Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 31 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh báo tai nạn giao thông trong học sinh

Cập nhật: 10:19 ngày 19/01/2022
(BGĐT) - Chưa đầy một tháng, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 5 học sinh tử vong gây ám ảnh, lo lắng trong nhân dân. Đáng chú ý, trong số này có phần lỗi từ ý thức chấp hành của chính nạn nhân. 

 Ám ảnh

Sau một ngày cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) do chấn thương sọ não, gãy chân vì TNGT, em Nguyễn Quang H, học sinh lớp 9, Trường THCS Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) tử vong tại bệnh viện đúng Giáng sinh vừa qua. 

Theo cơ quan công an, mặc dù chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, lại không đội mũ bảo hiểm nhưng H vẫn chở theo một bạn gái cùng tuổi lưu thông trên đường Xương Giang - một trong những tuyến đường đông phương tiện nhất của TP. Khi đến gần Bến xe Bắc Giang, xe mô tô do H điều khiển va chạm với hai xe ô tô. H tử vong, người bạn đi cùng bị thương.

{keywords}

Vụ TNGT tại đường Xương Giang (TP Bắc Giang) khiến một học sinh lớp 9 tử vong, một em bị thương.

Ngày 3/1, khi người lao động còn đang trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch thì tại tỉnh lộ 299 thuộc thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) xảy ra vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng. 

Hai học sinh lớp 12 thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện là Phí Phương Đ (SN 2004) ở thôn Liễu Đê, xã Tân Liễu (Yên Dũng) điều khiển, chở anh Nguyễn Văn T (bằng tuổi, ở cùng xã) va chạm với một xe máy khác đi phía trước cùng chiều. 

Cú va chạm mạnh khiến xe máy do hai học sinh này điều khiển tiếp tục va chạm với xe ô tô tải di chuyển theo chiều ngược lại. Hậu quả, Nguyễn Văn T tử vong tại chỗ; Phí Phương Đ tử vong tại bệnh viện. 

Trung tá Nguyễn Ngọc Toàn, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện thông tin: Cả hai nạn nhân đều chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm. Một số người chứng kiến cho biết hai học sinh này còn phóng rất nhanh mặc dù đoạn đường xảy ra tai nạn đã có biển cảnh báo nguy hiểm, hai bên là núi, nhiều phương tiện lưu thông.

Tử vong do TNGT luôn gây ra nỗi ám ảnh nhất là đối với trẻ nhỏ, học sinh. Sáng 12/1, tại quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn Bảo Lộc 2, xã Bảo Sơn (Lục Nam), hai cháu Lương Thị D và Dương Thị A chưa đầy 8 tuổi là học sinh Trường Tiểu học Bảo Sơn đi xe đạp ra đường không may va chạm với ô tô khiến cháu D tử vong, cháu A bị thương được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Chiều 11/1, Hoàng Thị T (SN 2009) đi xe máy điện màu trắng không biển số va chạm với xe ô tô tải chở đất khiến T tử vong tại chỗ. Được biết T và mẹ quê ở tỉnh Thái Nguyên đến Bắc Giang mưu sinh. Hai mẹ con đang ở trọ tại xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang). Chiều hôm xảy ra tai nạn, mẹ cháu về Thái Nguyên, cháu đã lấy xe ra đường và không may gặp tai nạn.

Còn nhiều học sinh vi phạm giao thông

Hằng ngày lưu thông trên đường, không khó để phát hiện học sinh vi phạm giao thông với các lỗi như: Phóng nhanh, vượt ẩu, bám vai nhau cười đùa, dàn hàng ba bốn trên đường và vượt đèn đỏ. Đi sâu phân tích lực lượng công an còn phát hiện nhiều học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm. 

Năm 2021, Công an huyện Yên Dũng lập biên bản xử lý 354 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 277 phương tiện. Đồng thời lập biên bản xử lý trách nhiệm của cha mẹ, chủ phương tiện đối với 153 trường hợp đã giao xe cho con, cháu điều khiển, tổng mức tiền phạt là 389 triệu đồng.

{keywords}

Học sinh đi xe mô tô đèo 3, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bà Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hằng năm, Sở đều ban hành các văn bản chỉ đạo, trong đó xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu. 

Cùng đó là gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với kết quả thực hiện pháp luật về ATGT. Yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc tổ chức dạy học nội khóa và các hoạt động ngoại khóa về trật tự ATGT, văn hóa giao thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh không giao xe máy cho con khi chưa có giấy phép lái xe và phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Học sinh khi điều khiển phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện phải đội mũ bảo hiểm. 

Ngành cũng có quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp đối với những trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục và thông báo cho cha mẹ biết để cùng phối hợp quản lý, giáo dục. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong việc giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT...

Để giảm thiểu, tiến tới không còn những vụ tai nạn thương tâm trong học sinh cần phải có sự kết hợp của cả "gia đình - nhà trường - xã hội" trong đó chú trọng nâng cao nhận thức của phụ huynh. 

Trong một lần tìm hiểu về vấn đề này, tôi cứ bị ám ảnh bởi hình ảnh người cha mất con vì TNGT không nén nỗi đau thương, run rẩy nói trong nước mắt: “Đến tận cuối đời tôi cũng không thể tha thứ được cho mình vì đã để con đi xe máy khi chưa đủ tuổi điều khiển”. 

Vì vậy, hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe điều khiển cũng phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Về phía nhà trường cần tích cực tổ chức nhiều tiết học ATGT. Có các biện pháp xử phạt nếu phát hiện học sinh vi phạm, thông báo cho gia đình biết đề cùng có biện pháp uốn nắn, răn đe, giáo dục. 

Về phía xã hội cần tăng cường các chương trình cộng đồng, truyền tải thông điệp ATGT hữu ích. Ngành giáo dục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên có các chuyên đề xử lý học sinh vi phạm giao thông.

Tuấn Minh

Bắc Giang: 8 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết Dương lịch
(BGĐT) - Trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022 (từ ngày 1/1 đến 3/1), trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giao thông thông thoáng, không xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết, 4 người bị thương.
Yên Dũng: Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 7 giờ ngày 03/01, tại Km số 11 + 100m, tỉnh lộ 299 thuộc địa phận tổ dân phố 5, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người tử vong.
Việt Yên: Tai nạn giao thông làm 2 người thương vong
(BGĐT) - Hồi 17 giờ 5 phút ngày 1/1/2022, tại đường gom dân sinh, địa phận thôn Chùa, xã Tăng Tiến (Việt Yên) xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.
Lục Ngạn: Tài xế gây tai nạn làm chết người đã ra đầu thú
(BGĐT) - Như tin đã đưa, khoảng 20 giờ 11 phút ngày 31/12, tại km 29+ 950 Quốc lộ 31 thuộc địa phận thôn Phượng Khanh, xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...