Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẻ chia ấm tình người

Cập nhật: 14:05 ngày 21/06/2021
(BGĐT) - Khi Bắc Giang trở thành một trong những tâm dịch Covid-19 của cả nước, cuộc sống của hàng vạn người dân, công nhân bị đảo lộn, khó khăn chồng chất. Chung tay vừa phòng, chống dịch vừa hỗ trợ bảo đảm đời sống nhân dân, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy khối đại đoàn kết, huy động mọi nguồn lực để không ai bị bỏ lại phía sau.

Không quản gian khó

Ngay khi đợt dịch thứ tư bùng phát, Bắc Giang đã trở thành địa phương có nhiều ca bệnh nhất và chịu ảnh hưởng nặng nề về KT-XH. Đời sống nhân dân bị đảo lộn. Trước những thách thức, khó khăn rất lớn, Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh đã kêu gọi sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước. Chỉ trong thời gian ngắn, những chuyến hàng nghĩa tình, các khoản kinh phí từ khắp nơi được gửi đến Bắc Giang thông qua kênh MTTQ, tiếp thêm động lực để các cấp, ngành và người dân trong tỉnh chống dịch.

{keywords}

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ các cơ quan, doanh nghiệp. Ảnh: CTV

Từ khi xã Quang Châu (Việt Yên) ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19 đến giờ, điện thoại của chị Nguyễn Thị Thái, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã liên tục nóng máy. Lúc thì người gọi đến đăng ký hỗ trợ, khi thì chị tất bật gọi đi để phân bổ hàng hóa, mong sao kịp thời đưa đến những người dân và công nhân đang cách ly. 

Tranh thủ phút nghỉ ngơi, chị Thái thông tin: Từ nguồn vận động ủng hộ, MTTQ xã huy động cán bộ chia các gói quà gồm gạo, mì tôm, rau, lạc, sữa, nước. Sau đó đoàn thanh niên và phụ nữ vận chuyển đến từng khu nhà trọ để phát cho công nhân. Từ ngày 14 đến 25/5, trung bình mỗi ngày xã phát khoảng 2-4 nghìn suất quà cho người lao động, chủ yếu là công nhân ở trọ. 

“Các mạnh thường quân họ tin tưởng và gửi gắm quà, tình cảm qua mặt trận nên chúng tôi càng phải nỗ lực để hoàn thành công việc, không để người dân, công nhân vùng cách ly thiếu nhu yếu phẩm”, chị Thái nói. Những ngày đầu, chị cùng các đồng chí trong ban thường trực MTTQ xã đi từ sớm đến đêm khuya mới về, chỉ cần biết phần quà đã đến đúng tay người nhận thì mọi mệt mỏi đều tan biến. Để việc hỗ trợ được kịp thời hơn, sau này MTTQ xã phân bổ hàng chục tấn gạo, rau xanh, trứng, nhu yếu phẩm... tới các thôn để phát theo định suất và theo từng nhà trọ.

{keywords}

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang mong muốn các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chung tay chia sẻ để tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

Đồng chí Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Là tâm dịch của Bắc Giang, huyện Việt Yên nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh. Có mặt tại đây vào một buổi chiều khi những xe hàng cứu trợ đang tập kết, đợi vận chuyển đến các địa phương trong huyện, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của các tình nguyện viên. Ông Chu Bá Tuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện chia sẻ: “Anh em ở đây không phân biệt nam, nữ, lãnh đạo hay nhân viên, cứ có hàng cứu trợ là sẵn sàng tham gia khuân vác, vận chuyển, miễn sao giúp được nhiều người dân gặp khó khăn trong lúc này”. 

Ngoài cán bộ của MTTQ và tổ chức thành viên, huyện đã huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia vận chuyển hàng hóa để việc tiếp nhận, phân bổ nhanh và thuận lợi hơn. Đến nay, MTTQ huyện đã tiếp nhận hàng tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. MTTQ huyện Việt Yên công bố số điện thoại của 17 đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã để mọi người liên hệ trực tiếp khi cần hỗ trợ.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Chị Lường Thị Ngọc (SN 1994), quê ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái ở trọ tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu kể về những ngày đầu khi công ty dừng hoạt động. Chị mới đến Bắc Giang làm việc được gần một năm, nếu chịu khó tăng ca thì thu nhập hơn 8 triệu đồng/tháng cũng đủ để trang trải cuộc sống, tiết kiệm được khoản nhỏ gửi về cho gia đình. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Ngọc và hàng chục nghìn công nhân của huyện Việt Yên mất việc làm, không có thu nhập. 

