Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Tam Dị (Lục Nam): Người dân bức xúc vì nghĩa trang sát khu dân cư

Cập nhật: 18:10 ngày 16/03/2021
(BGĐT)- Gần đây, nhiều hộ dân thôn Trại Trầm, xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) bất an khi thấy thôn Bãi Lời (cùng xã) quy hoạch khu nghĩa trang rất gần khu dân cư. Lo ngại môi trường sống bị ô nhiễm, các hộ dân đã cùng nhau viết đơn kêu cứu gửi nhiều cơ quan kiến nghị giải quyết, ngăn chặn việc trên.

{keywords}

Những ngôi mộ dài của người dân thôn Bãi Lời, xã Tam Dị vừa được an táng gần nhà dân thôn Trại Trầm (cùng xã), lo ngại sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Người dân bất an

Từ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, mọi người trong gia đình ông Vi Văn Hiến, thôn Trại Trầm ăn không ngon, ngủ không yên bởi mở cửa ra là nhìn thấy 4 ngôi mộ dài vừa được người dân thôn Bãi Lời an táng gần đó. Khoảng cách từ những ngôi mộ này đến sân nhà ông Hiến khoảng 90 m. “Hơn một tháng nay, cả nhà tôi, từ già đến trẻ ai nấy đều bất an, sợ hãi đến nỗi buổi tối không dám ra ngoài, nhất là trẻ nhỏ”- ông Hiến lo lắng nói.

Không chỉ gia đình ông Hiến, một số hộ dân thôn Trại Trầm cũng đang sống trong nỗi lo sợ khi gần đây thôn Bãi Lời quy hoạch nghĩa trang nằm sát bờ rào của gia đình mình. Khoảng cách những ngôi mộ dài mới chôn chỉ cách sân nhà chưa đến 200 m.

Ông Vi Văn Thượng, Bí thư Chi bộ thôn Trại Trầm cho biết, từ năm 2018, khi thấy thôn Bãi Lời có chủ trương quy hoạch nghĩa trang ở xứ đồng Bèo Trôi, gần một số hộ dân thôn Trại Trầm, ông đã có ý kiến phản đối tại những cuộc họp của xã. “Tập quán chôn cất người quá cố ở đây chủ yếu là hung táng, không có hỏa táng. Vì thế, việc đặt nghĩa trang gần khu dân cư sẽ có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, tạo tâm lý bất an trong nhân dân”- ông Thượng bày tỏ.

Ngoài ý kiến phản đối tại những cuộc họp của xã, người dân thôn Trại Trầm còn gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Tam Dị. Tuy nhiên, sự việc đã không được xem xét giải quyết kịp thời khiến cho việc xây dựng nghĩa trang của thôn Bãi Lời vẫn được tiến hành. Đỉnh điểm, gần Tết Nguyên đán vừa qua, người dân thôn Bãi Lời đã chôn cất 4 ngôi mộ dài tại đây, làm cho nhiều người dân thôn Trại Trầm bức xúc gửi đơn kêu cứu lên huyện, tỉnh để xem xét giải quyết.

Cần di dời nghĩa trang sang địa điểm phù hợp

Khi thâm nhập thực tế, chúng tôi không khỏi ái ngại trước cảnh những ngôi mộ mới chôn nằm gần nhà ở của dân. Bà Dương Thị Nhói, Trưởng thôn Trại Trầm nhận định: “Sau này xuất hiện nhiều ngôi mộ hơn thì chắc chắn khoảng cách giữa các ngôi mộ đến nhà dân còn gần hơn nhiều”.

Làm việc với Chủ tịch UBND xã Tam Dị và Trưởng thôn Bãi Lời vào ngày 11/3/2021, chúng tôi được biết, người dân thôn Bãi Lời đồng tình nhất trí việc quy hoạch xứ đồng Bèo Trôi làm nghĩa trang, diện tích khoảng 1 ha. Đây cũng là chủ trương của thôn để tiến tới xây dựng thôn đạt chuẩn nông thôn mới. 

Tuy nhiên, việc quy hoạch này vẫn chưa được UBND xã phê duyệt. Thực tế, toàn bộ diện tích đất ở xứ đồng Bèo Trôi vẫn thuộc đất canh tác nông nghiệp. Ông Nguyễn Ngọc Lục, Chủ tịch UBND xã Tam Dị nói: “Trong lúc chờ UBND xã xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở xứ đồng Bèo Trôi để lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang, ở thôn Bãi Lời liên tiếp có mấy người chết, người dân đã tự ý đem chôn cất ở đây”.

