Thứ bảy, 18/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Về Vân Trung xem khiêu vũ

Cập nhật: 08:39 ngày 05/06/2022
(BGĐT) - Hầu như tối nào cũng vậy, tại các nhà văn hóa thôn thuộc xã Vân Trung (Việt Yên- Bắc Giang), không khí tập luyện khiêu vũ thể thao của các câu lạc bộ (CLB) rất nhộn nhịp, đông vui. Trong trang phục đẹp, khỏe khoắn chị em nhún nhảy theo điệu nhạc. Sân chơi văn hóa này không những rèn luyện sức khỏe mà còn gắn kết tình cảm trong cộng đồng dân cư.

Tập luyện nhiệt tình

Đến nhà văn hóa thôn Vân Cốc 4 vào buổi tối, trời mưa song các hội viên trong Câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao thôn vẫn có mặt đông đủ để sinh hoạt, giao lưu. Những điệu nhảy đều, khỏe khoắn do CLB tự biên, tự diễn trên nền nhạc vui nhộn khiến không khí luyện tập của nhà văn hóa sôi động. CLB thành lập cuối năm 2020 với hơn 70 thành viên là hội viên chi hội phụ nữ của thôn ở nhiều lứa tuổi. Trong CLB, nhiều người cùng gia đình (mẹ, con dâu, con gái) cũng tham gia sinh hoạt.

{keywords}

Một buổi sinh hoạt của CLB khiêu vũ thể thao thôn Vân Cốc 4, xã Vân Trung.

Tranh thủ giải lao, chị Dương Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Ban đầu, nhiều chị em còn khá lúng túng; không biết chân nào bước trước, chân nào bước sau. Kiên trì luyện tập, học hỏi lẫn nhau, lâu ngày, mọi người cũng quen. Đến nay, CLB đã tập được hơn 20 bài theo nhiều điệu. 

Các bài khiêu vũ đa dạng theo chủ đề như: Ca ngợi vẻ đẹp, tình yêu quê hương đất nước, hình ảnh người lính... Chị Hoàng Thị Thuấn, công nhân Khu công nghiệp Đình Trám cho hay lúc đầu tham gia, chị có chút e ngại, chưa tự tin song nhờ thường xuyên tập luyện, giao lưu, những bỡ ngỡ ban đầu không còn. Cũng vì đam mê, có nhiều hôm làm tăng ca ở công ty đến 21 giờ mới về, vẫn trong bộ đồng phục công nhân, chị đến thẳng nhà văn hóa tập luyện, quên cả đói. Mỗi khi tiếng nhạc vang lên, tinh thần phấn chấn, xua tan bao mệt mỏi.

Các vũ điệu của chị em rất phong phú như: Cha-cha-cha, Zumba, dân vũ... Hội viên tự đóng góp kinh phí đầu tư, mua sắm loa, đài, trang phục biểu diễn.

Chị Hoàng Thị Lùn, hội viên CLB khiêu vũ thể thao thôn Trung Đồng tâm sự: “Tôi làm đồng áng, chăn nuôi lợn, việc nhiều, cơ thể hay đau nhức, mệt mỏi. Từ ngày tham gia CLB khiêu vũ thể thao của thôn, tôi thấy người khỏe, ăn uống ngon miệng hơn; xương khớp bớt đau nhức”. 

Là chủ nhiệm CLB khiêu vũ thể thao thôn Trúc Tay, bà Thân Thị Mơ cho hay, hiện CLB có 30 thành viên, mọi người đều phấn khởi tham gia, ai nấy sức khỏe cải thiện hơn rất nhiều. Có những hôm, chị em làm ca đêm ở các KCN, phải nghỉ tập cảm thấy tiếc. Sau 2 năm thành lập, mọi người đều có ý thức tập luyện, xây dựng CLB ngày càng vững mạnh. Hằng tháng, CLB đều họp, rút kinh nghiệm, tuyên dương những hội viên xuất sắc.

