Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyết tâm cao nhất để hoàn thành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu năm 2023 (*)

(BGĐT)- Sáng 9/12, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026 tiến hành phiên bế mạc kỳ họp thứ 9. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp. 

Kính thưa chủ tọa kỳ họp, thưa các đại biểu!

Kính thưa toàn thể cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 9 (kỳ họp cuối năm 2022). Đây là kỳ họp rất quan trọng để đánh giá, kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng năm 2022; bàn, thông qua các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KT-XH năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác. 

Trước hết, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo để kỳ họp diễn ra theo đúng chương trình, kế hoạch, bảo đảm chất lượng. 

Ghi nhận tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh, đã tích cực nghiên cứu, tham gia thảo luận, chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần vào thành công của kỳ họp (thể hiện qua thảo luận ở tổ, tham luận, chất vấn ở hội trường). Xin gửi tới các vị đại biểu, khách mời cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Có thể nói, sau năm 2021 với vô vàn khó khăn, thăng trầm, chúng ta bước vào năm 2022 với tinh thần quyết tâm rất cao - nhanh chóng phục hồi, phát triển để bù đắp cho những thiệt hại, tổn thất mà đại dịch Covid-19 gây ra trong năm 2020, 2021 và để tạo nền tảng cho những năm tiếp theo. 

Thực tế như các đồng chí đã biết, năm 2022 tiếp tục là năm với rất nhiều khó khăn: Những tháng đầu năm dịch Covid-19 bùng phát mạnh sau khi chúng ta mở cửa toàn diện các hoạt động phát triển KT-XH (chỉ trong một thời gian ngắn đã có hơn 380.000 người nhiễm bệnh). Song nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là tập trung đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin nên dịch bệnh đã nhanh chóng được kiểm soát và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khỏe của Nhân dân. 

Đồng thời, với tính chất của một nền kinh tế mở, chúng ta đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, nhất là xung đột Nga - Ukraine, chính sách ZERO Covid của Trung Quốc; cùng với đó là vấn đề lạm phát tăng cao, giá nhiên liệu, vật tư biến động mạnh,… Những yếu tố đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), đời sống của Nhân dân và thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của các ngành, địa phương và của tỉnh.

Song với sự đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của toàn thể Nhân dân, cộng đồng DN, chúng ta đã vượt qua khó khăn, tạo bước phát triển đột phá, đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, nổi bật, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kết quả cụ thể như trong các báo cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp; ý kiến phát biểu của các đại biểu, đặc biệt là phát biểu phân tích, làm rõ của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi chiều ngày hôm qua (8/12). Những con số ấn tượng đã cho thấy bước tiến vượt bậc của tỉnh trong năm 2022: 17/18 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT-XH đều cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức. 

Tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm ước đạt 19,3%, cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 2 cả nước. Quy mô nền kinh tế của tỉnh lần đầu tiên vươn lên thứ 13 cả nước và đứng đầu khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ. 

Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Cả 3 khu vực kinh tế đều phát triển, trong đó: Công nghiệp phát triển mạnh, khẳng định rõ vai trò là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng; nông nghiệp phát triển ổn định, nông sản được mùa, được giá, tiêu thụ thuận lợi; dịch vụ từng bước phát triển, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Thu ngân sách nhà nước cả năm ước vượt 27,5% dự toán; cả 10/10 huyện, TP đều thu vượt dự toán. Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, thu hút vốn đầu tư nước ngoài duy trì trong tốp 10 cả nước. Kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng 40% so với cùng kỳ.

Nhiều công trình, dự án lớn, nhất là công trình giao thông đối nội, đối ngoại quan trọng tiếp tục được khởi công (như: Công trình cầu Như Nguyệt; cầu Đồng Việt; dự án nút giao liên thông thị trấn Vôi với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; dự án xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL31 với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn,…; tuyến QL31 cũng đã được Bộ Giao thông vận tải khởi công từ tháng 8/2022). Chúng ta cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh; Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt cho tỉnh thành lập mới thêm 2 khu công nghiệp (khu công nghiệp Tân Hưng, Yên Lư), mở rộng 2 khu công nghiệp (khu công nghiệp Quang Châu, Hòa Phú), giúp kịp thời tháo gỡ vấn đề thiếu mặt bằng sạch thu hút đầu tư.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ. Dù còn nhiều khó khăn song an sinh xã hội luôn được bảo đảm, đời sống Nhân dân nhiều mặt được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh (giảm 1,1%, còn 4,2%). Chúng ta đã làm tốt công tác phòng, chống dịch; tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ Nhân dân. 

