Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao

Cập nhật: 11:30 ngày 04/10/2022
  
{keywords}
{keywords}

(BGĐT) - Bắc Giang là một trong những địa phương được ưu tiên phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 sớm nhất toàn quốc do dịch bùng phát mạnh thời điểm tháng 5/2021. Với tinh thần khẩn trương, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo triển khai tiêm chủng cho các đối tượng theo đúng quy định, là địa phương nằm trong tốp đầu của cả nước về bao phủ vắc-xin.

{keywords}

Nhờ có sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Bộ Y tế, nhất là nỗ lực, quyết tâm đến cùng để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trước đại dịch Covid-19 của lãnh đạo tỉnh, ngay trong đợt phân bổ vắc-xin đầu tiên của năm 2021, Bắc Giang được ưu tiên số lượng vắc-xin lớn thứ 5 sau một số tỉnh, TP có dịch.

Vừa nỗ lực cao nhất để duy trì các hoạt động KT-XH, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) tỉnh giao cho ngành Y tế và các huyện, TP nhanh chóng tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm chủng bài bản, khoa học, hiệu quả, an toàn theo Nghị định số 104 ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Ngành Y tế thực hiện tiếp nhận, bảo quản, sử dụng vắc - xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất; nhanh chóng triển khai các hội nghị tập huấn, hướng dẫn quy trình tiêm vắc - xin phòng Covid-19 an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác PCD tại huyện Hiệp Hòa, tháng 6/2021.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, Bắc Giang đã thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn của T.Ư, huy động toàn bộ nhân lực của các cơ sở y tế công lập và tư nhân tham gia tiêm chủng. Trong đó, tỉnh ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu trực tiếp tham gia PCD, sau đó rút kinh nghiệm và lần lượt mở rộng, triển khai đồng loạt tiêm chủng cho các nhóm tuổi có chỉ định.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Đặc biệt, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc triển khai tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp để bảo đảm sức khỏe người lao động, duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, không riêng người dân Bắc Giang mà còn có hàng nghìn công nhân xa quê, từ các tỉnh xa như: Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Thanh Hóa... đến Bắc Giang làm việc cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhất, tiêm vắc - xin phòng dịch Covid-19 sớm nhất.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc - xin phòng Covid-19 tỉnh động viên người dân tiêm chủng ở thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng mùa xuân năm 2022 do Thủ tướng Chính phủ phát động trong cả nước từ ngày 29/1 đến hết ngày 28/2, khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần cận kề, giữa bộn bề công việc chăm lo Tết cho nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tỉnh đã tập trung cao chỉ đạo các huyện, TP tổ chức truyền thông sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của vắc - xin đối với công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân; khẩn trương thực hiện kế hoạch tiêm chủng trước, trong và sau Tết với nỗ lực cao nhất để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

{keywords}
{keywords}

Ngay đầu năm mới, ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, nhiều xã, phường ra quân tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho người dân địa phương. Thành viên ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng các cấp tạm gác lại việc nhà, có mặt từ sớm tại các điểm tiêm tập trung để động viên, hướng dẫn người dân, hỗ trợ lực lượng y tế làm nhiệm vụ tiêm chủng. Trực tiếp đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế trực tiếp đến động viên cán bộ, nhân viên y tế và người dân, công nhân tiêm phòng tại điểm tiêm Trạm Y tế thị trấn Bích Động (Việt Yên), Trạm Y tế phường Xương Giang (TP Bắc Giang).

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngoài duy trì tiêm tập trung ở các cơ sở y tế, để thuận tiện cho nhân dân, các địa phương còn tổ chức các đội tiêm lưu động đến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, các cơ quan, đơn vị hoặc nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Các đội tiêm chủng lưu động còn mang theo vắc- xin và trang thiết bị y tế đi từng ngõ, đến tận gia đình để tiêm phòng cho người cao tuổi, người có bệnh nền, đi lại khó khăn. Tại các xã như: Hợp Thịnh (Hiệp Hòa), Đông Phú (Lục Nam), Hồng Thái (Việt Yên), nhiều người đã tự nguyện dùng ô tô riêng của gia đình hỗ trợ đưa người cùng thôn, xã đến điểm tiêm tập trung tại trạm y tế. Sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội cùng tinh thần chủ động tiêm phòng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân đã góp phần lan tỏa mục đích, ý nghĩa nhân văn của chiến dịch tiêm chủng vắc - xin phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng.