Thúc đẩy phong trào địa phương

Do đặc thù là xã có đông người dân lao động trong các khu công nghiệp, thường xuyên phải làm tăng ca, các thiết chế văn hóa còn chưa nhiều; việc thành lập, duy trì hoạt động của các CLB khiêu vũ ở xã Vân Trung có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Ngoài rèn luyện sức khỏe, tạo không khí phấn khởi, vui tươi, đây còn là nơi để các thành viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó, tình cảm chị em thôn xóm gắn kết hơn.

Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vân Trung có gần 2 nghìn hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Mỗi chi hội đều thành lập CLB khiêu vũ thể thao với số lượng từ 30 đến 70 hội viên. Những bài tập được các CLB sưu tầm, khai thác trên mạng Internet và sáng tạo thêm, phù hợp với từng chủ đề sao cho sinh động, hấp dẫn.

Các CLB còn tổ chức sinh nhật cho hội viên theo tháng, có quà tặng; thăm hỏi ốm đau, thai sản... Gia đình thành viên có việc hiếu, hỉ, mừng thọ, đều phân công người đến hỗ trợ, giúp đỡ, từ việc đón tiếp khách, nấu cỗ đến kê dọn, vệ sinh. Thường xuyên tổ chức giao lưu với các đơn vị trong và ngoài xã. 

Việc tham gia sinh hoạt của các thành viên được sự ủng hộ, sẻ chia từ người thân trong gia đình. Có những dịp phải tập trung thời gian để tập luyện, giao lưu, thi; không ít ông chồng sẵn sàng gánh vác, chia sẻ việc đồng áng, nội trợ, chăm sóc con cái, buôn bán, tạo điều kiện tốt nhất để vợ tham gia. Từ tháng 1/2022 đến nay, các CLB khiêu vũ của xã đã tham gia được 9 cuộc giao lưu, biểu diễn.

Phong trào khiêu vũ thể thao của phụ nữ xã Vân Trung đã góp phần hiệu quả vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, nhất là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương. 

Chị Dương Thị Thùy Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vân Trung cho biết: Từ hoạt động này đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng tổ chức hội phụ nữ ở cơ sở. Các cuộc quyên góp ủng hộ từ thiện, nhân đạo, ra quân vệ sinh môi trường, làm đẹp thôn xóm do các cấp hội phụ nữ triển khai được hội viên hưởng ứng nhiệt tình.

Nhớ lại năm 2021, thôn Vân Cốc 4 và nhiều thôn khác của xã là những điểm nóng về dịch Covid-19. Chính những thành viên trong CLB khiêu vũ thể thao đã tham gia tổ Covid cộng đồng. Các bài tập luyện được thường xuyên duy trì, trao đổi trên các nhóm Zalo, Facebook. Những điệu khiêu vũ sôi động, vui tươi về tinh thần đoàn kết, chống dịch Covid-19 của nhân dân Bắc Giang với những thông điệp nhân văn, ý nghĩa được lan tỏa, góp phần khích lệ, cổ vũ động viên các lực lượng tuyến đầu.

Thời gian tới, các CLB khiêu vũ thể thao của xã tiếp tục duy trì hoạt động thu hút thành viên mới tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho chị em. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.

Công Doanh - Thu Thủy

Khiêu vũ thể thao: Vui, khỏe, gắn kết
(BGĐT) - Thời gian gần đây, phong trào khiêu vũ thể thao, dân vũ dần trở thành món ăn tinh thần vui, khỏe của nhiều hội viên phụ nữ, kể cả hội viên cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Mô hình này được đánh giá là hình thức tập hợp hội viên hiệu quả, lồng ghép nhiều nội dung, hoạt động có ý nghĩa xã hội.  
Bắc Giang: Lần đầu tiên tổ chức giải khiêu vũ thể thao dành cho thiếu nhi
(BGĐT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao hè, ngày 14/6, Nhà Văn hoá thiếu nhi tỉnh tổ chức giải khiêu vũ thể thao tỉnh Bắc Giang mở rộng lần thứ Nhất.
Câu lạc bộ Dance Sport Phương Anh giành giải Nhất giải khiêu vũ thể thao thiếu nhi
(BGĐT) - Ngày 28/3, Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh Bắc Giang tổ chức giải khiêu vũ thể thao mở rộng lần thứ II tỉnh Bắc Giang năm 2021. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...