Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xe chung cho công nhân an toàn

Cập nhật: 19:49 ngày 27/09/2021
 
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Các DN tại KCN Vân Trung đều hoạt động trở lại sau dịch.

Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Sở GTVT đã hướng dẫn đưa đón công nhân trong tình hình mới. Đó là thực hiện bằng hai hình thức: Một là doanh nghiệp (DN) sử dụng lao động tổ chức đưa đón công nhân (dùng xe nội bộ và xe hợp đồng); hai là các nhóm công nhân tổ chức thuê xe đưa đón. Dựa trên quy định, một số DN chủ động ký hợp đồng với đơn vị vận tải; phổ biến, quán triệt công nhân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch (PCD). Đáp ứng nhu cầu của DN, đơn vị vận tải cũng củng cố nâng cao kỹ năng tổ chức, quản lý hoạt động, tập hợp đơn vị nhỏ lẻ cùng đầu tư phương tiện, nâng chất lượng dịch vụ. Việc triển khai linh hoạt các phương án đã tạo điều kiện cho công nhân được di chuyển thuận lợi bằng ô tô.

{keywords}

Xe đưa đón công nhân của các DN được cấp phù hiệu theo quy định.

Đến nay, Sở GTVT đã cấp phù hiệu cho gần một nghìn xe chở lao động, cao gấp gần 3 lần so với trước dịch. Trong đó 896 xe hoạt động tại khu công nghiệp (KCN) còn lại ở các cụm công nghiệp phục vụ nhu cầu đi lại của khoảng 30 nghìn công nhân, tăng gấp đôi so với trước kia.

Dù số xe đưa đón công nhân đã tăng mạnh song lao động đi làm bằng ô tô chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số công nhân đi làm hằng ngày. Vẫn còn 70/200 nghìn lao động sử dụng phương tiện cá nhân đi làm (chủ yếu là xe máy) dẫn đến nhiều thời điểm tắc đường cục bộ, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

{keywords}

Nguy cơ tai nạn giao thông do phương tiện xe máy quá đông, công nhân phóng xe nhanh để kịp giờ làm việc. Hình ảnh tai nạn xe máy tại đoạn đường gần cây xăng Tăng Tiến.

{keywords}

Tắc đường cục bộ và một số vụ tai nạn giao thông xảy ra do công nhân sử dụng phương tiện cá nhân đi làm rất lớn.

{keywords}

Được biết, thời gian qua, để tăng cường lượng xe đưa đón công nhân hằng ngày, giảm ùn tắc giao thông, cùng với cấp phù hiệu xe, Sở GTVT phối hợp với Ban Quản lý Các KCN tỉnh, UBND huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam và TP Bắc Giang khảo sát, cắm biển hạn chế hoạt động của một số phương tiện trong các khung giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ 00 đến 7 giờ 30 phút, chiều từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút) trên một số tuyến đường có mật độ phương tiện vận chuyển, đưa đón công nhân lớn. Công tác PCD luôn được quan tâm.

{keywords}

Công nhân được đưa đón đi làm bằng ô tô hằng ngày.

Sở chỉ đạo đơn vị vận tải đưa đón công nhân thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, phương tiện vận chuyển phải thường xuyên phun khử khuẩn, lái xe được xét nghiệm tầm soát Covid-19. Từ chối cấp biển hiệu đối với đơn vị không thực hiện nghiêm quy định PCD.

Hiện nay, DN trong các khu, cụm công nghiệp có sự phục hồi mạnh mẽ dẫn tới công nhân đi làm tăng cao. Công nhân tại KCN tăng gần 20 nghìn người so với trước dịch, chủ yếu là người địa phương. Nhu cầu ở trọ của đối tượng này không lớn nên thường sử dụng xe máy đi làm. Cùng đó, DN sử dụng nhiều lao động chưa thực sự quan tâm đến lợi ích của việc tổ chức dịch vụ xe đưa đón công nhân đem lại. Hơn nữa, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên một số DN tại các KCN và một số công nhân có tâm lý không muốn đi làm bằng xe ô tô đưa đón chung.

Nhiều công nhân chưa tiếp cận được với phương tiện vận chuyển chung. Hạ tầng hỗ trợ đưa đón công nhân còn thiếu như: Bãi đỗ xe, biển báo, nhà chờ... Những yếu tố trên đã khiến phương tiện cá nhân đến nhà xưởng tăng cao, gây ra nhiều hệ lụy.

{keywords}

Trong khung giờ từ 7 giờ đến 7 giờ 30 phút hằng ngày, tại khu vực đường gom và cầu vượt, hầm chui dân sinh gần KCN thường bị tắc nghẽn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải đưa đón công nhân, hạn chế phương tiện cá nhân đến nhà xưởng, đem lại lợi ích thiết thực cho DN và người lao động, Sở GTVT tiếp tục cấp biển hiệu cho xe đưa đón công nhân theo quy định; hướng dẫn và tiếp nhận đề nghị của DN sử dụng dịch vụ vận tải đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh; thường xuyên giám sát xe đưa đón công nhân thông qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý hành vi vi phạm; cung cấp thông tin về năng lực của đơn vị vận tải có khả năng cung ứng xe đưa đón công nhân đến các khu, cụm công nghiệp, DN sử dụng lao động và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở GTVT (địa chỉ http://sgtvt.bacgiang.gov.vn/). Phối hợp với UBND các huyện, TP bố trí, xây dựng các điểm dừng, đỗ trên tuyến đường có mật độ xe đưa đón công nhân hoạt động lớn.

{keywords}

“Đi đôi với các giải pháp trên, Sở đề nghị Ban Quản lý Các KCN tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động các DN trong KCN tổ chức dịch vụ vận tải đưa đón công nhân; khuyến khích DN hạn chế hỗ trợ bằng tiền mà nên tổ chức đưa đón công nhân. Trường hợp DN không tổ chức được thì lập danh sách công nhân có nhu cầu đi lại bằng vận tải khách gửi về Sở GTVT để được hỗ trợ”

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...