Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nền tảng vững chắc cho chặng đường mới

(BGĐT) - Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Thành công của đại hội là tiền đề, động lực quan trọng, niềm tin vững chắc để tỉnh bước vào nhiệm kỳ mới - một chặng đường với nhiều thành tựu mới.

Dấu ấn bứt phá

Dự và chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đã khẳng định: “Nhiệm kỳ qua, Bắc Giang đã tạo được những dấu ấn bứt phá, trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện và năng động với nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng dẫn đầu khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước”. Minh chứng cho dấu ấn này chính là 15 chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức xa so với kế hoạch.

{keywords}

Một tiết mục văn nghệ chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX do UBND TP Bắc Giang tổ chức tối 15/10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả thông qua việc ban hành hàng loạt chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp chính là động lực để tỉnh có những bước phát triển nhanh, toàn diện, đưa tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước với 14%/năm. Đơn cử như Tỉnh ủy đã sớm ban hành nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư. 

Toàn tỉnh có gần 11 nghìn doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động, tổng vốn đăng ký 82,5 nghìn tỷ đồng là con số minh chứng cho kết quả thu hút đầu tư, phát triển DN. Hiện tại, tỉnh có 5 khu công nghiệp và 40 cụm công nghiệp, cơ bản đã lấp đầy diện tích; đang xúc tiến thành lập nhiều khu, cụm công nghiệp khác. Cùng đó, nông nghiệp phát triển toàn diện với nhiều vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn. Vùng trồng cây ăn quả Lục Ngạn nức tiếng cả nước với bốn mùa quả ngọt.

Chuyển biến rõ nét nhất chính là bộ mặt nông thôn của tỉnh khởi sắc nhanh chóng không chỉ bởi đường làng, đường xã được cứng hóa, mở rộng thênh thang mà các loại hình dịch vụ nở rộ, đời sống người dân khá lên trông thấy. Chỉ trong hơn nửa cuối nhiệm kỳ, thông qua Nghị quyết số 07 (năm 2017) và Nghị quyết số 06 (năm 2018) của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ xi-măng làm đường giao thông nông thôn, toàn tỉnh đã cứng hóa được hơn 4,2 nghìn km. Từ đây, phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển với gần 70% số xã trong toàn tỉnh (124 xã) đã đạt chuẩn.

Những thành tựu trong suốt chặng đường phát triển thời gian qua tạo ra những tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục bứt phá đi lên, xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no và hạnh phúc.

Chủ trì nội dung thảo luận tại tổ đại biểu số 6 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh về kết quả KT-XH, Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông tin: “Nhiều người bạn của tôi khi về Bắc Giang phải thốt lên trước sự đổi thay mạnh mẽ của tỉnh, nhất là ở các xã miền núi. Đi thăm vùng cây ăn quả Lục Ngạn hay một số nơi khác, nhiều người muốn được về nông thôn Bắc Giang sinh sống”. Quả thật, đa số các ý kiến tham luận, đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị đều khẳng định hiệu quả mang lại từ phong trào xây dựng nông thôn mới rất rõ nét, đã có tác động tích cực đến đời sống người dân.

Những chuyển biến tiến bộ ở tất cả các lĩnh vực đã giúp Bắc Giang duy trì thứ hạng tốp đầu khu vực và cả nước. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 3 nghìn USD, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,5%. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục được nâng lên. Hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền được tăng cường. Công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Vị thế tỉnh Bắc Giang ngày càng nâng cao. Những kết quả đó chính là minh chứng sinh động, rõ nét cho sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng của toàn Đảng bộ; cùng với sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân.

Niềm tin vững chắc

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra mục tiêu trong 5 năm tới đưa Bắc Giang nằm trong số 15 tỉnh, TP phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước. Trả lời câu hỏi mục tiêu này có là quá cao đối với một tỉnh trung du miền núi? Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn lao động dồi dào, cùng với chủ trương, chính sách phù hợp, cộng với tinh thần đoàn kết thống nhất cao, khát khao vươn lên của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Bắc Giang đang có nhiều đà để bứt phá tăng trưởng”.

