Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rà soát tình hình thu hút đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp, kịp thời khắc phục hạn chế

(BGĐT) - Chiều 10/6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022 tại UBND tỉnh. Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.
{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành phát biểu tại buổi giám sát.

Dự buổi giám sát có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh có 8 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong đó giai đoạn trước năm 2018 có 5 KCN được thành lập với tổng diện tích hơn 1.260 ha gồm: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê- Nội Hoàng, Vân Trung, Hòa Phú. Giai đoạn 2018-2022 có 3 KCN được thành lập với tổng diện tích đất sử dụng hơn 532 ha gồm: Việt Hàn, Tân Hưng, Yên Lư. 

Trong các KCN có 422 ha, trong có có 316 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, còn lại là dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký hơn 6,7 tỷ USD và hơn 14 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 71% tổng diện tích đất công nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có 45 CCN được thành lập với tổng diện tích 1.728 ha. Trong đó, có 29 CCN do doanh nghiệp (DN) là chủ đầu tư, 16 CCN do UBND các huyện làm chủ đầu tư. Các CCN đã thu hút 232 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 32 nghìn tỷ đồng, thu hút hơn 45 nghìn lao động.

Trong số các CCN trên có 40 CCN đã lập xong quy hoạch chi tiết; 36 CCN lập xong dự án đầu tư hạ tầng; 14 CCN mới thành lập, chưa thu hút được nhà đầu tư thứ cấp, đang hoàn thiện thủ tục pháp lý, bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật… Đến nay, toàn tỉnh có  31 CCN đi vào hoạt động với tổng diện tích gần 970 ha, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê 482 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 81,6%. Các dự án sản xuất trong các CCN chủ yếu là của DN trong nước, tập trung ở lĩnh vực: May mặc, chế biến nông, lâm sản, cơ khí… Tổng số vốn đã thực hiện của các dự án trong CCN ước hơn 9 nghìn tỷ đồng… 

{keywords}

Đồng  chí Phan Thế Tuấn trao đổi làm rõ các vấn đề Đoàn giám sát nêu.

Sự phát triển của các KCN, CCN đã góp phần thúc đẩy giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu cho ngân sách, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong tỉnh. Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị hóa nông thôn trên địa bàn.

Tại đây, ý kiến các thành viên đoàn sát cho rằng tiến độ đầu tư, xây dựng hạ tầng KCN và triển khai thực hiện dự án của một số nhà đầu thứ cấp còn chậm. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến đầu tư và phát triển doanh nghiệp còn hạn chế, chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác hướng dẫn và hỗ trợ đầu tư.

Ý thức chấp hành pháp luật về đầu tư, lao động, môi trường, xây dựng của một số doanh nghiệp còn hạn chế, còn tình trạng doanh nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường, thuế…Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng chưa được thường xuyên, việc xử lý chưa được triệt để khiến doanh nghiệp chấp hành chưa nghiêm các quy định của pháp luật.

Trao đổi trước những nội dung đoàn giám sát nêu, đồng chí Phan Thế Tuấn cho rằng những tồn tại, hạn chế tại các KCN, CCN được Đoàn giám sát chỉ ra tuy đã được khắc phục trong những năm qua xong đến nay chưa triệt để. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung cao chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương, chủ đầu tư hạ tầng khu, CCN quan tâm chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về thu hút đầu tư.

Đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch khắc phục tồn, bất cập tại các khu, CCN; tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các dự án đầu tư bảo đảm theo tiêu chí “2 ít, 3 cao”: Sử dụng ít đất, ít lao động; vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thế Toản, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND tỉnh), thành viên Đoàn giám sát trao đổi về tình hình thu hút đầu tư tại các khu, CCN.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lâm Thị Hương Thành đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo nâng cao công tác quản lý nhà nước đối với các khu, CCN. Đồng thời rà soát lại cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư để sửa đổi, bổ sung phù hợp. UBND tỉnh sớm ban hành quy chế quản lý KCN, phân công rõ trách nhiệm của các sở, ngành, thành viên.

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh rà soát, đánh giá lại tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu, CCN; kịp thời phát hiện doanh nghiệp dừng hoạt động, thay đổi mục tiêu đầu tư để xử lý.

Đặc biệt, tỉnh cần chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các KCN, tạo quỹ đất sạch, thu hút nhà đầu tư; chủ đầu tư hạ tầng khu, CCN khẩn trương hoàn thiện hạ tầng xử lý nước thải, bảo đảm đồng bộ để nâng cao công tác bảo vệ môi trường.

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh xây dựng bộ tiêu chí cụ thể về thu hút đầu tư; từng bước tính toán phân khu chức đối với từng KCN để nâng cao chất lượng thu hút đầu tư; rà soát các CCN không còn phù hợp để đưa ra khỏi danh sách quy hoạch. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các doanh nghiệp, khu, CCN, nhất là doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng, kịp thời chấn chỉnh xử lý nghiêm vi phạm…

Tin, ảnh: Minh Linh

Phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết Khu công nghiệp Phúc Sơn (Tân Yên)
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết Khu công nghiệp (KCN) Phúc Sơn, huyện Tân Yên (tỷ lệ 1/500).
Thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
(BGĐT) - Ngày 2/6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022 tại Ban Quản lý Các KCN tỉnh. Cùng dự có đại diện các chủ đầu tư hạ tầng KCN.
Phê duyệt chủ trương đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Phú mở rộng
Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định 646/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang.
Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Hòa Yên
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Yên, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/2.000).


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...