{keywords}
{keywords}

Nhân viên y tế thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng.

Trong vai trò là cơ quan thường trực, Sở Y tế thường xuyên cập nhật kết quả tiêm chủng; tham mưu với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc - xin phòng Covid-19 tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ. Lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử cán bộ trực tiếp có mặt tại các điểm tiêm để giám sát, hỗ trợ chuyên môn. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, TP đã tích cực vào cuộc phối hợp cùng ngành Y tế làm tốt công tác chuẩn bị mọi điều kiện từ nhân lực, cơ sở vật chất, đến tổ chức truyền thông sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của vắc - xin đối với sức khỏe người dân. Vì vậy, công tác tổ chức tiêm chủng diễn ra nhanh chóng, đúng đối tượng. Vắc-xin được trung ương phân bổ đến đâu tiêm hết đến đó. Dữ liệu tiêm chủng được cập nhật thường xuyên trên hệ thống bảo đảm kịp thời, chính xác. Tại các điểm tiêm chủng có đội cấp cứu lưu động với đầy đủ trang thiết bị, thuốc dự phòng, sẵn sàng xử trí trong tình huống bất ngờ, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tham gia tiêm chủng".

{keywords}

Tính đến hết ngày 4/10/2022, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 5,6 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 100% mũi 1 và 99,1% mũi 2; trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 97% mũi 3; mũi 4 đối với người từ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng ưu tiên đạt 100%. Bắc Giang tiếp tục là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 đạt cao so với cả nước (mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi xếp thứ nhất; mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đứng thứ hai; mũi 4 cho người lớn xếp thứ 9).

Với kết quả này, Bắc Giang nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19 biểu dương tại các hội nghị giao ban PCD. Sức khỏe nhân dân được bảo vệ an toàn, dịch bệnh được kiểm soát tốt đã tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để tỉnh hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021 và 9 tháng năm 2022; một số lĩnh vực dẫn đầu cả nước.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Các đội tiêm vắc - xin lưu động thành lập nhanh chóng triển khai tiêm cho công nhân tại khu công nghiệp, cho người cao tuổi tại nhà.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước diễn biến khó lường với sự xuất hiện của nhiều biến thể mới, số ca mắc mới, nhập viện, số ca nặng có chiều hướng gia tăng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm vắc-xin vẫn là giải pháp tối ưu để phòng dịch.

Để tạo “lá chắn” bảo vệ sức khỏe nhân dân, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin phòng dịch Covid-19 theo nội dung Thông báo Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo PCD tại hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh (ngày 13/9/2022). 

Tỉnh nhất quán quan điểm PCD, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân. PCD tốt chính là nền tảng, điều kiện then chốt để phát triển KT - XH và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, kiên quyết không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

{keywords}
{keywords}

Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các cấp, các cơ quan, đơn vị quán triệt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công nhân lao động thường xuyên bám sát và thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về PCD. UBND các huyện, TP nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, không chủ quan, thỏa mãn với kết quả PCD. Trong đó xác định việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn TP Bắc Giang được tiêm vắc - xin phòng dịch Covid-19.

Trong những tháng cuối năm 2022, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, nghị quyết, kế hoạch PCD của T.Ư, của tỉnh đề ra, quyết tâm bảo vệ thành quả chống dịch, giữ an toàn địa bàn, tạo điều kiện để phát triển KT-XH. Sở Y tế đề nghị các huyện, TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan y tế khẩn trương hoàn thành các mũi tiêm, cập nhật dữ liệu lên phần mềm tiêm chủng theo quy định. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thống kê số trẻ từ 6 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi, hoàn thành trong tháng 9 để kịp thời đề xuất với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Bộ Y tế chuẩn bị cung ứng vắc-xin, sẵn sàng triển khai tiêm phòng Covid-19 cho nhóm tuổi này ngay khi có chỉ đạo của T.Ư.

{keywords}

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...