Chất lượng giáo dục đào tạo có bước tiến rất rõ rệt (tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,42%, đứng thứ 11 cả nước; thi học sinh giỏi quốc gia vươn lên xếp thứ 8 cả nước, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây); tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp đạt trên 93%, cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước. 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi động; đặc biệt, chúng ta đã tổ chức rất thành công môn cầu lông SEA Games 31, được T.Ư, bạn bè trong nước, quốc tế ghi nhận, đánh giá rất cao.

Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội được kiểm soát tốt, không để hình thành điểm nóng, điểm ấm; tạo môi trường an ninh, an toàn, thuận lợi cho người dân, DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhiệm vụ then chốt về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; đặc biệt, chúng ta đã tổ chức rất thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, gắn với cuộc bầu cử trưởng thôn, tổ dân phố; tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt 92,4% (vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trước 3 năm), tạo bước tiến lớn để củng cố, tăng cường hệ thống chính trị cơ sở. 

Đặc biệt, đồng thuận xã hội, lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Có thể tổng kết, khái quát kết quả năm 2022 là: Đảng mạnh; dân an; kinh tế phát triển; hình ảnh, vị thế của tỉnh được nâng lên.

{keywords}

Các đại biểu dự phiên bế mạc.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri!

Những kết quả tích cực đạt được trong năm 2022 có nhiều nguyên nhân. Tôi cho rằng, nguyên nhân chủ yếu và quan trọng nhất đó là quyết tâm chính trị, khát vọng phát triển của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng DN, toàn thể Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh. Điều này đã tạo nên sức mạnh giúp chúng ta vượt qua khó khăn, giải quyết được nhiều vấn đề vướng mắc, nút thắt, khơi thông nguồn lực thúc đẩy sự phát triển.

Tôi đánh giá cao tinh thần đổi mới, chủ động, tích cực của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để kịp thời xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng. 

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát, nhiều phiên chất vấn xung quanh những vấn đề nóng cử tri, Nhân dân quan tâm, qua đó đã giúp các cơ quan chức năng thấy được những vần đề tồn tại, hạn chế để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục. Các vị đại biểu HĐND cũng rất tích cực, chủ động, sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để truyền tải đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Tôi cũng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của UBND tỉnh, các cơ quan khối hành chính nhà nước. Trước rất nhiều khó khăn, áp lực song các đồng chí đã rất tích cực, chủ động, sáng tạo, tập trung bám sát nhiệm vụ, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh để các nhiệm vụ được triển khai thực hiện đồng bộ, thông suốt. 

Phương pháp chỉ đạo, quản lý, điều hành cũng có nhiều đổi mới, sâu sát, quyết liệt, bài bản, linh hoạt hơn. Những nhiệm vụ quan trọng, phức tạp đều có kế hoạch thực hiện cụ thể; thành lập các ban chỉ đạo, tổ công tác để bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng có nhiều đổi mới trong hoạt động; chủ động, tích cực phối hợp cùng các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động, thuyết phục Nhân dân đồng thuận, phối hợp, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; ngày càng phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Nhân dịp này, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn cử tri, Nhân dân, cộng đồng DN trong tỉnh đã luôn dành sự tin tưởng, ủng hộ, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh để chúng ta tiếp tục vững vàng cùng vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, hướng đến những mục tiêu, kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả tích cực mà các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng DN và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong năm 2022.

