Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyển biến trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự

Cập nhật: 13:53 ngày 23/09/2021
(BGĐT) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015. Nhờ đó công tác tuyển quân và huy động lực lượng dự bị động viên được thực hiện tốt, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Trong thời bình cũng như thời chiến, việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ rất quan trọng của mỗi công dân, nhất là lực lượng thanh niên. Hiểu được điều đó, nhiều thanh niên trong tỉnh đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ với mong muốn được đóng góp sức trẻ cho công cuộc bảo vệ đất nước. Tiêu biểu như thanh niên Nguyễn Văn Tiến (SN 2002), thôn Lò Nồi, xã Hợp Đức (Tân Yên) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2021. Ông Nguyễn Văn Toản (bố đẻ em Tiến) chia sẻ: “Lần đầu lên đơn vị khi cháu nhập ngũ được 3 tháng, nhìn cháu chững chạc, rắn rỏi và tăng được 3 kg. Cùng đó, ý thức, nền nếp chỉn chu, biết quan tâm, sẻ chia với mọi người tôi vui lắm, đó cũng là ước mơ của cháu được trở thành quân nhân”.

{keywords}

Đại diện Ban CHQS huyện Lục Nam và Ban CHQS xã Khám Lạng thăm, động viên gia đình anh Nguyễn Đình Khánh.

Được biết, thôn Lò Nồi có 99% đồng bào theo đạo Công giáo, nhiều năm qua, lớp lớp thanh niên trong thôn đều hăng hái xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Để có kết quả đó, theo ông Cáp Văn Đông, Bí thư Chi bộ thôn, địa phương đã triển khai theo đúng chỉ đạo của cấp trên về thực hiện Luật NVQS. Công tác tuyên truyền được thực hiện đến mọi công dân thông qua hệ thống loa truyền thanh. Các thanh niên sau khi trúng tuyển nghĩa vụ đều được chính quyền địa phương, nhân dân trong thôn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà khích lệ tinh thần.

Các xã, thị trấn thuộc huyện Tân Yên đều tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, thực hiện đúng Luật NVQS. Hằng năm, sau khi có kết quả khám tuyển cấp huyện, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” đến từng gia đình gặp công dân, thân nhân và đoàn thể thôn để nắm chắc hoàn cảnh, lý lịch chính trị của gia đình. Vì vậy, từ năm 2016 đến nay, chất lượng công tác tuyển quân của huyện được nâng lên rõ rệt. Trong số gần 2 nghìn thanh niên nhập ngũ có trên 80% thanh niên có trình độ văn hóa từ THPT đến đại học, sức khỏe loại 1 và 2 đạt 72% trở lên.

Cùng với công tác tuyển quân, việc động viên lực lượng dự bị động viên tham gia huấn luyện, diễn tập tại các địa phương trong tỉnh đều được thực hiện tốt. Tiêu biểu như tại huyện Lục Nam, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chính sách hậu phương quân đội nên vừa qua việc động viên 256 cán bộ, chiến sĩ lực lượng dự bị động viên tham gia huấn luyện diễn tập tại Trung đoàn 462, Sư đoàn 338 (Quân khu 1) nhanh chóng hoàn thành. Các cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên là những công nhân, nông dân, lao động tự do, nhưng khi nhận lệnh, mọi người đều tranh thủ thu xếp công việc, chuyện gia đình lên đường thực hiện nhiệm vụ. 

Để tiếp tục thực hiện tốt Luật NVQS, các cấp, các ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ, quyền lợi của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu úy Nguyễn Đình Khánh (SN 1991), thôn Lưu, xã Khám Lạng (Lục Nam) thuộc lực lượng dự bị động viên Trung đoàn 462, Sư đoàn 338 (Quân khu 1) có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi nhận lệnh tham gia huấn luyện diễn tập anh đã sắp xếp công việc để lên đường làm nhiệm vụ. Chị Đoàn Thị Vũ (vợ anh Khánh) cho biết: “Để anh Khánh yên tâm lên đường, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tổ chức giúp đỡ ngày công lao động thu hoạch nông sản”.

Theo Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, để Luật NVQS đi vào cuộc sống, những năm qua cấp ủy đảng, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với thực tế của địa phương. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nảy sinh. Đặc biệt, xử lý nghiêm những trường hợp có biểu hiện tiêu cực trong công tác tuyển quân. Đồng thời xác định thực hiện Luật NVQS là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng của địa phương; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Luật NVQS, các cấp, các ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ, quyền lợi của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội đồng NVQS các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện các bước tuyển quân, chú trọng khâu rà duyệt, sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe, xét duyệt bảo đảm chu đáo, chặt chẽ, đúng quy trình, khách quan, công khai, công bằng, dân chủ.

Bài, ảnh: Trung Anh
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự: Chặt chẽ từng khâu
(BGĐT) - Năm 2021, Chính phủ giao tỉnh Bắc Giang tuyển chọn và gọi 2.700 công dân nhập ngũ. Để bảo đảm chất lượng tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước trong khám tuyển với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”.
Nhận thức đúng về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự
Cho đến nay, cả nước đã hoàn thành nhiệm vụ tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ năm 2019. Số lượng thanh niên nhập ngũ trong cả nước lên đến hàng vạn người. Cũng như nhiều năm trước, trong đợt tuyển quân năm nay đã có nhiều thanh niên tốt nghiệp đại học, có việc làm, thu nhập ổn định nhưng vẫn làm đơn tình nguyện nhập ngũ.
Bắc Giang: Gần 1.500 công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự
(BGĐT) - Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đang tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 đối với thanh niên từ 18 đến hết 27 tuổi được nhận lệnh khám tuyển.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...