệ phải Jeremie Frimpong kịp bình phục chấn thương mắt cá. Stefan de Vrij không tham gia buổi tập hôm 4/12 nhưng đã trở lại. Về phía Argentina, như thông tin rò rỉ trước trận, De Paul bị đau cơ nên chưa chắc ra sân, tương tự là Papu Gomez. Scaloni xác nhận Di Maria đã bình phục chấn thương cơ đùi trước và có thể ra sân.

Theo Vnexpress

Croatia - Brazil (22h, ngày 9/12): Vũ hội của sắc màu
Điệu Samba vàng xanh của Brazil đối đầu caro trắng đỏ bên phía Croatia hứa hẹn mang đến bữa tiệc bóng đá cống hiến, ở trận đầu tiên của vòng tứ kết World Cup 2022 diễn ra vào lúc 22h, ngày 9/12.
HLV Argentina muốn thắng Hà Lan trong 90 phút
HLV Lionel Scaloni muốn Argentina đánh bại Hà Lan trong hai hiệp chính, thay vì phải đá hiệp phụ hay loạt luân lưu ở tứ kết World Cup 2022.
Hà Lan vào tứ kết World Cup 2022
Hậu vệ Denzel Dumfries ghi dấu giày vào ba bàn giúp Hà Lan hạ Mỹ 3-1, ở vòng 1/8 World Cup 2022 tối 3/12.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...