Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việc hai thửa đất, ba sổ đỏ cấp trùng tại thị trấn Vôi: Chưa có hồi kết

Cập nhật: 09:33 ngày 03/11/2021
(BGĐT) - Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định đình chỉ vụ án hành chính liên quan vụ việc hai thửa đất, ba giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Theo đó, những sổ đỏ được cấp trái pháp luật từ gần 30 năm trước vẫn chưa bị hủy bỏ, gây bức xúc cho người trong cuộc.

Trước đó, ngày 13/1/2021, báo Bắc Giang đăng bài “Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Hai thửa đất, ba sổ đỏ”, nội dung phản ánh: Ngày 10/5/1994, UBND huyện Lạng Giang cấp giấy CNQSD đất chồng chéo cho 3 hộ ở hai thửa đất nông nghiệp tại khu đồng Trước, thôn Tân Thành, xã Phi Mô (nay là thị trấn Vôi). Ba hộ ở cùng thôn, gồm: Phạm Thị Xuyên, Nguyễn Thị Thuật và Nguyễn Văn Hùng cùng được cấp giấy CNQSD đất ở hai thửa đất 370 và 372 (hộ bà Xuyên được cấp thửa đất số 370, hộ ông Hùng được cấp thửa đất 372; hộ bà Thuật được cấp cả hai thửa 370 và 372 thuộc tờ bản đồ số 19, xã Phi Mô). 

{keywords}

Khu vực hai thửa đất số 370, 372 đang tranh chấp.

Năm 2017, khi có doanh nghiệp về thuê đất làm dự án, giữa ba hộ mới phát sinh tranh chấp. Thời điểm này, hộ bà Thuật đang sử dụng cả hai thửa đất, còn hộ bà Xuyên, ông Hùng khẳng định cho bà Thuật mượn đất canh tác (ba hộ có quan hệ họ hàng). Để chứng minh, các bên đều đưa ra giấy tờ liên quan để khẳng định thửa đất là của mình.

Theo kết luận giám định ngày 13/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), cả ba giấy CNQSD đất của các hộ kể trên được cấp có cùng một chữ ký, con dấu (đều do UBND huyện Lạng Giang cấp năm 1994 - PV). Việc tranh chấp hai thửa đất diễn ra suốt mấy năm qua, hai hộ bà Xuyên, ông Hùng đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND huyện Lạng Giang giải quyết nhưng việc hủy các sổ đỏ cấp sai vẫn chưa được thực hiện và mới dừng lại ở các biên bản làm việc, xác minh. Ngày 5/7/2021, hai hộ bà Xuyên, ông Hùng đã làm đơn khởi kiện UBND huyện Lạng Giang vì cấp giấy CNQSD đất sai luật.

Các nguyên đơn cho rằng, TAND tỉnh áp dụng pháp luật không chính xác để không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện và đề nghị của người bị kiện. Hậu quả của vụ việc là tiếp tục cho tồn tại ba sổ đỏ cấp trùng trái luật, gây ảnh hưởng quyền lợi của các hộ liên quan.

Sau hơn 3 tháng thụ lý, ngày 11/10 vừa qua, TAND tỉnh ban hành quyết định đình chỉ vụ án số 24/2021/QĐST-HC. Lý do đình chỉ là vì thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính đã hết theo điểm a, khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính (Điểm a, khoản 2 quy định thời hiệu khởi kiện đối với từng trường hợp như sau: 1 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc...). Đồng nghĩa với quyết định đình chỉ này là ba giấy CNQSD đất cấp trùng trái pháp luật của UBND huyện Lạng Giang sau 27 năm vẫn còn giá trị sử dụng, tranh chấp giữa ba hộ vẫn chưa có hồi kết(?!). Vụ việc tiếp tục gây nhiều bức xúc, phiền toái cho người trong cuộc.

Trao đổi với phóng viên, người bảo vệ quyền lợi cho hộ bà Phạm Thị Xuyên, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: Vụ ba giấy CNQSD đất cấp trùng, trước đó được các cơ quan chức năng huyện Lạng Giang giải quyết. Việc TAND tỉnh Bắc Giang không xem xét áp dụng khoản 3, khoản 5 Điều 116 mà áp dụng khoản 2 Điều 116 để đình chỉ vụ án là không đúng. 

Trong khi đó, tại phiên tòa, đại diện UBND huyện Lạng Giang đã có quan điểm đề nghị tòa án hủy 3 giấy CNQSD đất do cấp sai, cấp trùng. Các nguyên đơn cho rằng, TAND tỉnh áp dụng pháp luật không chính xác để không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện và đề nghị của người bị kiện. Hậu quả của vụ việc là tiếp tục cho tồn tại ba sổ đỏ cấp trùng trái luật, gây ảnh hưởng quyền lợi của các hộ liên quan.

Được biết, hai hộ bà Xuyên và ông Hùng đã làm đơn kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ Quyết định số 24 của TAND tỉnh về đình chỉ vụ án hành chính kể trên.

Tuấn Dương
Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Tranh chấp đường thoát nước, lộ việc giao đất trái quy định
(BGĐT) - Ông Nguyễn Quốc Trường, tổ dân phố Quảng Mô, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phản ánh hộ liền kề lấp cống thoát nước thải của gia đình mình nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm… Qua xác minh vụ việc, chúng tôi còn phát hiện một số hộ dân được địa phương giao thêm đất không đúng quy định. 
Lạng Giang: Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi
(BGĐT)- Sáng 15/3, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi, giai đoạn 2.
Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Hai thửa đất, ba sổ đỏ
(BGĐT) - Hai thửa đất nông nghiệp ở thôn Tân Thành, xã Phi Mô (nay là thị trấn Vôi) được UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) cho 3 hộ cùng thôn. Vụ việc gây tranh chấp phức tạp khi có doanh nghiệp vào thuê đất thực hiện dự án.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...