Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sản xuất mỳ gạo, HTX Tùng Chi (Lục Ngạn) gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 13:56 ngày 03/03/2021
(BGĐT) - Sản xuất mỳ gạo xả khói bụi và nước thải ra môi trường ảnh hưởng việc học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh trường học liền kề và cuộc sống của người dân xung quanh. Sự việc diễn ra tại thôn Nam Sơn, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).  
{keywords}

Cơ sở sản xuất mỳ của HTX Tùng Chi khi hoạt động xả khói ra môi trường (Ảnh do công dân cung cấp)

Điểm sản xuất mỳ gạo gây ô nhiễm nói trên là của Hợp tác xã mỳ Chũ Bắc Giang Tùng Chi (gọi tắt là HTX Tùng Chi) do ông Nguyễn Văn Tùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đăng ký thay đổi lần 3 ngày 9/10/2017), HTX đăng ký 9 ngành nghề, trong đó có nghề sản xuất, chế biến, tiêu thụ, phân phối và sản xuất mỳ gạo Chũ; các loại mỳ từ tinh bột gạo; kinh doanh, chế biến các loại gạo; sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ miến dong. 

Được biết, HTX thành lập và hoạt động từ nhiều năm trước, khoảng quý IV/2020 mới xây dựng điểm sản xuất mỳ liền kề Trường THCS Nam Dương và cách trụ sở UBND xã chỉ vài chục mét. Cơ sở này sản xuất mỳ bằng hệ thống máy móc liên hoàn công suất cao, trung bình mỗi ngày cho “ra lò” khoảng 1,5 tấn mỳ.

Theo phản ánh của công dân, quá trình sản xuất, HTX Tùng Chi dùng củi đốt nồi hơi nên mỗi khi hoạt động, khói bụi than, nước thải xả ra môi trường gây ô nhiễm. Đáng chú ý, bị ảnh hưởng nhiều nhất là giáo viên, học sinh Trường THCS Nam Dương. Trường có dãy nhà 2 tầng, khoảng 10 phòng học và một số phòng chức năng nằm cách điểm sản xuất mỳ của HTX Tùng Chi một bức tường. 

Một giáo viên xin được giấu tên cho biết: Giáo viên, học sinh khốn khổ vì cảnh ô nhiễm từ khi họ xây dựng điểm sản xuất mỳ ở đây. Không chỉ khổ vì khói bụi mà nước thải từ cơ sở này còn rỉ sang, dềnh lên đường thoát nước của trường bốc mùi khó chịu. Những hôm trời ẩm nồm, dù đóng hết cửa sổ lớp, thầy và trò phải đeo khẩu trang nhưng vẫn ngửi thấy mùi chua thối, mùi khét của nước và khí thải ra từ quá trình sản xuất mỳ.

Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dương cho hay: Nhận được phản ánh của Ban Giám hiệu Trường THCS Nam Dương, ngày 9/12/2020, UBND xã đã thành lập tổ công tác kiểm tra điểm sản xuất mỳ của HTX Tùng Chi thấy cơ sở đã có các giấy tờ thủ tục pháp lý về kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm… 

Cơ sở cũng có hệ thống xử lý nước thải bằng bể biogas (3 bể, dung tích khoảng 27 m3); có hệ thống xử lý khói bụi bằng phương pháp lọc qua nước rồi mới xả ra môi trường, ống khói cao 15 m. Tại buổi kiểm tra này, tổ công tác yêu cầu chủ cơ sở viết bản cam kết bảo vệ môi trường; khắc phục sửa chữa hệ thống xử lý khói bụi từ hoạt động sản xuất nhưng lại không đề cập gì đến việc phải khắc phục, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải (?!).

{keywords}

Nước thải từ cơ sở sản xuất mỳ rò rỉ sang đường thoát nước của trường học gây mùi khó chịu. 

