Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: Góp sức giành sự sống cho người bệnh

Cập nhật: 07:40 ngày 25/02/2021
(BGĐT) - Không ngừng học tập, trau dồi và sáng tạo trong chuyên môn, nghiệp vụ, những thầy thuốc giỏi, giàu y đức của ngành y tế Bắc Giang đã tích cực đóng góp tâm huyết, trí tuệ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Đồng cảm với nỗi đau của người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Toản (SN 1979), Trưởng Khoa Kế hoạch - Tổng hợp kiêm Trưởng Khoa Xạ, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang được đánh giá có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh ung thư. Sau khi học chuyên khoa 1 tại Đại học Y Hà Nội chuyên ngành ung thư, anh về công tác tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Toản kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân. (Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch Covid-19)

Trước tình hình bệnh nhân ung thư ngày càng gia tăng, đa dạng và phức tạp; nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận cao, năm 2017, Bệnh viện Ung bướu tỉnh được thành lập. Phụ trách Phòng Kế hoạch - Tổng hợp và Khoa Nội tổng hợp, anh cùng tập thể phòng tham mưu cho Ban Giám đốc về kế hoạch hoạt động, phát triển kỹ thuật, chuyên môn của bệnh viện đồng thời không ngừng nghiên cứu học hỏi chuyên sâu trong điều trị bệnh ung thư. 

Đầu năm 2020, dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Ðông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (Norred) triển khai tại đơn vị, sau gần một năm học tập tại Bệnh viện K Hà Nội, nắm bắt nhiều kỹ thuật chuyên sâu, anh được điều sang Khoa Xạ, trực tiếp điều trị bệnh nhân ung thư. Từ năm 2018 đến nay, anh có thành tích xuất sắc trong công tác, hoàn thành hai đề tài nghiên cứu khoa học về chuyên ngành ung thư được đánh giá cao.

Bác sĩ Toản cho biết, điều trị ung thư là điều trị đa mô thức, trong đó có phẫu thuật, truyền hoá chất, xạ trị, miễn dịch điều trị đích và chăm sóc giảm nhẹ. Xạ trị là lĩnh vực chuyên sâu của chuyên ngành ung thư đòi hỏi sự tỉ mỉ, tính chính xác cao. 

Trong quá trình hoạt động, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang thường xuyên nhận được hỗ trợ về nhiều mặt của Bệnh viện K và một số đơn vị tuyến trên nên ngày càng vững vàng về chuyên môn. Riêng Khoa Xạ được trang bị máy móc hiện đại, hiện có 30 giường bệnh với các bác sĩ, kỹ thuật viên, kỹ sư vật lý có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu nên có khả năng điều trị các loại bệnh ung thư có chỉ định như phổi, thực quản, vú, trực tràng, phần phụ, xạ trị triệu chứng. Trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang tiếp nhận, điều trị khoảng 600 lượt bệnh nhân.

Đồng thời phụ trách Phòng Kế hoạch - Tổng hợp và trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nên bác sĩ Toản khá bận rộn. Anh luôn nhắc nhở bản thân cũng như các bác sĩ, kỹ thuật viên trong khoa không ngừng học tập, nghiên cứu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và y đức để phục vụ, chăm sóc điều trị bệnh nhân. Bởi những người đến đây đều mang bệnh nan y, phần lớn hoàn cảnh khó khăn, phải chịu nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần kéo dài nên càng cần sự tận tình, đồng cảm của các bác sĩ trong quá trình điều trị. 

Trên nền tảng đã xây dựng được, tập thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên của khoa sẽ tích cực tiếp nhận và triển khai kỹ thuật phức tạp như xạ vùng đầu, cổ, vòm, hạ họng thanh quản, phấn đấu để 100% bệnh nhân có chỉ định xạ trị được điều trị tại Bắc Giang, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, sinh hoạt cho người dân và giảm tải cho tuyến trên.

Người gác "cửa tử"

Căng thẳng, áp lực cao là tính chất công việc của những bác sĩ chuyên ngành hồi sức cấp cứu. Từng có 25 năm công tác, bác sĩ Thân Sơn Tùng (SN 1968), Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) luôn tâm niệm tất cả vì sự sống của bệnh nhân, chủ động xử trí nhanh các tình huống khẩn cấp.

{keywords}

Bác sĩ Thân Sơn Tùng.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), năm 1996, tốt nghiệp Trường Đại học y Thái Bình, bác sĩ Tùng về công tác tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Trong môi trường luôn phải đối mặt với các tình huống bệnh nhân có diễn biến xấu đòi hỏi bác sĩ phải trau dồi nghiệp vụ, tập trung cao, chỉ định phương án cấp cứu chính xác. Đây là điều kiện tốt để anh rèn tay nghề và năng lực chuyên môn, từng bước trưởng thành trong lĩnh vực hồi sức.

Được biết, mỗi ngày Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc tiếp nhận khoảng 40 ca bệnh nặng, nguy kịch từ tất cả các khoa trong bệnh viện và bệnh nhân diễn biến nặng chuyển đến từ các cơ sở điều trị khác trên địa bàn tỉnh. Lúc này, bác sĩ Tùng cùng các nhân viên y tế của Khoa trở thành người gác "cửa tử”, giành giật sự sống cho người bệnh.

Với phong cách làm việc sâu sát, tỉ mỉ, bác sĩ Tùng cùng đồng nghiệp cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân nặng, bất ổn về tuần hoàn, hô hấp, tri giác hoặc nhiều bệnh lý kết hợp dẫn đến suy kiệt, nguy cơ tử vong cao, góp phần đưa Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc trở thành đơn vị hồi sức hàng đầu của tỉnh và khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Hiện Khoa có thể làm chủ được nhiều kỹ thuật như: Thăm dò huyết động đánh giá chức năng tim mạch phục vụ hồi sức tuần hoàn cho bệnh nhân sốc nặng; lọc máu liên tục trong cấp cứu sốc nhiễm khuẩn, điều trị viêm tụy cấp tính thể nặng; theo dõi huyết áp động mạch xâm lấn...

Từ thực tiễn công việc, bác sĩ Tùng đã có hai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được áp dụng vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đó là nghiên cứu về sốc nhiễm khuẩn tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc năm 2020 và sự phục hồi của bệnh nhân sau tai biến mạch máu não năm 2018.

Bài, ảnh Lệ Thanh - Duy Minh
Rèn y đức vì cộng đồng
(BGĐT) - “Học hỏi, nâng cao tay nghề; thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng” là nội dung "hai tốt" bác sĩ trẻ Đỗ Văn Lập (SN 1990), Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện hằng ngày. 
Nâng cao y thuật, rèn sáng y đức
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nền y học cổ truyền (YHCT) trong tình hình mới, nhiệm kỳ 2013-2018, Hội Đông y tỉnh Bắc Giang đã triển khai chương trình hành động, củng cố tổ chức, đổi mới phương thức sinh hoạt, đẩy mạnh phong trào thi đua; hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội lần thứ IX đã đề ra; đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Truyền thông về y đức, y nghiệp
(BGĐT) - Ngày 17-5, Sở Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức truyền thông và giáo dục nâng cao y đức, y nghiệp cho 300 cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Bác sĩ Nguyễn Văn Chuẩn: Giỏi phẫu thuật, sáng y đức
(BGĐT) - Bác sĩ Nguyễn Văn Chuẩn (SN 1977), Trưởng Khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang là người có bàn tay "vàng", thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó. Mới đây, anh là một trong 10 thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc được T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...