Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang nâng chất lượng đảng viên mới

Cập nhật: 08:59 ngày 01/11/2021
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa XII) về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, thời gian qua, Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, ngày càng nâng cao chất lượng đảng viên mới.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, tháng 4/2018, chị Ngô Minh Hiền (SN 1993) vượt qua kỳ thi, trúng tuyển vào công tác trong ngành Thuế và được phân công về làm việc tại Phòng Kê khai và Kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh. Để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, suốt thời gian qua, chị không ngừng học tập, trau dồi, củng cố kỹ năng, nghiệp vụ; gần gũi, hòa đồng với mọi người. Trong công việc, những vấn đề khó, chị đều tranh thủ trao đổi với những đồng nghiệp có kinh nghiệm công tác lâu năm để tìm hướng giải quyết. 

{keywords}

Đồng chí Ngô Minh Hiền (bên trái) nhận quyết định kết nạp vào Đảng tháng 8/2021.

Ba năm qua, chị Hiền luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Tổng cục Thuế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Cục Thuế tỉnh khen thưởng. Nhờ kết quả ấy, chị Hiền trở thành quần chúng tiêu biểu, được tổ chức đảng lựa chọn giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tháng 8/2021, chị Ngô Minh Hiền được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Với thành tích ba năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, hai lần là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, tháng 8 vừa qua, quần chúng Đào Thị Thúy (SN 1984), thuộc Phòng Công nghệ thông tin (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) cũng vinh dự được kết nạp vào Đảng…

Trên đây là hai trong số 112 quần chúng thuộc các chi, đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ CCQ tỉnh được kết nạp vào Đảng từ đầu năm 2021 đến nay. Được biết, thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, căn cứ tình hình thực tiễn trong Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy CCQ tỉnh xác định tập trung khắc phục tình trạng chạy theo số lượng; tập trung nâng cao chất lượng đảng viên mới. 

Theo đó, yêu cầu của Đảng ủy là ngoài các điều kiện, tiêu chuẩn chung theo quy định của Đảng, quần chúng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị được cấp ủy có thẩm quyền khi xem xét kết nạp vào Đảng phải bảo đảm một trong các tiêu chuẩn: Có ba năm liên tiếp được đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (trong đó có ít nhất một năm hoàn thành xuất sắc hoặc một năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên) hoặc được cơ quan, đơn vị, tổ chức cấp tỉnh trở lên tặng giấy khen, bằng khen do có thành tích trong các lĩnh vực công tác hoặc đạt các giải thưởng do cơ quan, đơn vị tổ chức cấp tỉnh trở lên công nhận. 

Đồng chí Đặng Thị Khánh Vân, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy CCQ tỉnh cho biết: “Quần chúng trong Đảng bộ phần lớn làm việc tại các cơ quan, đơn vị tham mưu, giúp việc cho tỉnh, cơ bản được đào tạo bài bản. Do vậy, việc yêu cầu thêm các tiêu chuẩn liên quan đến kết quả công tác bên cạnh những tiêu chuẩn cứng phù hợp với điều kiện thực tiễn và được xem là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng đảng viên mới”.

Thực tế cho thấy, với quy định đó, chất lượng nguồn kết nạp vào Đảng ở Đảng bộ CCQ tỉnh được nâng lên. Qua tổng hợp, trong 112 đảng viên mới kết nạp 10 tháng năm 2021 có 20 trường hợp là thạc sĩ; 65 người trình độ Đại học; còn lại có trình độ Cao đẳng và là sinh viên, học sinh. Trước đó, năm 2020, số đảng viên mới có trình độ đào tạo Đại học và sau Đại học cũng chiếm gần 70% tổng số đảng viên được kết nạp. Điểm đáng chú ý là ngoài bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, các trường hợp được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng vừa qua đều là những quần chúng ưu tú, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liên tục và được nhận hình thức khen thưởng ở các cấp.

Không chỉ yêu cầu cao về tiêu chuẩn, để bảo đảm chất lượng công tác kết nạp Đảng, hằng năm, Đảng ủy CCQ tỉnh chỉ đạo các cấp ủy chú trọng rà soát ngay từ khâu lựa chọn nguồn, trên cơ sở đó có kế hoạch bồi dưỡng, thử thách, giúp quần chúng trưởng thành. Đơn cử, ở Đảng bộ Cục Thuế tỉnh, đầu năm các chi bộ chọn lựa, lập danh sách quần chúng ưu tú để Đảng ủy thẩm định về điều kiện, tiêu chuẩn, sau đó tiến hành quy trình bồi dưỡng, rèn luyện và cử tham gia lớp cảm tình Đảng. Tại Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh, việc chọn nguồn bám sát theo hướng dẫn của Đảng ủy CCQ tỉnh, tập trung ưu tiên những quần chúng có kết quả lao động, phấn đấu hằng quý, hằng năm đạt mức xuất sắc. Việc kiểm điểm, đánh giá công tác phát triển đảng viên được các chi bộ thực hiện hằng quý…

Bên cạnh đó, Đảng ủy CCQ tỉnh còn chú trọng tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. 100% lớp lồng ghép cập nhật thông tin mới về tình hình trong tỉnh, trong nước, quốc tế. Kết quả học tập của quần chúng được đánh giá qua bài thi kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm. Đặc biệt, Đảng ủy duy trì nền nếp kiểm tra nhận thức với quần chúng trước khi quyết định kết nạp. Ngay ở bước này, nếu quần chúng nhận thức chưa đầy đủ, Đảng ủy sẽ tạm dừng xem xét việc kết nạp…

Bằng những giải pháp đồng bộ, nhất là việc đưa vào tiêu chuẩn kết nạp những yêu cầu mới, hơn 2 năm qua, công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ CCQ tỉnh có những chuyển biến tích cực. Đảng viên mới của Đảng bộ cơ bản đều có trình độ chuyên môn cao; kết quả lao động, học tập, công tác hằng năm nổi trội hơn so với quần chúng. Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần giúp Đảng bộ có thêm nguồn lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Quốc Trường
Bắc Giang: 26 chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp vào Đảng
(BGĐT)-Thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng, đến thời điểm này, toàn Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã kết nạp được 26 đồng chí. 
Khắc phục tình trạng chi bộ không kết nạp được đảng viên
(BGĐT) -  Thời gian qua, Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo khắc phục tình trạng chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Qua đó tăng cường nguồn sinh lực mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo cho chi bộ dưới cơ sở.
Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Kết nạp 19 công nhân, lao động vào Đảng
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh (thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang) kết nạp 19 quần chúng ưu tú là lao động trong doanh nghiệp vào Đảng, hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch phát triển đảng viên mới năm 2020. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...