{keywords}

Cán bộ và người dân thôn Trại Trầm, xã Tam Dị phản đối việc quy hoạch nghĩa trang của thôn Bãi Lời nằm sát khu dân cư. Trong ảnh: Vành lao khu nghĩa trang nằm sát bờ rào của một hộ dân thôn Trại Trầm.

Thôn Bãi Lời có 290 hộ, hơn 1.270 nhân khẩu. Các hộ ở rải rác trên nhiều quả đồi, bán kính hơn 1 km. Hiện thôn đã có 2 nghĩa trang nhân dân, nhưng diện tích nhỏ. Vì thế, nhiều gia đình khi có người mất đã chôn cất luôn trong vườn nhà; một số gia đình không có vườn đồi thì đặt nhờ ở đất vườn bãi gia đình khác. Bởi vậy, nhu cầu quy hoạch thêm hoặc mở rộng nghĩa trang của thôn Bãi Lời là chính đáng. Thế nhưng, việc chọn vị trí xây dựng nghĩa trang cần xem xét kỹ lưỡng, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như tín ngưỡng, tâm linh của người dân.

Theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng thì khoảng cách an toàn môi trường nghĩa trang quy hoạch mới từ điểm dân cư nông thôn tập trung đến khu huyệt mộ nghĩa trang hung táng tối thiểu là 1 km; đến khu huyệt mộ nghĩa trang chôn một lần tối thiểu là 500 m; khu huyệt mộ nghĩa trang cát táng tối thiểu là 100 m. 

Ngoài ra, khu vực chôn cất phải có hệ thống thu gom nước thẩm huyệt mộ, nước mưa chảy tràn để xử lý, không được thẩm trực tiếp vào nước ngầm hoặc chảy tràn vào hệ thống mặt nước ngoài nghĩa trang. Như vậy, việc quy hoạch nghĩa trang ở xứ đồng Bèo Trôi không đúng quy định trên.

Được biết, ngày 12/3/2021, UBND xã Tam Dị đã có văn bản yêu cầu dừng việc chôn cất và cải táng tại xứ đồng Bèo Trôi. Trong đó ghi rõ, để bảo đảm theo quy định của pháp luật đất đai trong việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, hiện nay, thôn và xã đang điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo nguyện vọng của dân. 

Do vậy, UBND xã Tam Dị yêu cầu Bí thư Chi bộ và Ban lãnh đạo thôn Bãi Lời tuyên truyền nhân dân dừng việc chôn cất tại xứ đồng Bèo Trôi và rà soát, lựa chọn vị trí bảo đảm khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường.

Ông Hoàng Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đang tập trung chỉ đạo UBND xã Tam Dị giải quyết dứt điểm sự việc trên, trong đó tính đến việc quy hoạch khu nghĩa trang mới của thôn Bãi Lời ra vị trí khác đủ lớn, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài của người dân, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới vào năm 2021”.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Tổ dân phố Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Ngang nhiên chiếm đất nghĩa trang
(BGĐT) - Khoanh vùng, xây tường chiếm đất nghĩa trang nhằm giữ sẵn chỗ để lo hậu sự cho người thân là chuyện đã và đang xảy ra tại tổ dân phố (TDP) Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), gây bức xúc cho người dân.
Bắc Giang: Tiếp tục đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng xả thải gây ô nhiễm sông Cầu
(BGĐT) - Trước thực trạng nước xả từ sông Ngũ Huyện Khê (Bắc Ninh) ra sông Cầu tái diễn từ giữa tháng 1 đến đầu tháng 2 năm nay, nhất là những ngày gần đây vẫn có màu đen sẫm, bốc mùi hôi thối chảy nhỏ ở điểm thải mới từ Trạm bơm Vạn An, TP Bắc Ninh ra sông Cầu, ngày 5/2, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ: Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Nước sinh hoạt của người dân thôn Làng Đồng, xã Ngọc Lý bị ô nhiễm
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay, nước sinh hoạt tại thôn Làng Đồng, xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên (Bắc Giang) bơm từ giếng lên nổi váng màu vàng như dầu.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...