Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Ban hành phương án hỗ trợ DN trong các khu công nghiệp khôi phục sản xuất

Cập nhật: 10:56 ngày 22/06/2021
(BGĐT) - Thực hiện Kết luận số 105 ngày 15/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, vừa phát triển KT- XH, ngày 21/6, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành phương án hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) khôi phục sản xuất.

Phấn đấu đến 1/7, cơ bản các DN trong KCN hoạt động trở lại

{keywords}

Khu ký túc xá dành cho công nhân ở Công ty TNHH Fuhong Precision Cmponent, Khu công nghiệp Đình Trám.

Mục tiêu chung nhằm phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển phát triển KT-XH; tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các DN khôi phục hoạt động sản xuất, hạn chế thấp nhất sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, việc tổ chức hoạt động sản xuất trở lại của các DN bảo đảm hài hòa giữa khôi phục sản xuất và yêu cầu PCD Covid - 19.

Cụ thể đến ngày 1/7 năm nay, cơ bản các DN trong KCN hoạt động sản xuất trở lại. Giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) tháng 7 đạt khoảng 8 nghìn tỷ đồng, tháng 8 đạt khoảng 10 nghìn tỷ đồng, tháng 9,10 đạt khoảng 12 nghìn tỷ đồng/tháng. Từ tháng 11/2021 đạt trên 15 nghìn tỷ đồng/tháng.

Tổng số lao động đi làm trở lại khoảng 30 nghìn người; hết tháng 8 khoảng 50 nghìn người, đến hết tháng 10 đạt khoảng 100 nghìn người, từ cuối tháng 11 đạt trên 120 nghìn người. Số chỗ lưu trú tập trung cho lao động theo mô hình mới đến hết tháng 7 đạt khoảng 7 nghìn người; đến hết tháng 8 đạt khoảng 12 nghìn người, hết tháng 10 là 25 nghìn người, từ cuối tháng 11 đạt trên 35 nghìn người.

Theo đó, tập trung nội hỗ trợ DN giải quyết bài toán thiếu hụt về lao động. Đón lao động đã ký kết hợp đồng lao động với DN trở lại làm việc. Tổ kiểm tra, hỗ trợ DN chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc xác nhận người lao động đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch Covid- 19; điều phối hoạt động hỗ trợ DN đón lao động trở lại làm việc bảo đảm thời gian theo phương án.

UBND các huyện, TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện xác nhận danh sách người lao động đủ điều kiện quay trở lại làm việc, bảo đảm trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm nhận được danh sách phải có văn bản trả lời DN. Chỉ đạo trạm y tế cấp xã hỗ trợ và giám sát DN thực hiện xét nghiệm Covid - 19 trước khi đón người lao động trở lại.

Bộ phận y tế của DN thực hiện lập hồ sơ y tế để theo dõi người lao động ngay từ khi xét nghiệm sàng lọc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm. Trường hợp sau khi quay trở lại làm việc mà người lao động có nhu cầu trở về địa phương nơi cư trú thì không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế nếu đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian ít nhất là 3 ngày trước ngày trở về.

Tỉnh tập trung hỗ trợ DN tuyển dụng lao động theo thứ tự ưu tiên như sau: Tuyển lao động đang ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh, lao động trong tỉnh, lao động ngoài tỉnh. Việc tuyển lao động được thực hiện thông qua điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông khác hoặc đề nghị Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ tuyển lao động.

Đối với lao động tuyển mới trong tỉnh, trước ngày 29/6/2021, UBND các huyện, TP rà soát, lập danh sách họ và tên, số điện thoại liên hệ, địa chỉ của người lao động có nhu cầu tìm việc làm ở KCN gửi về Ban Quản lý các KCN tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Trước ngày 30/6/2021, Ban Quản lý các KCN tỉnh gửi danh sách lao động cho các DN trong KCN để liên hệ tuyển lao động.

UBND các huyện, TP chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn hỗ trợ DN có nhu cầu tuyển lao động triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các điều kiện, chế độ đãi ngộ, số lượng cần tuyển… Sau khi DN chấp thuận tuyển dụng người lao động thì gửi danh sách về Ban Quản lý các KCN tỉnh để hỗ trợ việc xác nhận đủ điều kiện và đón lao động về DN.