Làm việc với phóng viên, bà Ngọ Thị Chi (vợ ông Tùng) thừa nhận: Thời điểm cơ sở mới hoạt động có khói bụi. Nguyên nhân là do trước đây cơ sở dùng loại quạt nhẹ ký, không hút được khói, bể lọc không chú ý để quá ít nước nên khói bị tràn ra, giờ đã thay quạt, đổ thêm nước vào bể lọc nên khói bụi đã được giải quyết. Riêng đường thoát nước thải tới đây sẽ xử lý lại…Về phía lãnh đạo UBND xã Nam Dương cũng khẳng định cơ sở này đã khắc phục được hệ thống xử lý khói bụi.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân và thầy trò Trường THCS Nam Dương thì do ống khói quá thấp, mỗi lần hoạt động vẫn phát sinh khói bụi. Ông Nguyễn Văn Dinh, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Dương cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến với chủ cơ sở và UBND xã nhưng môi trường chưa được cải thiện là bao. Mỗi khi họ tráng bánh khói vẫn xả ra nghi ngút, mùi càng khó chịu hơn. Khoảng 450 giáo viên, học sinh nhà trường đang phải sống chung với ô nhiễm".

Một hộ dân sống gần UBND xã thông tin: “Gia đình tôi và các hộ ở đây cũng hứng chịu ô nhiễm từ cơ sở sản xuất mỳ Tùng Chi và một số cơ sở khác trong thôn. Ngoài khói bụi, mạch nước ngầm cũng ô nhiễm bởi nước thải từ quá trình sản xuất mỳ ngấm xuống. Trước đây nhà tôi vẫn ăn nước giếng khoan nhưng giờ không dám dùng nữa”.

Để trả lại môi trường sống trong lành cho giáo viên, học sinh Trường THCS Nam Dương và người dân thôn Nam Sơn, đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng huyện Lục Ngạn khẩn trương kiểm tra, yêu cầu HTX Tùng Chi lập đề án bảo vệ môi trường, thực hiện ngay việc sửa chữa, lắp đặt các thiết bị hấp thụ, xử lý khí thải, nước thải đạt chuẩn trong quá trình sản xuất mỳ gạo trước khi thải ra môi trường. Để bảo đảm vệ sinh, môi trường, phòng, chống cháy nổ, về lâu dài, địa phương cần quy hoạch đưa HTX Tùng Chi và các cơ sở sản xuất mỳ gạo trên địa bàn ra khỏi khu dân cư.

Bài, ảnh Thùy Dương

TP Bắc Giang: Nhiều hộ kinh doanh đồ gỗ trên đường Giáp Hải gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) – Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên tuyến đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang) có nhiều hộ kinh doanh đồ mộc quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường song chưa được cấp có thẩm quyền xử lý.
Thủ tướng chỉ thị tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Chỉ thị số 3/CT-TTg về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.
Điểm tập kết than trái phép tại xã An Bá gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) -  Theo phản ánh của người dân, những ngày gần đây, tại thôn Vá, xã An Bá, huyện Sơn Động (Bắc Giang) có điểm tập kết than trái phép ven quốc lộ 31. Việc này khiến ngày nắng thì bụi bẩn, ngày mưa nước chảy lênh láng ra đường gây ô nhiễm môi trường.
Lạng Giang: Tập kết than trái phép gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang đê
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, gần hai tháng nay trên địa bàn xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có một số chủ bến bãi kinh doanh cát sỏi ven sông tự ý tập kết thêm than với khối lượng lớn, sau đó đưa xuống thuyền vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Việc làm này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nhiều doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp gây ô nhiễm môi trường: Cần xử lý “mạnh tay” hơn
(BGĐT) - Nhiều doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) xem nhẹ quy định của pháp luật, vi phạm về vận chuyển, quản lý chất thải nguy hại (CTNH), xả thải, không lập lại và thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường (TĐMT)… Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Bãi rác tạm ở Khu đô thị An Huy (Tân Yên) gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, những tháng gần đây, tại bãi rác tạm trong Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có lượng rác tập kết nhiều song chưa được xử lý, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Cơ sở chế biến gỗ ở xã Cẩm Đàn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) – Những ngày gần đây, người dân xã Cẩm Đàn (Sơn Động) liên tục phản ánh về tình trạng bụi, khói và tiếng ồn phát ra từ một cơ sở chế biến gỗ, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống nhân dân.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...