Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ / Tin tức
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuổi trẻ quê hương cách mạng Hiệp Hòa: Ghi nhớ chiến công, dốc lòng cống hiến

Cập nhật: 16:40 ngày 18/08/2020
(BGĐT) - Khắc ghi những chiến công của thế hệ cha anh trên quê hương cách mạng, tuổi trẻ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã phát huy tinh thần xung kích, thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần xây dựng quê hương đẹp giàu. 

Hướng về nguồn cội

Những ngày tháng Tám, các tuyến đường ở huyện Hiệp Hòa rợp đỏ cờ, băng rôn, khẩu hiệu. Theo lời hẹn, chúng tôi đến đình Xuân Biều ở thôn Xuân Biều, xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa) cùng các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương tìm hiểu những sự kiện lịch sử đã diễn ra tại nơi này cách đây 75 năm về trước. 

{keywords}

Đoàn viên thanh niên xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa) tìm hiểu truyền thống cách mạng tại đình Xuân Biều.

Ông Nguyễn Bá Nghĩa (SN 1946), thành viên Ban quản lý di tích kể: “Trong những năm tiền khởi nghĩa, đình Xuân Biều là một bộ phận An toàn khu (ATK) II của T.Ư. Vào ngày 12/3/1945, nơi đây diễn ra cuộc mít tinh và khởi nghĩa giành chính quyền cấp xã đầu tiên cả nước, mở đầu phong trào kháng Nhật cứu quốc trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tiến lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền...”. 

Dứt lời, ông Nghĩa dẫn các đoàn viên vào bên trong ngôi đình cổ kính giới thiệu những tấm ảnh chân dung đen trắng của các cán bộ cách mạng năm xưa. Đó là cố Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị; đồng chí Nguyễn Trọng Tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng Bắc Giang; đồng chí Chu Đốc, chuyên huấn luyện dân quân tự vệ; đồng chí Phạm Quốc Lương, cán bộ chỉ đạo cách mạng tại Xuân Biều…

Ông Nghĩa nhấn mạnh, trong thời gian hoạt động bí mật, những cán bộ cách mạng được người dân bảo vệ, cưu mang, một lòng đoàn kết dưới ngọn cờ Việt Minh. Vừa lắng nghe, nhiều đoàn viên vừa nhanh tay ghi chép, chụp ảnh để ghi nhớ lâu hơn những kiến thức lịch sử ấy. 

Đoàn viên Ngô Thị Bích, thôn Xuân Biều bày tỏ: “Em đã nhiều lần đến đây, lần nào nghe kể về lịch sử em cũng xúc động và càng thêm tự hào vì là người con của quê hương cách mạng”.

Trong chuyến về nguồn, các ĐVTN xã Xuân Cẩm còn đến nhà lưu niệm Bác Hồ ở thôn Cẩm Xuyên (cùng xã). Giọng nói trầm ấm, ông Đỗ Văn Kha (SN 1933), thành viên Tổ quản lý di tích kể rằng vào ngày 8/2/1955, tại nơi này, Bác Hồ đã về dự hội nghị tổng kết cải cách ruộng đất đợt 2 của đoàn Thái Nguyên-Bắc Giang và thăm bà con nông dân thôn Cẩm Xuyên. Dịp ấy, ông Kha vinh dự được gặp Bác Hồ.

Nghe chuyện về thời kỳ đầy khó khăn, vất vả nhưng thế hệ cha ông vẫn kiên cường đấu tranh vì mục tiêu độc lập, tự do, các đoàn viên càng có thêm quyết tâm thi đua học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ cho quê hương. 

Phó Bí thư Huyện đoàn Hiệp Hòa Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Toàn huyện có 16 xã ATK II. Thời gian qua, Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với các nhà trường, Hội Cựu chiến binh, chính quyền địa phương tổ chức những chuyến hành trình về nguồn với mục đích giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Hằng năm, nhiều lượt ĐVTN được kết nạp đoàn tại các khu di tích, thông qua đó hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước”.

Xung kích thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Sinh ra và lớn lên trên quê hương cách mạng, các ĐVTN trên địa bàn huyện còn xung kích thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa góp sức xây dựng nông thôn mới cũng như tri ân thế hệ cha anh, gia đình chính sách. Với phương châm “Mỗi đoàn viên có ít nhất một việc làm thiết thực, mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một công trình thanh niên hiệu quả”, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội đăng ký đảm nhận và thực hiện những phần việc cụ thể.

Ở xã Hợp Thịnh, đầu năm 2020, Đoàn Thanh niên xây dựng 6 thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng. Việc này được Huyện đoàn và Tỉnh đoàn nhân rộng. Hay như ở xã Hoàng Thanh, Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã làm xích đu, bập bênh, xà đơn từ những vật liệu tái chế, sau đó bố trí ở khuôn viên nhà văn hóa tại hai thôn tạo thành “Điểm vui chơi cho em” ý nghĩa. 

Chị Vũ Nguyệt Ánh, Bí thư Đoàn xã Hoàng Thanh cho biết thêm: “Mới đây, công trình đã đi vào sử dụng, vừa thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp vừa góp phần nâng cao tiêu chí nhà văn hóa, qua đó tạo đà để địa phương có thể cán đích nông thôn mới trong năm nay”.

Năm 2020 diễn ra nhiều sự kiện, ngày kỷ niệm quan trọng, vì thế, số lượng các phần việc cũng nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 2 công trình thanh niên cấp huyện; 46 công trình thanh niên cấp cơ sở; các chi đoàn đăng ký đảm nhận hơn 500 công trình, phần việc thanh niên.Theo Bí thư Huyện đoàn Vũ Chí Công, các hoạt động được đổi mới về cả nội dung và hình thức tổ chức, có sự phối hợp với các đơn vị liên quan để nâng cao chất lượng hoạt động. 

Đơn cử như tháng 7 vừa qua, các tổ chức đoàn đã phối hợp với chi đoàn của một số bệnh viện trên địa bàn tổ chức các chuyến xe đưa đón hàng trăm lượt đối tượng chính sách từ xã đến trung tâm huyện để khám, chữa bệnh miễn phí; phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, làm đường giao thông...góp phần duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Thanh niên, phụ nữ góp sức phòng dịch
(BGĐT) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần phòng, chống dịch Covid-19.
Góp nhiều cây xanh, làm đẹp môi trường
(BGĐT) - Với mục tiêu duy trì, trồng mới, chăm sóc khoảng 1 nghìn cây xanh/năm, các đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai có hiệu quả phong trào “5 xanh” với nội dung “Đơn vị xanh”. Hoạt động này góp phần xây dựng không gian làm việc xanh, lan tỏa lối sống tích cực đến cộng đồng. 
Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh: Đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng
(BGĐT) - Ngày 14/8, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Do ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19 nên hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến ở điểm cầu trung tâm và 10 điểm cầu tại các huyện, TP. 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...