{keywords}

Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Bên cạnh những kết quả đạt được, với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân; thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá thì trong năm 2022 vẫn còn có những vấn đề tồn tại, hạn chế; nhiều việc kết quả chưa đạt được như kỳ vọng. Ngoài những hạn chế, tồn tại do nguyên nhân khách quan (như bất cập, vướng mắc liên quan đến thể chế, chính sách của T.Ư; tác động của tình hình thế giới, khu vực; vấn đề thiên tai, dịch bệnh,...); tôi cho rằng, thực tiễn đang nổi lên 3 vấn đề lớn:

(1) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền; tính tiền phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm, chậm đổi mới về tư duy, nhận thức, thiếu sát sao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. 

Một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm pháp luật, có trường hợp đã bị khởi tố hình sự. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức (ở cả cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở) năng lực hạn chế, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm, không dám quyết đáp. 

Một số việc khó, vướng mắc chậm được tháo gỡ, thiếu tinh thần phối hợp, thậm chí đùn đẩy, né tránh công việc làm mất cơ hội, ảnh hưởng rất lớn hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các ngành, địa phương.

(2) Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính ngân sách, đấu giá, đấu thầu,... còn nhiều hạn chế, một số lĩnh vực chậm chuyển biến. 

Qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy còn nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ, chậm quyết toán; kết quả thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh còn hạn chế, không phát huy hiệu quả; một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chậm được xem xét giải quyết...

(3) Còn một bộ phận người dân, trong đó có cả cán bộ, đảng viên không nghiêm túc chấp hành pháp luật, cố tình cản trở, chống đối, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (mặc dù cơ quan nhà nước đã xem xét, giải quyết hết thẩm quyền vẫn không chấp thuận; đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài); một số đối tượng lợi dụng kích động, chống đối,... gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Đây là những vấn đề mà chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, đối diện để tập trung, quyết tâm giải quyết, khắc phục trong thời gian tới.

Thưa Hội đồng!

Năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề bảo đảm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức (thậm chí có thể còn khó khăn hơn năm 2022); đặc biệt, suy thoái kinh tế, lạm phát, thiên tai, dịch bệnh, giá nhiên vật liệu, chí phí sản xuất tăng cao,... sẽ là những thách thức rất lớn trong thời gian tới.

Trên cơ sở đánh giá tình hình, điều kiện thực tiễn, hội nghị Tỉnh ủy ngày 1/12 vừa qua đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023, đề ra mục tiêu, 15 chỉ tiêu chủ yếu với quyết tâm chính trị rất cao (tốc độ tăng trưởng GRDP 14,5%, phấn đấu duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước; thu ngân sách trên địa bàn trên 15.000 tỷ đồng; huy động vốn toàn xã hội 88,6 nghìn tỷ đồng; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 90%,...). 

Nhiệm vụ thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tôi đề nghị các cấp, các ngành, địa phương quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết lãnh đạo của Tỉnh ủy năm 2023; các nghị quyết của HĐND tỉnh sắp tới sẽ thông qua. Trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát và tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là những nội dung đã được xác định trong các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương rà soát tổng thể các quy định, cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành, kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp.

Thứ hai, tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, quản lý tài chính, ngân sách, đấu giá, đấu thầu,.... Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nút thắt, đặc biệt là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án (cả dự án đầu tư công và dự án vốn ngoài ngân sách). 

Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh và các vụ việc phức tạp, kéo dài còn tồn đọng; đồng thời tăng cường đấu tranh với các đối tượng lợi dụng pháp luật, lôi kéo, kích động Nhân dân khiếu kiện phức tạp, vi phạm pháp luật, gây mất ổn định tình hình địa phương.

Thứ ba, quan tâm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cơ chế chính sách tạo đồng thuận xã hội và nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quyết tâm cải thiện bằng được thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. 

Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các ý kiến kiến nghị của cử tri, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp, các ngành cần thống nhất quan điểm lấy người dân, DN làm trung tâm, chủ thể trong thực hiện các nhiệm vụ; vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, vì sự phát triển của tỉnh.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Trong đó cần tiếp tục quan tâm làm tốt công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (để nâng cao thu nhập). Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các trường hợp khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa bảo đảm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thứ năm, bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành điểm nóng. Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện; quan tâm xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cùng với đó, tăng cường hơn nữa các hoạt động đối ngoại để nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh và thu hút các nguồn lực phát triển địa phương.

