Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc hội / Kỳ họp Quốc hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về nội dung dự thảo Luật Cảnh sát cơ động

Cập nhật: 10:32 ngày 26/10/2021
(BGĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, sáng 26/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tham gia thảo luận trực tuyến, đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Cảnh sát cơ động(CSCĐ).

Thảo luận tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà nhất trí cao về sự cần thiết phải ban hành Luật đã được nêu tại Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh. 

Luật này sẽ cụ thể hóa nội dung về quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp 2013; thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; ưu tiên hiện đại hóa một số lực lượng, trong đó có lực lượng CSCĐ.

{keywords}

Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang.

Về vị trí, chức năng của CSCĐ quy định tại Điều 3 dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà cho rằng, dự thảo Luật đã quy định rõ hơn vị trí, chức năng của CSCĐ so với Pháp lệnh; các quy định như dự thảo là cần thiết và phù hợp, thống nhất pháp luật hiện hành như Luật Công an nhân dân, Luật Quốc phòng, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam.

Dự thảo Luật cũng đã dành riêng một điều (Điều 10) để quy định về quyền hạn của CSCĐ theo hướng có kế thừa, có sửa đổi, bổ sung so với Pháp lệnh, bảo đảm phát huy được vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tính đặc trưng của lực lượng CSCĐ; đáp ứng với yêu cầu tác chiến, tính chất cơ động nhanh của lực lượng này trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

{keywords}

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà thảo luận về dự thảo Luật CSCĐ.

Tại khoản 2, Điều 10 đã bổ sung quyền “Được mang theo người, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ vào cảng hàng không và lên tàu bay dân sự”; đồng thời khoản này cũng quy định rất rõ ba trường hợp cụ thể mà CSCĐ được thực hiện quyền nêu trên. Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà cho rằng, việc bổ sung quyền này là cần thiết, phù hợp, khá chặt chẽ nhằm khắc phục hạn chế, bất cập của Pháp lệnh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tế thời gian qua.

Đại biểu phân tích, qua rà soát Luật Hàng không dân dụng và các văn bản quy định chi tiết thi hành cho thấy chưa có quy định CSCĐ là đối tượng được mang theo người vũ khí lên tàu bay trong trường hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ tác chiến đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà vẫn phải ký gửi hành lý theo quy định. Việc này, nếu thực hiện nhiệm vụ bình thường theo kế hoạch thì sẽ không ảnh hưởng, tuy nhiên đối với những trường hợp cấp bách cần cơ động nhanh lực lượng cùng các loại vũ khí, trang bị bằng đường hàng không để kịp thời giải quyết vụ việc thì sẽ không bảo đảm khi mất chi phí, thời gian làm thủ tục ký gửi và nhận hành lý, ảnh hưởng đến tính kịp thời trong việc triển khai lực lượng, phương án tác chiến của CSCĐ. Đây cũng là nội dung đã được Bộ Công an rà soát kỹ để làm căn cứ bổ sung quyền này trong hồ sơ trình dự án Luật này.

Về hệ thống tổ chức của CSCĐ, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà tán thành phương án 1, đề nghị giữ nguyên quy định về hệ thống tổ chức của CSCĐ (như dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến) gồm: Bộ Tư lệnh CSCĐ và CSCĐ Công an tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. Đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết về hệ thống tổ chức của CSCĐ, cơ bản thống nhất pháp luật hiện hành, tương tự quy định về hệ thống tổ chức của lực lượng cảnh vệ, lực lượng cảnh sát biển; bảo đảm linh hoạt trong quá trình tổ chức lực lượng theo yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, hoàn cảnh, tình huống cụ thể và phù hợp với thẩm quyền của Bộ Công an quy định tại khoản 2, Điều 8, Luật Công an nhân dân năm 2018.

Cùng với tham gia ý kiến vào 3/6 nội dung được định hướng tập trung thảo luận tại kỳ họp, đại biểu quan tâm thêm đến quy định về thực hiện chính sách nhà ở xã hội cho cán bộ, chiến sĩ CSCĐ. Điều 28, dự thảo Luật quy định trách nhiệm của HĐND, UBND cấp tỉnh “…thực hiện chính sách về nhà ở xã hội cho cán bộ, chiến sĩ CSCĐ theo quy định của pháp luật”.

Đại biểu phân tích, Điều 49, Luật Nhà ở quy định về các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là “sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân”; không có khoản nào quy định “và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật”.

Còn theo quy định của khoản 3, Điều 2, dự thảo Luật này thì “Cán bộ, chiến sĩ CSCĐ bao gồm: Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CSCĐ thuộc Công an nhân dân”. Trong Báo cáo số 483 của Bộ Công an về việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật này và hai phụ lục kèm theo đã rà soát đến hơn 10 Luật nhưng chưa nêu đến Luật Nhà ở. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát thêm Luật Nhà ở để bảo đảm tính thống nhất giữa các văn bản luật.

Buổi chiều, các ĐBQH tỉnh tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Tin, ảnh: Tường Vi

Hôm nay (26/10), Quốc hội cho ý kiến hai dự án luật
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động.
Thông cáo số 6, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV
Thứ Hai, ngày 25/10, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 6 theo hình thức trực tuyến tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Tuần làm việc trực tuyến thứ 2: Quốc hội chú trọng công tác xây dựng pháp luật
Trong tuần làm việc trực tuyến thứ 2 của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, từ ngày 25- 30/10/2021, Quốc hội dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...