Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục sự cố nứt nhà dân khi thi công cầu Như Nguyệt

Cập nhật: 15:22 ngày 03/10/2022
(BGĐT) - Nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt, xã Quang Châu (Việt Yên) là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, quá trình thi công đã gây rạn nứt nhà, công trình của một số hộ dân lân cận. 

Dự án nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt được khởi công từ tháng 4/2022 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư; Tập đoàn Đầu tư xây dựng HJC trúng thầu thi công. Dự án gồm phần cầu và đường dẫn hai bên, điểm đầu thuộc địa phận xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối thuộc phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

{keywords}

Công trình thi công mở rộng cầu Như Nguyệt.

Đến nay, công trình đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Tuy nhiên, quá trình thi công đã gây rung lắc, ảnh hưởng đến một số công trình của hộ dân thôn Nam Ngạn. 

Chị Nguyễn Thị Giang, người dân trong thôn kể: “Tối một ngày tháng 9, nhà thầu rút cốp pha xây trụ cầu gây tiếng ồn lớn. Sáng hôm sau, tôi kiểm tra dãy nhà trọ thấy tường xuất hiện nhiều vết rạn, sau đó thành những vết nứt rộng. Lo ngại tường sập, nhiều công nhân không dám ở, trả phòng chuyển thuê trọ ở nơi khác”. 

Theo chị Giang, dự án cầu Như Nguyệt được mở rộng, bà con nơi đây cũng đồng tình, tạo điều kiện cho đơn vị thi công nhưng quá trình xây dựng, ngoài việc bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn thì nay nhiều gia đình lại bị nứt, lún nhà nên rất lo lắng, bất an.

{keywords}

Một trụ cầu vừa được xây dựng.

Được biết, hộ chị Giang có nhà ở và 4/6 phòng trọ nằm gần bờ sông bị ảnh hưởng. Trong đó khu nhà trọ xuất hiện nhiều vết nứt lớn, nguy cơ mất an toàn. Cùng với hộ chị Giang, theo UBND xã Quang Châu, tại thôn Nam Ngạn có 21 hộ có nhà ở, công trình bị ảnh hưởng do rung lắc khi thi công cầu Như Nguyệt gây ra. Biểu hiện cụ thể như: Vết nứt dọc trần, ngang cửa, ngang tường ở công trình phụ, nền nhà bong tróc, gạch ốp tường bị rơi…

{keywords}

Việc thi công các trụ cầu gây nứt nhà một số hộ dân ở gần.

Trước tình hình trên, các hộ đã phản ánh đến UBND xã Quang Châu, đề nghị tạm dừng thi công cầu, yêu cầu các bên liên quan giải quyết, có phương án đền bù cho dân mới tiếp tục xây dựng công trình. 

Ngay khi nắm được thông tin, chiều 27/9, UBND xã Quang Châu đã tổ chức hội nghị đối thoại với 21 chủ hộ tại nhà ông Nguyễn Văn Hậu, thôn Nam Ngạn. Buổi đối thoại có đại diện UBND xã Quang Châu, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh (chủ đầu tư), đơn vị chi trả bảo hiểm khi thi công công trình, nhà thầu, lãnh đạo thôn Nam Ngạn tham dự. 

Tại buổi đối thoại, người dân đề nghị trả tiền cho các hộ dân bị nứt nhà; quá trình thi công nhà thầu cần hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; đánh giá hiện trạng thiệt hại lún, nứt do ảnh hưởng bởi công trình thi công. Việc kiểm kê, định giá mức độ thiệt hại của 21 hộ dân do đơn vị kiểm định độc lập phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công và UBND xã thực hiện. 

Kết quả, chiều 2/10, đơn vị bảo hiểm đã thông báo mức bồi thường cho các hộ liên quan, hộ thấp nhất hơn một triệu đồng, hộ cao gần 50 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Sệ cho biết: “Thi công cầu khiến nhà tôi bị nứt trần. Phía đơn vị bảo hiểm chi trả cho gia đình hơn 7 triệu đồng, chưa đủ chi phí khắc phục nên tôi không đồng ý”. Bà Nguyễn Thị Thủy, một hộ bị ảnh hưởng khác nói: “Tôi không cần bồi thường, chỉ cần sửa lại vết nứt nhà cho gia đình thôi”. 

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Quang Châu và các đơn vị liên quan gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng.

Trước việc mức bồi thường do đơn vị bảo hiểm đưa ra không nhận được sự đồng tình của người dân, ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết: “Để bảo đảm quyền lợi người dân, xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với nhà thầu, đơn vị bảo hiểm, chủ đầu tư tiếp tục đến từng hộ kiểm tra, rà soát chặt chẽ, xác định chính xác mức độ ảnh hưởng, giải thích, động viên và thống nhất phương án bồi thường một cách thỏa đáng, bảo đảm đúng quy định pháp luật”. 

Nhóm PVKT

Khắc phục tình trạng chậm tiến độ trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay, 28 xã được giao về đích nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, kiểu mẫu năm 2022 đều còn những tiêu chí chưa hoàn thành. Để đưa các xã về đích đúng hẹn đòi hỏi chính quyền các địa phương, người dân cần tập trung nhiều nguồn lực thực hiện.
Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế 9 tháng dẫn đầu cả nước
(BGĐT)-Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng của Bắc Giang đạt 23,98%, là địa phương dẫn đầu cả nước.
Bắc Giang: Kết nối giao thông, tạo đà bứt phá
(BGĐT) - Hàng loạt công trình giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng đã góp phần tăng tính kết nối, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông. Qua đó, thúc đẩy giao thương, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của Bắc Giang.
Cơ bản hoàn thành giai đoạn I dự án xây dựng hạ tầng KCN Việt Hàn
(BGĐT) - Đại diện Công ty TNHH Phát triển Fuji Phúc Long- doanh nghiệp (DN) chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Việt Hàn (gọi tắt là dự án KCN Việt Hàn) cho biết, đến nay, giai đoạn 1 của dự án cơ bản hoàn thành. DN đang đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...