Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Hộ ông Nguyễn Đình Duy chưa bảo đảm tiêu chí được cấp đất theo dự án di dân

Cập nhật: 15:17 ngày 14/07/2021
(BGĐT) - Ông Nguyễn Đình Duy, tổ dân phố Thắng Cương, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh gia đình ở vùng có nguy cơ sạt lở cao nhưng do không có tiền… nên không được địa phương cấp đất. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của công dân chưa khách quan.

Theo trình bày của ông Duy, năm 1996 ông có tình cảm với người vợ hiện nay, do gia đình không đồng ý nên cả hai vào miền Nam sinh sống. Khoảng một năm sau, khi có con, hai vợ chồng ông trở về địa phương làm thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh cho con và tách khẩu thành hộ riêng nhưng vẫn để hộ khẩu thường trú tại xã Thắng Cương. 

{keywords}

Ngôi nhà hộ ông Duy đang ở.

Khi địa phương triển khai dự án di dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, trong đó có thôn Thắng Cương (nay là tổ dân phố Thắng Cương), mẹ ông là cụ Trần Thị Diễm có đơn xin được cấp đất ở cho vợ chồng ông. Tuy nhiên thời điểm cấp đất, ông Duy vắng mặt tại địa phương nên không được chia. Sau đó, cụ Diễm tiếp tục làm đơn xin cấp đất cho vợ chồng ông vào đợt 2 nhưng đến nay chưa được giao. Do làm ăn khó khăn, tháng 9/2018, gia đình ông chuyển hẳn về xã Thắng Cương sinh sống. Hộ ông có 6 nhân khẩu (2 vợ chồng và 4 con), hoàn cảnh rất khó khăn, hiện đang sống trong khu vực đất có nguy cơ sạt lở nên luôn lo lắng, bất an…

Ngày 8/7 vừa qua, lãnh đạo UBND thị trấn Nham Biền và tổ dân phố Thắng Cương đã làm việc, đối thoại với vợ chồng ông Duy. Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền (nguyên Chủ tịch UBND xã Thắng Cương thời điểm chưa sáp nhập vào thị trấn) cùng lãnh đạo tổ dân phố Thắng Cương đã thông tin, làm rõ từng nội dung đơn ông Duy nêu. Theo ông Lân, khi triển khai dự án sắp xếp, bố trí dân cư vùng sạt lở xã Thắng Cương giai đoạn 1 (bắt đầu triển khai thực hiện vào năm 2005), gia đình cụ Diễm là một trong số 215 hộ tại địa phương đã được giao đất ở vào năm 2010. 

Thời điểm đó, cụ Diễm đã mất, ông Duy không có mặt tại địa phương nên lô đất được giao cho bà Nguyễn Thị Mai (một người con khác của cụ Diễm đã ly hôn chồng, đưa con về chung sống với mẹ). Việc giao đất cho bà Mai đến nay không thấy ông Duy có ý kiến gì. Đáng chú ý, giai đoạn 2 của dự án sắp xếp, bố trí dân cư vùng sạt lở xã Thắng Cương bắt đầu triển khai cuối năm 2015 (sau khi cụ Diễm qua đời khoảng 5 năm), thời điểm này gia đình ông Duy chưa chuyển về địa phương. Do đó ông cho rằng cụ Diễm có đơn xin cấp đất giai đoạn 2 cho vợ chồng ông mà chưa được xem xét là không đúng. 

Mặt khác, việc rà soát, bình xét đối tượng tham gia dự án giai đoạn 2 đã thực hiện xong từ cuối năm 2015 với 216 hộ ở 4 thôn thuộc xã Thắng Cương cũ được duyệt, gồm: Thắng Cương, Thắng Lợi Thượng, Thắng Lợi Hạ và Tân Cương. Các hộ được cấp đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất ở giai đoạn 1 còn được hỗ trợ thêm kinh phí di dời. Toàn bộ số hộ trên đến nay chưa có ai được giao đất nên thông tin vợ chồng ông Duy phản ánh ai có tiền mới được cấp đất là không có cơ sở. Khi về địa phương, gia đình ông Duy mua lại nhà cũ ở khu vực có nguy cơ sạt lở của một hộ đã di dân đã được cấp đất trong giai đoạn 1.