Thứ sáu, tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng tinh thần Nghị quyết T.Ư 6, khóa XIII mà chúng ta vừa được học tập, nghiên cứu, quán triệt trong 02 ngày 5-6/12 vừa qua. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu, gắn với tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao ý thức, trách nhiệm, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Làm tốt nhiệm vụ này sẽ tạo sự phát triển bứt phá toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Tôi đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động; tập trung nâng cao chất lượng các kỳ họp, chất lượng ban hành các cơ chế, chính sách, chất lượng các cuộc giám sát. 

Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân, thực sự là cầu nối gắn kết cử tri, Nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Sau kỳ họp này khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri, lan tỏa mạnh mẽ những kết quả đạt được, tiếp thêm động lực, niềm tin, không khí phấn khởi để các cử tri, Nhân dân tỉnh nhà bước vào năm 2023 với quyết tâm mới.

Đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết Nhân dân; đẩy mạnh phát huy dân chủ, quyền làm chủ của Nhân dân; tập trung cao triển khai thực hiện hiệu quả các đề án được giao làm nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh !

Chỉ còn 20 ngày nữa là hết năm Dương lịch 2022 và gần 1,5 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quỹ Mão, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng DN và Nhân dân trong tỉnh tranh thủ tối đa thời gian tăng tốc về đích để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu năm 2022 đã đề ra. 

Đồng thời chuẩn bị, bảo đảm tốt nhất các điều kiện bước sang năm mới 2023 với khí thế mới, cùng tinh thần quyết tâm cao nhất để tạo chuyển biến rõ nét ngay từ những tháng đầu năm. Trước mắt, đề nghị các đồng chí quan tâm, tập trung làm tốt công tác tổng kết, đánh giá, xếp loại cuối năm và khẩn trương xây dựng, ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 bảo đảm chất lượng. 

Đồng thời, chuẩn bị tốt cho Tết Nguyên đán Quý Mão: Đẩy mạnh đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết; đặc biệt là quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà, chăm lo Tết đối với các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, các trường hợp khó khăn,... bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được đón Tết vui tươi, an toàn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Giai đoạn nào, thời điểm nào cũng đều có những khó khăn riêng; khó khăn như thời điểm Bắc Giang là tâm dịch Covid-19 của cả nước năm 2021 chúng ta cũng đã vững vàng vượt qua và phục hồi nhanh chóng, mạnh mẽ. Tôi rất tin tưởng và kỳ vọng rằng nếu chúng ta tiếp tục kế thừa và phát huy tốt những bài học kinh nghiệm thời gian qua; cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, địa phương, đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng DN và toàn thể Nhân dân trong tỉnh cùng đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, chung sức, đồng lòng thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua; chúng ta đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu năm 2023 đề ra để tiến thêm một bước vững chắc trong tiến trình thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, xây dựng tỉnh Bắc Giang ngày càng phát triển giàu mạnh; Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chuẩn bị bước sang năm mới 2023, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi gửi tới các vị đại biểu, khách quý, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc toàn thể các đồng chí, cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc; năm mới, thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

Bà Lê Thu Hà, Phó Chánh án TAND huyện Lạng Giang: Luôn nỗ lực để xứng đáng là đại biểu của nhân dân
(BGĐT) - Bà Lê Thu Hà (SN 1981), Phó Chánh án TAND huyện Lạng Giang là đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Bà tâm niệm khi được cử tri tín nhiệm, bản thân luôn làm hết khả năng của mình, quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX: Chất vấn và trả lời chất vấn nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn
(BGĐT) - Theo chương trình làm việc kỳ họp thứ 9, chiều nay (8/12), HĐND tỉnh Bắc Giang tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. Theo tổng hợp của thư ký kỳ họp, trong ngày 8/12 có 21 lượt ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương: Tập trung cao cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
(BGĐT)- Sau khi kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang vào chiều 8/12, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm về những nội dung các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022, mục tiêu và những giải pháp chủ yếu năm 2023.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...