Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngành thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang: Học theo Bác, chủ động, sáng tạo trong công việc

Cập nhật: 10:34 ngày 18/05/2022
(BGĐT) - Học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, chấp hành viên ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bắc Giang. Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Năm 2021, Chi cục THADS huyện Yên Dũng lựa chọn đăng ký nội dung việc “làm theo” Bác là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đương sự tự nguyện chấp hành án. Kết quả, trong năm có 6/14 vụ việc không phải cưỡng chế. Nhiều trường hợp cơ quan thi hành án vừa ra quyết định cưỡng chế hoặc đang trong quá trình kê biên thì đương sự được tuyên truyền, hiểu các quy định của pháp luật nên xin giải tỏa kê biên tài sản, tự nguyện nộp các khoản án phí. 

Đồng chí Nguyễn Văn Luận, Chi cục trưởng cho biết: “Với phương châm không ngại việc khó, Chi cục yêu cầu các chấp hành viên thực hiện tốt việc rà soát, phân loại án, tích cực bám nắm cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác dân vận. Đối với các trường hợp chưa có điều kiện thi hành thì tăng cường gặp gỡ, đối thoại, nêu gương người đứng đầu, tôi nhiều lần cùng chấp hành viên đến thuyết phục các đương sự hoặc người thân người phải thi hành án tự nguyện chấp hành. Biện pháp "mềm" này đã giúp nhiều vụ việc được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng; hạn chế việc người dân khiếu nại, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn”.

{keywords}

Cán bộ, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Hiệp Hòa trao đổi nghiệp vụ giải quyết án.

Với chị Lý Thị Thao, cán bộ THADS huyện Lạng Giang, học và làm theo Bác là cố gắng làm tốt công việc chuyên môn. Chị chia sẻ: “Nhận thức rõ kho vật chứng có vai trò quan trọng trong công tác điều tra, giải quyết án nên tôi luôn cẩn trọng thực hiện tốt việc lưu trữ, bảo quản, không để xảy ra nhầm lẫn, mất tang vật”. Được biết, mặc dù số vụ việc nhiều, tính chất ngày càng phức tạp song tỷ lệ THADS ở huyện Lạng Giang luôn đạt cao. 

Có được điều này là nhờ đơn vị đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cán bộ tư pháp đẩy mạnh việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Căn cứ chức trách, nhiệm vụ, các chấp hành viên chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết án theo từng tháng, định kỳ hằng tuần báo cáo lãnh đạo đơn vị. Ngoài ra, các chấp hành viên được phân công theo từng địa bàn phụ trách để sâu sát hơn trong quá trình giải quyết. Đối với những vụ việc phức tạp, đơn vị phân công những chấp hành viên có kinh nghiệm trực tiếp tham gia giải quyết.

Năm 2021, toàn ngành đã giải quyết xong 8.588/10.369 vụ việc có điều kiện thi hành, vượt 1,32% so với chỉ tiêu; về tiền đã giải quyết hơn 304 tỷ đồng, vượt 0,86% so với chỉ tiêu Tổng cục giao. Quá trình giải quyết bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Tần, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: “Đặc thù hoạt động của ngành dễ phát sinh tiêu cực, khiếu nại, đòi hỏi mỗi cán bộ, chấp hành viên phải công tâm, khách quan, xử lý các vụ án minh bạch, thấu tình đạt lý, bảo vệ lợi ích chính đáng cho các đương sự. Từ nhận thức đó, thời gian qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên. Thể hiện rõ nhất là về ý thức rèn luyện tác phong lề lối, tinh thần, trách nhiệm với công việc. Nhiều cán bộ, đảng viên trong ngành tích cực thực hiện làm hết việc chứ không hết giờ”. 

Trong thực thi công vụ, các đơn vị đã đưa ra nhiều sáng kiến, cách làm hay nâng cao hiệu quả công việc như: Kiểm soát, nắm bắt tiến độ giải quyết án của chấp hành viên; rà soát, xác minh phân loại chính xác các vụ, việc có điều kiện thi hành; tiến trình xử lý, giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, có giá trị thi hành lớn; thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án...

{keywords}

Các chấp hành viên Chi cục THADS huyện Lạng Giang xác minh, kê biên tài sản thi hành án.

Việc học và làm theo Bác đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Tỷ lệ giải quyết án luôn đạt và vượt chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục giao. Năm 2021, toàn ngành đã giải quyết xong 8.588/10.369 vụ việc có điều kiện thi hành, vượt 1,32% so với chỉ tiêu; về tiền đã giải quyết hơn 304 tỷ đồng, vượt 0,86% so với chỉ tiêu Tổng cục giao. 

Nhiều vụ việc phức tạp kéo dài được giải quyết dứt điểm, góp phần giảm đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Thời gian tới, để việc học tập, làm theo Bác đi vào chiều sâu, Cục THADS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua của ngành, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Cùng đó, kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng đơn vị, cá nhân có thành tích tốt.

Bài, ảnh: Tuệ An

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật trong thi hành án dân sự
(BGĐT) - Ngày 5/5, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác THADS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Đồng chí Phạm Thùy Trang, Phó trưởng Ban Pháp chế chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, Chi cục THADS các huyện, TP.
Thi hành án dân sự trong bản án hình sự: Phối hợp chặt chẽ, giảm án tồn đọng
(BGĐT) - Thi hành án dân sự (THADS) trong các bản án hình sự là một hình thức đặc biệt bởi đương sự phải thi hành án (THA) là người bị kết án trong các vụ án hình sự. Để giảm lượng án tồn đọng, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...