Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các chùa chấp hành nghiêm quy định phòng dịch trong ngày Rằm tháng Bảy

Cập nhật: 19:46 ngày 22/08/2021
(BGĐT) - Thông thường vào ngày Rằm tháng Bảy, rất đông người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến các chùa thắp hương, làm lễ cầu siêu. Tuy nhiên, năm nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, các nhà chùa đóng cửa để bảo đảm công tác PCD.

Trong ngày 22/8, chúng tôi có mặt ở nhiều chùa lớn trên địa bàn TP Bắc Giang như: Chùa Vẽ, chùa Thành, chùa Hồng Phúc, chùa Dền thấy hầu hết các chùa đều vắng vẻ, một cảnh tượng hiếm thấy trong ngày Rằm tháng Bảy trước đây.

{keywords}

Chùa Thành (TP Bắc Giang) vắng khách trong ngày Rằm tháng Bẩy năm nay. 

Bà Nguyễn Thị Tư, tổ dân phố Thành Non, phường Xương Giang, người từng tham gia phục vụ hương khói, dọn dẹp, trông coi chùa Thành hơn 30 năm qua cho biết: "Thông thường, khi không có dịch Covid-19, vào ngày Rằm tháng Bảy, hàng trăm người dân đến đây làm lễ, tham gia lễ cầu siêu song do dịch diễn biến phức tạp, nhà chùa không tổ chức các hoạt động tín ngưỡng".

{keywords}

Chùa Vẽ (TP Bắc Giang) vắng lặng dù ngày Rằm tháng Bảy năm nay là ngày Chủ nhật. 

Ở chùa Dền, nhà chùa cũng đóng cửa cách đây vài hôm để phòng dịch. Bà Hoàng Thị Lượng, người bán hàng mã ngay ngoài cổng chùa Dền cho biết: "Mọi năm, dịp này là lúc tôi bán hàng chạy nhất nhưng năm nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chùa đóng cửa nên tôi cũng đóng cửa hàng".

Tương tự, ở chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), chùa Bổ Đà (Việt Yên), đền Hạ khu du lịch sinh thái suối Mỡ (Lục Nam)… cũng đóng cửa từ vài ngày nay và tạm dừng tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để phòng dịch. Đại đức Thích Thanh Vịnh, Phó trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm cho biết: "Thực hiện công văn của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch (PCD), bắt đầu từ ngày 19/8, nhà chùa đóng cửa không tiếp khách, đồng thời UBND xã Trí Yên thường xuyên thông báo lên hệ thống loa để người dân, du khách biết". Được biết, những năm trước, ngày này là dịp nhà chùa tổ chức các hoạt động giảng đạo, cầu siêu… thu hút đông phật tử tham gia. 

{keywords}

Chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) đóng cửa để phòng dịch. 

Rằm tháng Bảy (15/7 âm lịch) được coi là ngày rằm lớn nhất trong năm. Theo dân gian, ngày này vừa là ngày lễ Vu lan (lễ báo hiếu) vừa là Tết Trung Nguyên (xá tội vong nhân).

Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ngày 18/8, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, khu vui chơi, giải trí, hoạt động thể dục thể thao trong nhà, ngoài trời và du lịch nội địa; không tập trung quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng...

Tin, ảnh: Công Doanh

Người đã tiêm vắc xin khi mắc Covid-19 có biểu hiện như thế nào?
Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, nếu mắc bệnh có thể có biểu hiện đau đầu, sổ mũi, hắt hơi…, tương tự như triệu chứng bị cảm lạnh và ít khi bị sốt.
Ưu tiên vaccine Covid-19 cho thai phụ, bà mẹ đang cho con bú
Bộ Y tế ngày 21/8 yêu cầu các đơn vị xem xét ưu tiên tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú, trong bối cảnh nhiều thai phụ, sản phụ mắc Covid-19.
Ngày 21/8, Việt Nam thêm 11.321 ca mắc Covid-19
Trong 11.321 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 21/8 có 11.299 ca ở 39 tỉnh, thành phố, tăng 2.767 ca so với hôm qua; 22 ca nhập cảnh. Riêng Bắc Giang ghi nhận 2 ca. Trong ngày có 7.272 người được công bố khỏi bệnh.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...