Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giám sát tiền trường

Cập nhật: 09:14 ngày 20/09/2022
(BGĐT) - Thời điểm này, phụ huynh đang chờ nhà trường công bố các khoản đóng góp đầu năm học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 18 của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định mức thu học phí, các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ giáo dục, đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu các trường đặt ra những khoản thu trái quy định và phải hoàn trả cho phụ huynh học sinh.  

Cắt giảm các khoản không cần thiết

Bước vào năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh. Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở cho biết, ngoài các khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định tại Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND, ngày 12/7/2022 (gọi tắt là Nghị quyết số 18) của HĐND tỉnh, nhà trường không được triển khai bất kỳ khoản thu nào khác.

{keywords}

Cô và trò Trường Tiểu học Tân Dĩnh (Lạng Giang).

Nằm giữa trung tâm TP Bắc Giang, Trường Tiểu học Đông Thành có thế mạnh về vận động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã tổ chức họp bàn trong hội đồng trường, ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, lớp và phụ huynh sau đó đi đến thống nhất dự trù các khoản thu, mức thu theo chủ trương cắt giảm các khoản không cần thiết. 

Đối với các khoản hỗ trợ hoạt động giáo dục, hầu hết đều thu thấp hơn mức thu của Nghị quyết số 18 như: Vệ sinh trường học, nước uống, tổ chức thi khảo sát, đồ dùng bán trú trang bị đầu cấp. Nhiều năm nay, trường giữ nguyên mẫu áo đồng phục nên học sinh có thể sử dụng lại.

Tìm hiểu tại các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên và TP Bắc Giang, đa số đại diện các trường đều cho biết những khoản thu được thực hiện công khai, giãn thu, giảm nhiều khoản theo quy định. 

Cô giáo Hoàng Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho biết: Trường có hơn 1,5 nghìn học sinh. Quán triệt chủ trương cắt giảm các khoản thu không cần thiết, Ban Giám hiệu đã đưa ra phương án giảm 4 khoản thu (vệ sinh, nước uống, thẻ học sinh, lệ phí khảo sát, đánh giá năng lực), không tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoại tỉnh. 

Nằm trên địa bàn có cụm công nghiệp, nhà trường tăng cường vận động các tổ chức, doanh nghiệp làm công tác xã hội hóa giáo dục, mang lại điều kiện dạy và học tốt hơn, giảm áp lực đóng góp cho phụ huynh.

Chị Dương Thị Khuê, xã Hùng Sơn (Hiệp Hòa) có con đang học Trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết: "Tôi vừa họp phụ huynh cho con và được cô giáo chủ nhiệm thông báo một số khoản giảm và giãn đóng đầu năm như: Học phí, bảo hiểm y tế. Dù giảm hay giãn đều giúp phụ huynh đỡ áp lực, nhất là những gia đình có con đi học xa nhà, hoàn cảnh khó khăn, nhiều con cùng đi học".

Những năm học trước, mặc dù có quy định và hướng dẫn cụ thể song qua kiểm tra, tiếp nhận ý kiến công dân phản ánh, Sở GD&ĐT và các huyện, TP đã xác minh, xử phạt một số cơ sở giáo dục thu, chi không đúng quy định.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam cho biết: Huyện có 85 trường mầm non, tiểu học, THCS với hơn 50 nghìn học sinh. Phòng quán triệt việc vận động tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ là nhiệm vụ của nhà trường, không giao cho hội phụ huynh. 

Các khoản vận động đóng góp quỹ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp tiếp tục thực hiện theo Thông tư số 55 của Bộ GD&ĐT trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc, không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho mỗi học sinh.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Kinh nghiệm triển khai công tác thu, chi hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh là các trường công khai chất lượng giáo dục, các kế hoạch, nhiệm vụ năm học trên bảng tin, fanpage, trang thông tin điện tử của trường; tăng cường trao đổi với cha mẹ học sinh, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Để tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh, các trường thu theo tháng đối với tiền ăn bán trú, quản lý bán trú, học thêm trong trường; thu theo học kỳ đối với học phí, tiền trông giữ xe, nước uống, vệ sinh trường học, ký túc xá; đồng phục thu theo năm học; thi thử, luyện kỹ năng làm bài thu theo thực tế số lần tổ chức. 

