Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên: Phát huy vai trò hạt nhân của cấp ủy

Cập nhật: 09:35 ngày 03/04/2023
(BGĐT) - Thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp xã, đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Quá trình triển khai đề cao vai trò của cấp ủy cơ sở.

Dấu ấn cấp ủy viên

Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) cho biết: "Trong 12 chỉ tiêu về phát triển KT-XH nhiệm kỳ này, thị trấn tập trung cao cho xây dựng, chỉnh trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Bởi vậy, hơn hai năm qua, địa phương đã thực hiện giải phóng mặt bằng 5 dự án với tổng diện tích gần 20 ha. Ở mỗi phần việc đều thể hiện rõ vai trò cấp ủy trong lãnh đạo, triển khai nhiệm vụ. Để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, các đồng chí Thường trực Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo các ngành, tổ dân phố liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động". 

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Nhã Nam nắm bắt tiến độ triển khai công trình hạ tầng trên địa bàn.

Ví như dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 17 đoạn từ thị trấn Nhã Nam đến thị trấn Phồn Xương (Yên Thế), tuy diện tích giải phóng mặt bằng chỉ có 0,1 ha nhưng phải di dời 102 ngôi mộ của hàng chục hộ. Không ngại việc khó, đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn làm Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, chẳng quản sớm tối cùng cán bộ tổ dân phố nhiều lần trực tiếp đến từng gia đình có mộ phải di dời để nắm rõ vướng mắc, từ đó bàn bạc công khai, đối thoại nhiều lần để đi đến thống nhất. Nhờ vậy, chưa đầy hai tháng triển khai, các hộ đã tự giác, đồng thuận chấp hành.

Đến xã Liên Chung, cảm nhận rõ nét nhất là diện mạo làng quê từng ngày đổi mới. Điểm nhấn nổi bật nhất là sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, địa phương đã đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu. Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, 8/10 thôn có trưởng thôn là đảng viên. Mỗi năm có 7-8 đồng chí được kết nạp vào Đảng... Kết quả này ghi dấu ấn nỗ lực của cả tập thể Đảng bộ và nhân dân trong xã, trong đó có đóng góp của các đồng chí đảng ủy viên phụ trách cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Đức Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ: "Là đảng ủy viên được giao phụ trách thôn Hương, tôi tích cực bám nắm địa bàn, cùng các đồng chí trong chi bộ, lãnh đạo thôn và hội, đoàn thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong thực hiện thôn nông thôn mới kiểu mẫu, các tiêu chí đều cần nhiều nguồn lực từ nhân dân. 

Để người dân thấy rõ trách nhiệm của mình, tôi đề xuất với thôn tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi đến hộ gia đình, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chuyên môn của đoàn thể, phát động phong trào thi đua". Nhờ tích cực tuyên truyền kết hợp tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, nhân dân thôn Hương đã đóng góp hơn 400 triệu đồng, hiến hàng trăm m2 đất, ngày công để hoàn thành các tiêu chí.

Tập trung cao thực hiện nghị quyết đại hội

Nhận thức rõ việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ là một qúa trình dài 5 năm, phải thực hiện có kế hoạch, không để tình trạng “đổ dồn” vào những năm cuối, Đảng bộ các xã, thị trấn huyện Tân Yên đều đã bắt tay ngay vào triển khai các giải pháp phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng- an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Quá trình triển khai, các tổ chức đảng ở cơ sở đều phát huy tốt vai trò của cấp ủy cơ sở, từng nhiệm vụ đều được giao cho các thành viên trong Ban Thường vụ (BTV) đảng ủy trực tiếp chỉ đạo. 

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy xã Hợp Đức họp với Chi ủy Chi bộ thôn Hòa Minh về thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ cần tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, đảng bộ các xã đều xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề. Đồng chí Lương Minh Thành, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sơn cho biết: "Mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã đề ra ở nhiệm kỳ này là đạt xã nông thôn mới nâng cao. Xác định đây là nhiệm vụ cần tập trung cao, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. 

Ngoài ban hành Nghị quyết chuyên đề, Đảng ủy nêu cao tinh thần đoàn kết trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là xác định rõ tiêu chí nào cần thực hiện trước, tiêu chí nào thực hiện sau. Các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, bám nắm địa bàn khu dân cư. Kết quả, tháng 12/2022, xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đạt mục tiêu Đại hội đề ra".

Để chuẩn bị cho việc sơ kết giữa nhiệm kỳ, mới đây, BTV Huyện ủy thành lập 8 đoàn công tác do các đồng chí uỷ viên BTV Huyện ủy làm trưởng đoàn, trực tiếp kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện nghị quyết đại hội ở từng đảng bộ trực thuộc.

Được biết, trong quá trình các xã, thị trấn thực hiện nghị quyết của đảng bộ mình, BTV Huyện ủy Tân Yên đã có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương. Đó là thực hiện nghiêm việc duy trì giao ban, tiếp xúc, đối thoại với các chi, đảng bộ cơ sở; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh. Tăng cường nguồn lực chất lượng cho các xã, thị trấn thông qua công tác luân chuyển cán bộ từ huyện về. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã luân chuyển 4 cán bộ lãnh đạo các phòng, ban của huyện về xã, thị trấn đảm nhận chức danh bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND ở các xã: Liên Chung, Ngọc Thiện, An Dương và thị trấn Nhã Nam. Trên bình diện chung, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp xã, đến thời điểm này, cơ bản các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành và vượt ít nhất một nửa trên tổng số các tiêu chí đề ra. Các tiêu chí còn lại ước đạt từ 50% kế hoạch trở lên, bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch.

Đồng chí Phan Thế Vinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Yên cho biết: “Để chuẩn bị cho việc sơ kết giữa nhiệm kỳ, mới đây, BTV Huyện ủy thành lập 8 đoàn công tác do các đồng chí uỷ viên BTV Huyện ủy làm trưởng đoàn, trực tiếp kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện nghị quyết đại hội ở từng đảng bộ trực thuộc. Qua đó vừa trực tiếp kiểm đếm tiến độ, vừa nắm bắt những vướng mắc còn tồn tại. Trên cơ sở đó BTV Huyện ủy sẽ có biện pháp để cùng tháo gỡ, tập trung cho giai đoạn tiếp theo bảo đảm việc triển khai thực hiện nghị quyết đạt kết quả cao".

Bài, ảnh: Vân Anh

Quyết tâm bứt phá, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX
(BGĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm mới 2023. Nhìn lại một năm đã qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh Bắc Giang vui mừng với những kết quả đạt được, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, qua đó khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém còn tồn tại, đưa Bắc Giang tiếp tục phát triển trong những năm tới. 
Tăng cường lan toả thông tin chính thống trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh
(BGĐT) - Chiều 13/12, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. 
Phương châm "yếu đâu sửa đó" ở Đảng bộ xã Trường Sơn
(BGĐT) - Từ khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Đảng bộ xã Trường Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) đã nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...