{keywords}

Công nhân mặc đồ bảo hộ phòng dịch, phun tiêu độc khử trùng trước khi về "vùng đệm" của DN để chuẩn bị làm việc.

Đồng hành, hỗ trợ DN

Đối với lao động ngoài tỉnh, DN cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu tuyển lao động cho Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh nêu rõ vị trí công việc, nội dung công việc, độ tuổi, giới tính, trình độ chuyên môn kỹ thuật yêu cầu, lương khởi điểm, thu nhập, chế độ đãi ngộ… Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, TP tổ chức các phiên giao dịch việc làm online để kết nối DN với lao động ngoài tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh bạn hỗ trợ DN thực hiện hoạt động đưa người lao động tới DN làm việc. Về việc hỗ trợ giải quyết khó khăn trong bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động được thực hiện theo hướng bố trí ở cả trong DN và ngoài DN. Đối với chỗ ở tập trung ngoài DN, trước mắt ưu tiên bố trí lao động ở tại các nhà nghỉ, khách sạn, các trường học chuyển đổi công năng... đồng thời tổ chức làm sạch các khu vực nhà trọ để chuẩn bị nơi ở cho công nhân.

Ban Quản lý Các KCN chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP tổ chức khảo sát, lập danh sách các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, các trường học chuyển đổi công năng, trong đó nêu rõ số lượng chỗ ở có thể bố trí tại các nhà nghỉ, khách sạn, trường học bảo đảm điều kiện để tổ chức nơi lưu trú tập trung cho người lao động để giới thiệu cho DN thuê xong trước ngày 23/6/2021. Hỗ trợ các DN trong việc kết nối, ký kết hợp đồng với các chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, khảo sát và bố trí kinh phí để cải tạo các trường học thành nơi lưu trú cho người lao động để bảo đảm hoạt động theo nguyên tắc “một nơi ở tập trung chỉ bố trí cho lao động của một DN”.

Phương án sử dụng trường học làm nơi lưu trú từ ngày 1/7 đến ngày 31/8 năm nay, sau khi các nhà trọ đã được làm sạch, bảo đảm an toàn với nguy cơ lây nhiễm thì thực hiện di chuyển dần người lao động về các khu trọ.

UBND huyện, TP chịu trách nhiệm điều phối công tác phối hợp giữa DN và chủ các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, trường học... trong việc thực hiện các biện pháp PCD tại nơi lưu trú tập trung; bố trí lực lượng bảo đảm an toàn, an ninh trật tự đối với khu lưu trú tập trung và quá trình vận chuyển người lao động từ nơi ở đến nơi làm việc khép kín theo phương châm “hai điểm, một đường”.

Hỗ trợ DN bố trí khu vực cách ly tập trung khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Thống nhất không yêu cầu bắt buộc DN phải bố trí khu vực cách ly tập trung trong DN. Việc tổ chức cách ly thực hiện theo phương án UBND huyện, TP bố trí địa điểm cách ly; DN chịu trách nhiệm chi trả chi phí thực hiện cách ly.

UBND các huyện bố trí dự phòng khu vực cách ly tập trung xong trước ngày 25/6 để trong tình huống xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm mà DN không tự bố trí được nơi cách ly tập trung thì hỗ trợ DN địa điểm cách ly; việc thực hiện cách ly tập trung phải bảo đảm theo quy định tại. 

Hỗ trợ DN trong KCN tháo gỡ khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa, đưa đón người lao động. Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh ngoài đến các KCN tỉnh và vận chuyển trong nội bộ trong tỉnh phục vụ sản xuất của các KCN yêu cầu các trạm/chốt kiểm soát dịch chỉ yêu cầu lái xe, phụ xe thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai báo lịch trình di chuyển, số điện thoại liên lạc và nhanh chóng cho phương tiện lưu thông, không được có các hành vi cản trở lưu thông hàng hóa.