Phụ huynh, học sinh nếu gặp vướng mắc về các khoản thu trong trường học liên hệ số điện thoại của Thanh tra Sở GD&ĐT: 0971.680.288 (bà Lê Thị Thu Hương, Chánh Thanh tra) hoặc số máy bàn: 0204.3823.711 (Phòng Thanh tra, Sở GD&ĐT).

Nếu trong năm học, giá thực phẩm, nước uống trên thị trường biến động tăng hoặc giảm so với thời điểm duyệt đầu năm thì các cơ sở giáo dục tiếp tục trình cấp trên để điều chỉnh mức thu cho phù hợp với thực tế.

Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục hạn chế việc huy động đóng góp từ cha mẹ học sinh, tích cực vận động nguồn lực của các doanh nghiệp, nhà tài trợ, cựu học sinh. 

Nhà trường không được sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh để chi cho các hoạt động bảo vệ cơ sở vật chất, vệ sinh trường, lớp, khen thưởng cán bộ, giáo viên, mua sắm đồ dùng dạy học.

Thời điểm này, các trường đang chờ cơ quan quản lý cấp trên duyệt các khoản thu. Để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, Sở GD&ĐT thành lập 3 tổ công tác kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ năm học mới tại các cơ sở giáo dục. 

Thanh tra Sở, phòng GD&ĐT các huyện duy trì số điện thoại đường dây nóng tiếp nhập thông tin phản ánh của phụ huynh, học sinh liên quan đến công tác thu, chi trong trường học, đặc biệt là khoản thu quỹ lớp do ban đại diện phụ huynh đứng ra thu. Trường nào tự ý đặt ra các khoản thu trái với quy định sẽ bị xử lý nghiêm khắc, đồng thời phải hoàn trả cho phụ huynh học sinh.

Theo Thông tư số 55/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh thì kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh có được từ sự ủng hộ tự nguyện của phụ huynh và nguồn tài trợ hợp pháp khác. Phụ huynh có quyền từ chối ủng hộ nếu thấy các khoản quyên góp không hợp lý.

Bài, ảnh: Minh Thu

Tránh lạm thu tiền trường
(BGĐT) - Năm học mới 2022-2023 sắp bắt đầu. Học sinh khối lớp 1 và các khối chuyên biệt trong tỉnh Bắc Giang đã tựu trường. Trong niềm vui chung được đến trường của con trẻ có nỗi lo của người lớn về những khoản thu “đến hẹn lại lên” của tiền trường. Làm gì để tránh lạm thu là câu hỏi nhiều phụ huynh quan tâm.

Giãn, giảm tiền trường
(BGĐT) - Năm học nào cũng vậy, việc đóng góp các khoản tiền trường đầu năm học là mối lo của nhiều phụ huynh. Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang quán triệt các trường học trong tỉnh thực hiện tiết kiệm, giảm, giãn thu để chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh.
Giảm nỗi lo tiền trường
(BGĐT) - Các khoản đóng góp đầu năm học luôn là mối quan tâm của phụ huynh học sinh. Tại Bắc Giang từ năm học 2020-2021, ngoài các khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/7/2020 (gọi tắt là Nghị quyết 10) của HĐND tỉnh Bắc Giang thì nhà trường không được triển khai bất kỳ khoản thu nào khác.   
Bắc Giang: Điều chỉnh học phí khu vực thành thị và một số cấp học năm học 2022-2023
Theo Nghị quyết số 18/2022 của HĐND tỉnh Bắc Giang, từ năm học 2022 -2023 mức thu học phí sẽ tăng lên so với năm học trước tại khu vực thành thị cũng như một số cấp học.
Học phí đại học tăng mạnh
Thực hiện cơ chế tự chủ và áp dụng khung mới, học phí năm học 2022-2023 ở các đại học tăng mạnh, trung bình 4-10 triệu đồng/năm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...