Khoảng một tháng trước, UBND thị trấn Nham Biền mới nhận được đơn của ông Duy xin được cấp đất theo diện di dân vùng sạt lở nhưng địa phương chưa thể giải quyết. Theo Quyết định 1776 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020, đối tượng tham gia dự án phải là các hộ mất nhà ở do bị sạt lở đất hoặc sinh sống ở vùng có nguy cơ sạt lở đất…; có hộ khẩu hợp pháp trước ngày 30/6/2015 tại xã Thắng Cương; không có đất ở, nhà ở tại nơi khác nằm ngoài khu vực ảnh hưởng của thiên tai; chủ hộ không là thành viên của gia đình đã tham gia dự án giai đoạn 1 (không có tên trong danh sách đã được duyệt tại giai đoạn 1) và nhà ở hiện tại không phải là nhà ở cũ của các hộ thuộc đối tượng di dân giai đoạn 1. Đối chiếu với các quy định trên, gia đình ông Duy không bảo đảm các tiêu chí được cấp đất.

Hiện mặt bằng đất ở khu dân cư tập trung để giao cho các hộ di dân đợt 2 tại thị trấn Nham Biền đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dự kiến sẽ bàn giao cho hộ dân trong thời gian tới. Qua tìm hiểu nhận thấy, trong danh sách các hộ được giao đất giai đoạn 2 đã được duyệt từ năm 2015 có gần chục hộ (1-2 khẩu) hiện đã qua đời, một số hộ có phản ánh là thành viên của các hộ đã tham gia dự án giai đoạn 1 vẫn có tên trong danh sách cấp đất giai đoạn 2. 

Để dự án được thực hiện đúng quy định, bảo đảm công bằng, khách quan, đề nghị UBND thị trấn Nham Biền phối hợp với các tổ dân phố tổ chức rà soát, bình xét lại các hộ tham gia dự án, không để sót hộ đủ tiêu chí và kiên quyết đưa ra khỏi danh sách hộ không đáp ứng đủ các yêu cầu. Quá trình xét duyệt, đề nghị UBND thị trấn Nham Biền tiếp tục kiến nghị bổ sung các trường hợp đang sinh sống ở khu vực đất có nguy cơ sạt lở cao, hoàn cảnh khó khăn, đáp ứng các tiêu chí theo quy định. Cùng đó có giải pháp không để người dân tái chiếm, sử dụng lại các khu vực đất đã di dân, có nguy cơ sạt lở cao để trục lợi.

Bài, ảnh: Tuấn Dương
Thị trấn Phồn Xương (Yên Thế): Ông Nguyễn Văn Hùng chưa đủ điều kiện kết nạp hội viên cựu chiến binh
(BGĐT) - Gần chục năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị từ chối kết nạp vào hội cựu chiến binh (CCB) song cán bộ hội giải thích không thỏa đáng, nhận thấy có dấu hiệu kỳ thị nên ông Nguyễn Văn Hùng, tổ dân phố Cả Dinh, thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã bức xúc kiến nghị đến nhiều nơi.
Lục Nam: Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ
(BGĐT) - Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ là chuyện có thật xảy ra tại thị trấn Lục Nam cũ (nay sáp nhập vào thị trấn Đồi Ngô) gây bức xúc trong dư luận nhân dân.  
Sai sót khi giao đất tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên): Xem xét lại vụ việc để giải quyết dứt điểm
(BGĐT) - Ông Giáp Văn Đức, thôn Bãi Dinh, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên (Bắc Giang) mua hai thửa đất ở từ hơn 20 năm trước nhưng địa phương giao thiếu diện tích. Từ lâu, ông đã nhiều lần làm đơn đề nghị xem xét vụ việc song đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...