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa từ KCN tỉnh đến các tỉnh khác, DN lập hồ sơ an toàn Covid cho các phương tiện vận chuyển và lái xe, phụ xe, bao gồm giấy chứng nhận khử khuẩn phương tiện, chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid trong vòng 3 ngày, chứng nhận tiêm vắc-xin theo hướng dẫn của Sở Y tế. Sở Y tế cử cán bộ đầu mối trực tiếp hỗ trợ DN trong việc lập hồ sơ an toàn Covid; chỉ đạo bộ phận xét nghiệm trả kết quả chậm nhất 24 giờ.

Sở Giao thông - Vận tải làm việc cụ thể với các tỉnh để thống nhất phương án hỗ trợ DN trong KCN tỉnh Bắc Giang lưu thông hàng hóa và tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa của DN, hoàn thành trước ngày 25/6 năm nay.

Thực hiện cấp phù hiệu lưu thông cho phương tiện đưa đón người lao động, kể cả lao động là người nước ngoài. Sở Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, thời gian thực hiện cấp phù hiệu giải quyết ngay khi nhận hồ sơ của DN.

Về việc hướng dẫn, hỗ trợ các DN phương án PCD, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ, thẩm định phương án PCD của DN; tổ chức tập huấn xử lý các tình huống phát sinh trong công tác PCD Covid -19; thành lập một bộ phận y tế thường trực tại KCN, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng (có cán bộ trực 24/7) để hỗ trợ DN xử lý các tình huống phát sinh về PCD, hoàn thành trước ngày 25/6.

Bố trí cán bộ y tế phụ trách hướng dẫn bộ phận y tế của DN thực hiện các biện pháp PCD Covid - 19, mỗi cán bộ y tế phụ trách hướng dẫn cho 10 DN, thời gian hướng dẫn trong vòng 7-10 ngày, kể từ ngày DN bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại, có văn bản gửi DN thông báo danh sách cán bộ y tế hỗ trợ hoàn thành trước ngày 25/6.

Bộ phận kiểm tra, giám sát PCD Covid-19 thường xuyên kiểm tra, giám sát và hướng dẫn bộ phận y tế của DN thực hiện các biện pháp PCD theo phương thức “cầm tay chỉ việc”.

Về việc hỗ trợ xử lý các tình huống khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm, khi có tình huống ca nhiễm xảy ra, DN đưa F0 vào khu vực cách ly tạm thời của DN, khoanh vùng thiết lập cách ly đối với các trường hợp liên quan theo nhiều cấp độ từ bộ phận trực tiếp đến quy mô DN; thông báo ngay cho bộ phận thường trực y tế tại KCN. Nhận được thông tin từ DN, Bộ phận y tế thường trực tại KCN phải triển khai ngay việc bố trí phương tiện, nhân lực đưa F0 đến nơi điều trị; thông báo cho UBND huyện kích hoạt khu vực cách ly dự phòng để đưa F1 đi cách ly.

Hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin Covid cho người lao động trong DN, thực hiện ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động đang làm việc cho DN trong các KCN; lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa. Khi được phân bổ vắc-xin, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Các KCN triển khai ngay việc tiêm cho người lao động của các DN; lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa.

Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh đề nghị thông tin về Ban Quản lý Các KCN tỉnh, liên hệ ông Nguyễn Như Long, Phó trưởng Ban, số điện thoại: 0904.022.449, Văn phòng UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng Phòng Kinh tế ngành, số điện thoại, 0911.880.999 để xem xét, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sửa đổi, bổ sung hoặc giải quyết cho kịp thời, phù hợp.

TS (tổng hợp)

“Mắt thần” truy F
(BGĐT) - Mới đây, qua camera giám sát, lực lượng chức năng huyện Hiệp Hòa đã phát hiện và xử lý một trường hợp F0 trốn ra ngoài khu cách ly mua quà bánh. Đó là C.V.Nh, công nhân ở Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên), điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa. Trong lúc đang điều trị tại đây, lợi dụng trời tối, Nh trốn ra ngoài để mua quà bánh.
Sáng 22/6, Bắc Giang có thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới
Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế sáng 22/6 cho biết có thêm 47 ca mắc Covid-19, trong đó TPHCM tiếp tục nhiều nhất với 36 ca. Đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 13.530 bệnh nhân, thế giới đã gần 179,5 triệu người mắc Covid-19.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...