{keywords}

Khu Công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến hoạt động.

Về mặt kinh tế, quy mô GRDP đang đứng ở vị trí số 16/63 tỉnh, thành phố; GRDP bình quân đầu người đạt 3 nghìn USD, bằng bình quân chung cả nước. Gần 470 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 6,157 tỷ đô la trong nhiệm kỳ đến nay đang phát huy hiệu quả. Hệ thống giao thông kết nối như cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, đường vành đai IV Hà Nội, quốc lộ 17, quốc lộ 37, đường tỉnh 293 và các tuyến đường kết nối các huyện trong tỉnh, sang các tỉnh bạn đã rất thuận lợi. 

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển đổi mạnh mẽ, mỗi năm nông nghiệp giảm đi từ 1-2%. Công nghiệp ngày càng phát triển tạo tiền đề cho nhiệm kỳ mới. Dịch vụ đang có nhiều khởi sắc. Việc cụ thể hóa, vận dụng các chủ trương, nghị quyết, chính sách vào thực tiễn có sự sáng tạo sát với tình hình. Đặc biệt, Đảng bộ và nhân dân Bắc Giang có truyền thống đoàn kết, năng động, cần cù, sáng tạo, người dân luôn có khát vọng vươn lên. Cộng đồng xã hội, doanh nghiệp và các nhà đầu tư đồng thuận.

Những thành tựu trong suốt chặng đường phát triển thời gian qua tạo ra những tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục bứt phá đi lên. Đó cũng là thông điệp của đồng chí tân Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái ngay sau khi kết thúc Đại hội: “Mục tiêu nằm trong số 15 tỉnh, TP phát triển có quy mô kinh tế dẫn đầu cả nước đặt ra cho 5 năm nhiệm kỳ mới- nặng nề đấy nhưng cũng vô cùng vinh dự và vẻ vang. Chúng ta có thể tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, khát vọng vươn lên, chung sức đồng lòng, toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra; xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no và hạnh phúc”.

Tự hào Đảng quang vinh, Bắc Giang nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực(*)
(BGĐT)- Phát biểu của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang tại Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2 (1930-2020) do Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức ngày 1-2.
Bắc Giang: 10 sự kiện, thành tựu nổi bật năm 2019
(BGĐT) - Từ triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tỉnh Bắc Giang giành nhiều thắng lợi quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, kết quả năm sau luôn cao và toàn diện hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2019 là năm tỉnh đạt được nhiều thành tựu nhất. Chào năm mới 2020, Báo Bắc Giang bình chọn 10 sự kiện, thành tựu nổi bật trong năm qua.
Thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang
(BGĐT) - Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, nhất là tính tự giác, chủ động, phát huy cao vai trò chủ thể của người dân, 10 năm qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, tạo dấu ấn rõ nét trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
10 thành tựu KT-XH nổi bật tỉnh Bắc Giang năm 2018
(BGĐT) - Năm 2018, tỉnh Bắc Giang giành được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Dưới đây là 10 thành tựu KT- XH nổi bật.
Công bố các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 151-HD/BTGTW ngày 10/9/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc công bố, lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Báo Bắc Giang điện tử xin trân trọng giới thiệu:
Tổng kết đợt thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh, biểu dương DN vì người lao động
̣(BGĐT) - Ngày 17/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết đợt thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và biểu dương doanh nghiệp (DN) vì người lao động (NLĐ) năm 2020.
Bắc Giang: Những tấm lòng hướng về đại hội
(BGĐT) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn trong nhiệm kỳ mới tỉnh có cơ chế, chính sách, đưa Bắc Giang ngày càng phát triển. Dưới đây là một số ý kiến của người dân.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...