Thứ bảy, 04/05/2024
Bắc giang 26 °C / 22 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp bước em đến trường

Cập nhật: 06:00 ngày 26/12/2021
(BGĐT) - Những năm gần đây, đời sống người dân có nhiều đổi thay song do nhiều nguyên nhân khác nhau, vẫn còn không ít trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi vì hoàn cảnh mà nguy cơ lỡ dở con đường học tập. Với hình thức trao học bổng đỡ đầu, các cấp hội khuyến học, tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân hảo tâm đang chung tay sẻ chia khó khăn, giúp các em tiếp tục ước mơ đến trường.

“Không để các em bị bỏ lại phía sau”

So với các bạn cùng trang lứa, tuổi thơ của các em mồ côi chịu nhiều thiệt thòi khi không được sống trong mái ấm gia đình có đầy đủ người thân yêu hoặc thiếu những điều kiện thiết yếu để học tập, phát triển. Với mục tiêu “không để các em bị bỏ lại phía sau”, nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội thời gian qua đã phần nào chia sẻ khó khăn, giúp các em vơi bớt thiệt thòi.

Em Đỗ Thị Toan (SN 2011), ở thôn Phương Đậu, xã Song Mai (TP Bắc Giang) là một trong số trường hợp mới được hỗ trợ. Gia đình em thuộc hộ nghèo ở thôn, bà ngoại tuổi cao, bố bị tai nạn lao động sức khoẻ yếu, mấy tháng nay mẹ bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hưởng ứng cuộc vận động “Chia sẻ cùng em thơ vượt qua đại dịch Covid-19” do T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư phát động, cuối tháng 11/2021, Thành đoàn Bắc Giang trao tặng em suất học bổng trị giá 3 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Liên, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết, số tiền trên do cán bộ, đảng viên Chi bộ cơ quan Thành đoàn quyên góp và vận động xã hội hoá. Đó là sự giúp đỡ thiết thực góp một phần chia sẻ khó khăn của gia đình, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, học sinh cần có thiết bị để phục vụ việc học trực tuyến. Đỡ đầu học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn là hoạt động ý nghĩa được các cấp bộ đoàn TP Bắc Giang duy trì nhiều năm qua. Riêng năm 2021 có 86 trẻ em ở các phường, xã được trao học bổng đỡ đầu với mức thấp nhất là 200 nghìn đồng, cao nhất 7,5 triệu đồng/em.

{keywords}

Đại diện Hội Thiện tâm huyện Lục Nam trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại xã Tam Dị.

Tại huyện Lục Nam, Hội Thiện tâm Lục Nam thành lập riêng Quỹ Khuyến học Thiện tâm nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nghị lực vươn lên trong học tập. Tháng 11 vừa qua, Hội trao 13 suất học bổng, trị giá từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/suất. Mỗi suất học bổng đều gắn với địa chỉ người thật, việc thật, được đại diện chính quyền địa phương xác nhận nên đã chạm đến trái tim nhân ái của nhiều người trong xã hội, góp phần lan toả mục đích, ý nghĩa của hoạt động giúp trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Sau mỗi năm học, các em báo cáo kết quả học tập, nếu tiến bộ sẽ tiếp tục được khen thưởng, biểu dương và trao học bổng. Từ cách làm đó, ngày càng có nhiều cá nhân tham gia đồng hành cùng Hội Thiện tâm trong các hoạt động giúp đỡ trẻ em.

Đa dạng hình thức giúp đỡ

Bà Nguyễn Thị Chính, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả hoạt động trao học bổng đỡ đầu cho trẻ em như: Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, Báo Bắc Giang, Công an tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel)... Học sinh được đỡ đầu theo từng năm hoặc thời gian dài từ 3 đến 5 năm, tuỳ theo điều kiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận tài trợ và nguyện vọng của gia đình. Với trường hợp đặc biệt, một số tổ chức thiện nguyện đã lập sổ tiết kiệm để trợ giúp trong thời gian dài.

Điển hình như đầu tháng 9 vừa qua, Câu lạc bộ Lý luận trẻ TP Bắc Giang vận động được các nhà hảo tâm 15 triệu đồng cho hai anh em mồ côi cha mẹ là Công Trần Đại Vĩ (SN 2007) và Công Nguyễn Minh Thuý (SN 2015), hiện sống cùng bà nội ngoài 80 tuổi, ở tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi. Cùng đó, cô giáo Phan Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thái Thuận cùng một số cá nhân thiện nguyện quyên góp được 50 triệu đồng. Nhận sự giúp đỡ nghĩa tình của các nhà hảo tâm, em Công Trần Đại Vĩ nói: "Năm nay cháu học lớp 8, em Thuý học lớp 1 nên chặng đường học tập còn rất dài. Số tiền các cô, các chú hỗ trợ được gia đình cháu gửi tiết kiệm tại ngân hàng, sử dụng tiền lãi hằng tháng lo chi phí ăn học cho hai anh em".

Theo số liệu của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có hơn 450 nghìn trẻ em, chiếm gần 28% dân số. Trong số này có khoảng 60 nghìn trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hơn 3,2 nghìn trẻ mồ côi, gần 6 nghìn trẻ khuyết tật và hơn 500 trẻ em bị bỏ rơi. Các em luôn cần sự quan tâm, giúp đỡ để vươn lên trong cuộc sống.

Năm nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn đã khiến nhiều người mất việc làm, đời sống gia đình gặp khó khăn, việc học tập, sinh hoạt của trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, khuyết tật lại càng thiếu thốn. Vì vậy, trong năm 2021, Hội Khuyến học tỉnh trích Quỹ Khuyến học - Khuyến tài, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ trao gần 400 suất học bổng cho học sinh. Tiếp đó, các cấp bộ đoàn triển khai cuộc vận động “Chia sẻ cùng em thơ vượt qua đại dịch Covid-19”. Từ đầu tháng 12 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh phát động phong trào “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo bà Nguỵ Thị Tuyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, mỗi tập thể, tổ/nhóm, cá nhân có thể nhận đỡ đầu một hoặc nhiều trẻ, trong khoảng thời gian nhất định theo điều kiện, khả năng của tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu hoặc nguyện vọng của gia đình. Để chương trình lan toả sâu rộng trong cộng đồng, các cấp hội phụ nữ đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia hưởng ứng dưới nhiều hình thức như trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để cán bộ, hội viên, tổ chức hội đại diện đứng ra nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, giúp các em có thêm điều kiện yên tâm đến trường.

Bài, ảnh: Hải Vân
Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư
Sáng 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và chứng kiến lễ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư của UBND tỉnh Hưng Yên cho các tập đoàn doanh nghiệp đầu tư các dự án trên địa bàn với tổng giá trị khoảng 18 tỷ USD. Buổi lễ được truyền trực tuyến tới một số điểm cầu của các đối tác ở Singapore.
Bắc Giang: Xử phạt 24 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, từ ngày 15/12 đến nay, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và tham mưu UBND các cấp xử lý 24 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...