Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi người lao động

(BGĐT) - Chiều 7/6, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội (VHXH), HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban làm trưởng đoàn tổ chức khảo sát kết quả thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Yên Thế. Tham dự có đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thực hiện các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, UBND huyện Yên Thế đã tập trung chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn, yêu cầu các phòng, ngành, đơn vị liên quan và các xã, thị trấn tập trung triển khai; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nắm bắt thông tin và hoàn thiện hồ sơ đề nghị thụ hưởng.

{keywords}

Đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng dự buổi làm việc.

Đến nay, huyện đã hoàn thành 15 đợt chi trả cho hơn 4,9 nghìn trường hợp (cá nhân, hộ kinh doanh) thuộc diện được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng (trong đó, cấp tỉnh phân bổ gần 2,2 tỷ đồng, còn lại chi từ ngân sách cấp huyện); BHXH huyện thực hiện giảm 1% mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 94 đơn vị sử dụng lao động từ 1/10/2021 đến 30/9/2022 với số tiền ước tính hơn 1,8 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Yên Thế, qua khảo sát thực tế tại thị trấn Bố Hạ và xã Hương Vĩ, các thành viên trong đoàn chỉ ra một số vấn đề như: Thiếu cán bộ chuyên môn trực tiếp giải quyết chế độ, hạn chế về nghiệp vụ; có doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc rà soát số lao động thuộc đối tượng được thụ hưởng, chậm lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Còn có nội dung chưa được hướng dẫn cụ thể, thủ tục hành chính rườm rà nên các địa phương thực hiện chưa thống nhất hoặc khó thực hiện.

{keywords}

Đồng chí Hoàng Huy Việt trao đổi tại buổi làm việc.

Các đồng chí: Hoàng Huy Việt, Phó trưởng Ban VHXH; Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, thành viên Ban cho rằng, các nghị quyết, quyết định hỗ trợ của Chính phủ với NLĐ, người sử dụng lao động được UBND huyện chỉ đạo triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, không phát sinh đơn thư, khiếu kiện trong quá trình tiếp nhận, chi trả. Các đồng chí đề nghị huyện làm rõ hơn những thông tin, số liệu liên quan với những trường hợp có hồ sơ không hợp lệ; lý giải nguyên nhân khi nhóm đối tượng là hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động chỉ có ít hồ sơ đề nghị hưởng.

Tiếp thu những ý kiến trao đổi của đoàn khảo sát, đồng chí Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, bộ, ngành T.Ư, UBND huyện đã giao cho các phòng chuyên môn, xã, thị trấn triển khai. Từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng mắc và giải quyết đúng, đủ các khoản hỗ trợ người dân, hộ kinh doanh đủ điều kiện thụ hưởng theo quy định.

{keywords}

Đồng chí Thân Minh Sâm tiếp thu các ý kiến trao đổi của đoàn khảo sát.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng đề nghị UBND huyện Yên Thế phát huy kết quả đạt được, tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện các chính sách hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi của người dân, cơ sở sản xuất. Quan tâm bố trí ngân sách địa phương, huy động các nguồn xã hội hóa nhằm trợ giúp các trường hợp khó khăn nhưng không đủ điều kiện hưởng chính sách, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban VHXH đánh giá cao công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động trên địa bàn huyện Yên Thế. Đồng chí nhấn mạnh, đây là những chính sách nhân văn, có ý nghĩa thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn đột xuất với các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

{keywords}

Đồng chí Hà Văn Bé kết luận buổi làm việc.

Tuy nhiên, do chính sách quy định nhiều nhóm hỗ trợ với nhiều điều kiện, tiêu chí xét duyệt khác nhau nên trong quá trình triển khai khó tránh khỏi vướng mắc. Đồng chí đề nghị thời gian tới, UBND huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai các chính sách hỗ trợ trên địa bàn; chú trọng hoạt động thanh tra, kiểm tra, không để bỏ sót, trùng lặp khi giải quyết chế độ.

Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến nhận thức từ đội ngũ cán bộ tới người dân; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong hoạt động giám sát, kịp thời nắm bắt thực tế từ cơ sở và giải đáp thấu đáo các ý kiến, kiến nghị của người dân, hạn chế đơn thư, khiếu kiện vượt cấp.

Tin, ảnh: Tường Vi

Tăng cường các biện pháp hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn gửi các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, TP về việc tăng cường các biện pháp hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, bảo đảm an sinh xã hội.
Dừng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động
Ngày 2/3, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cung cấp thông tin về việc dừng thực hiện Quyết định 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chi hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Chi trả hơn 14,5 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 722/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đến nay, các địa phương, sở, ngành liên quan đã chi trả hơn 14,5 tỷ đồng trong tổng số danh sách đã phê duyệt gần 24,2 nghìn lao động với tổng kinh phí hơn 50,8 tỷ đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...