{keywords}

Câu lạc bộ Kết nối trái tim tặng quà cho công nhân. Ảnh: Đỗ Quyên

Nữ công nhân chia sẻ: “Mọi việc xảy đến nhanh quá, chúng tôi chẳng chuẩn bị được gì. Người thiếu gạo, dầu ăn, người đã hết dầu gội, xà phòng, đó là chưa kể đến thức ăn hằng ngày không biết kiếm ở đâu. Rất may trong những ngày cách ly, anh chị em công nhân được MTTQ xã, thôn đưa thực phẩm, đồ dùng đến tận đầu ngõ hoặc chủ nhà trọ đến nhà văn hóa nhận giúp. Sau đó còn có cả gian hàng 0 đồng hỗ trợ chúng tôi mỗi ngày nên đời sống cũng dần ổn định”.

Là tổ chức thành viên của MTTQ, trong cuộc chiến chống Covid-19, Hội Chữ thập đỏ các cấp cũng phát huy tối đa vai trò cầu nối, vận động các nguồn lực để hỗ trợ người dân, công nhân bị ảnh hưởng. Từ cuối tháng 4 đến nay, các cấp hội kêu gọi kinh phí và hàng hóa trị giá hơn 15 tỷ đồng. Cùng với phân bổ nguồn tài trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn kêu gọi các câu lạc bộ (CLB), nhóm thiện nguyện trực thuộc hội tích cực đóng góp vào công tác chống dịch. 

Tiêu biểu như CLB Kết nối trái tim. Qua kênh vận động trên các trang mạng xã hội, CLB đã chuyển hàng hóa (trị giá hơn 800 triệu đồng) hỗ trợ người dân, công nhân vùng cách ly của hai huyện Việt Yên, Lạng Giang. “Bất kể ngày đêm, thành viên CLB đều không ngại vất vả để chuyển những phần quà tới tay công nhân trong vùng cách ly. Dù chỉ là cân gạo, gói mỳ, chai dầu ăn, hộp sữa nhưng chúng tôi biết họ đều quý trọng. Có những khi xe hàng về muộn, anh em bốc dỡ, vận chuyển đến điểm cấp phát lúc 21 giờ. Vừa đói vừa mệt do nắng nóng nhưng với mong muốn chia sẻ khó khăn với đồng bào nơi tâm dịch, ai cũng sẵn sàng đăng ký tham gia những chương trình thiện nguyện tiếp theo”, anh Nguyễn Xuân Đạm, Chủ nhiệm CLB chia sẻ.

Trong gian khó, Bắc Giang nhận được những sẻ chia ấm tình người. Phần kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế hay hàng nghìn xe hàng chở nhu yếu phẩm, có khi lại là mấy chục thùng nước uống, chiếc quạt mát, lọ muối vừng, tất cả đều đáng trân trọng bởi đó là giá trị của tinh thần đoàn kết, truyền thống “tương thân tương ái”. Hơn thế, mỗi cán bộ mặt trận, mỗi đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội đều nêu cao trách nhiệm, xung phong vào vùng cách ly để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nấu ăn, người thì hỗ trợ thu hoạch, tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân…

Đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh, cuộc chiến chống Covid-19 còn khó khăn, vì vậy, Bắc Giang mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... ở trong và ngoài tỉnh. Công tác quản lý, phân bổ nguồn lực tiếp nhận sẽ được MTTQ các cấp công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân.

Đỗ Quyên - Hoài Thu
Sẻ chia với Bắc Giang, Hà Nội đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp. Nhằm đẩy mạnh khâu tiêu thụ, các doanh nghiệp, siêu thị, sở, ngành của Thủ đô Hà Nội đã và đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp bán hàng qua các kênh phân phối hiện đại, qua đó đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh.
Lương - giáo đồng lòng, sẵn sàng sẻ chia
(BGĐT) - Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, đồng bào công giáo và các tăng ni, phật tử đã có nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch. 
Giọt máu sẻ chia giữa đại dịch
(BGĐT) - Dịch Covid-19, nhiều trẻ em bị bệnh thiếu máu huyết tán ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) không thể đi truyền máu được. Tuổi trẻ Công an huyện đã có những nghĩa cử cao đẹp, tình nguyện hiến máu tại chỗ giúp các em.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...