Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển đảng viên trẻ: Tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu

Cập nhật: 13:35 ngày 15/03/2021
(BGĐT) - Phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ là nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần tăng nguồn sinh lực, nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn hiện nay, việc kết nạp đảng viên trong đoàn viên thanh niên còn nhiều khó khăn.

Vẫn là bài toán về “nguồn”

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy xã Thanh Vân (Hiệp Hòa) trao đổi với các đồng chí Chi ủy Chi bộ thôn Thanh Bình về công tác phát triển Đảng.

Năm 2020, Đảng bộ xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) kết nạp 9 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong số này chỉ có duy nhất một trường hợp đoàn viên thanh niên ở khu vực nông thôn. 

Lý giải về điều này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bùi Thế Tuấn cho biết: Nguyên nhân là bởi hiện nay, lực lượng trẻ trong xã phần đông đi học tập, làm ăn ở xa hoặc làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, ít có điều kiện về thời gian để tham gia các hoạt động tại địa phương. Một bộ phận thanh niên không “ly hương” nhưng lại mải làm kinh tế, chưa được giác ngộ đầy đủ và có tâm lý “ngại” phấn đấu, rèn luyện đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Vấn đề ở xã Lãng Sơn cũng là thực trạng tại nhiều đảng bộ xã, thị trấn khác trong Đảng bộ huyện Yên Dũng. Được biết, năm 2020, toàn Đảng bộ huyện phát triển được 159 đảng viên mới. Riêng ở khu vực nông thôn là 34 đồng chí (chiếm gần 21,4%), trong đó thanh niên là 21.

Tại Đảng bộ huyện Hiệp Hòa, tỷ lệ đoàn viên, thanh niên nông thôn được kết nạp vào Đảng thậm chí còn thấp hơn. Trong số 225 đảng viên mới của năm 2020 và hai tháng đầu năm 2021 có khoảng 13% thanh niên nông thôn. Trong khi ấy, tỷ lệ này tại Đảng bộ huyện Việt Yên dưới 15%... 

Nguyên nhân cơ bản cũng là do phần lớn thanh niên nông thôn thay vì bám trụ tại địa phương để phát triển kinh tế gia đình thì tìm kiếm cơ hội làm việc trong doanh nghiệp. Sức ép công việc, thời gian, thu nhập khiến nhiều bạn trẻ giảm sự hứng thú khi tham gia vào hoạt động của tổ chức đoàn ở địa phương để phấn đấu, cống hiến. Nguồn phát triển Đảng vì vậy ngày càng giảm.

Qua tìm hiểu thực tiễn cho thấy, ngoài các vấn đề nêu trên, việc số lượng đoàn viên thanh niên nông thôn vào Đảng hạn chế còn có phần bắt nguồn từ việc không ít chi bộ chưa thực sự quan tâm chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên đa dạng hóa các hình thức thu hút, tập hợp thanh niên. Trong sinh hoạt Đảng nhật chưa thể hiện được tính đấu tranh, phê bình, năng lực lãnh đạo hạn chế…do đó ảnh hưởng đến sự nhìn nhận của quần chúng nói chung và thanh niên nói riêng để phấn đấu vào Đảng.

Điều chỉnh thời gian, hình thức sinh hoạt phù hợp

Thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy, trong năm 2020, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp 2.104 quần chúng ưu tú vào Đảng. Trong số này, ở khu vực nông thôn (bao gồm cả người làm nông, lâm, ngư nghiệp; người hoạt động không chuyên trách thôn, bản, tổ dân phố và cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn) là 525 đồng chí, chiếm gần 25%. Như vậy, số lượng đảng viên mới phát triển từ lực lượng đoàn viên, thanh niên nông thôn chắc chắn sẽ ít hơn tỷ lệ đó.

Thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy, trong năm 2020 toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp 2.104 quần chúng ưu tú vào Đảng. Trong số này, ở khu vực nông thôn là 525 đồng chí, chiếm gần 25%.

Việc phát triển đảng viên trẻ khó khăn là nguyên nhân chính khiến các chi bộ nông thôn ngày càng già hóa. Như tại Chi bộ thôn Nguộn, xã Liên Chung (Tân Yên) có 14 đảng viên nhưng chỉ có 3 đồng chí dưới 40 tuổi; Chi bộ thôn Muối, xã Lan Mẫu (Lục Nam) với 52 đảng viên thì 12 đồng chí miễn sinh hoạt. Trong số những đảng viên còn sinh hoạt thì chỉ có 5 đồng chí từ 35 tuổi trở xuống... Thiếu vắng sức trẻ, trọng trách lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở dồn cả vào những đảng viên đứng tuổi, cao tuổi.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, nhiều cấp ủy cơ sở đã chủ động chỉ đạo các chi bộ, đặc biệt là chi bộ nông thôn bố trí thời gian sinh hoạt Đảng nhật phù hợp với tình hình thực tiễn. Như Đảng bộ các xã: Lãng Sơn, Trí Yên (Yên Dũng); xã Châu Minh, Mai Đình (Hiệp Hòa), xã Yên Sơn (Lục Nam)… từng bước điều chỉnh lịch họp vào buổi tối, thay vì ban ngày đối với những chi bộ đặc thù có nhiều đảng viên làm công nhân. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt ở những đơn vị này nhờ đó tăng, bình quân đạt hơn 90%. 

Tương tự, các đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên cũng chủ động tổ chức nhiều hoạt động trong ngày nghỉ, qua đó thu hút, tập hợp đông đảo thanh niên tham gia. Đây thực sự là một cách làm hiệu quả để những quần chúng trẻ đang làm ăn kinh tế xa hoặc là lao động trong các doanh nghiệp có điều kiện được giác ngộ, rèn luyện, cống hiến và phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bên cạnh đó, mấy năm gần đây, các cấp bộ đoàn thực hiện việc lựa chọn, lập danh sách đoàn viên ưu tú gửi lên cấp ủy, làm cơ sở để rèn luyện, thử thách và tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Năm 2021, các cơ sở đoàn giới thiệu được 2.278 đoàn viên theo diện này, trong đó có hơn 30% đoàn viên thuộc địa bàn thôn, bản, tổ dân phố.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Trưởng Ban Tổ chức – Kiểm tra, Tỉnh đoàn thanh niên, được biết: Cùng với những giải pháp trên, thời gian tới các cấp bộ Đoàn chủ động, tập trung tham mưu với cấp ủy về công tác phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức hoạt động; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. 

Ngoài ra, hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện tu dưỡng; đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả như tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Thông qua đó tập hợp, thu hút, tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn nói riêng cống hiến và trưởng thành.

Quốc Trường

Đảng bộ huyện Hiệp Hòa: Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên
(BGĐT) - Những năm qua, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) luôn quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Phát huy tinh thần nêu gương, các đảng viên trẻ hăng hái thi đua thực hiện nhiệm vụ, góp phần phát triển KT-XH, xây dựng quê hương. 
Thư của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái gửi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT, cộng đồng DN và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Trong không khí phấn khởi mừng Xuân, mừng Đảng, chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngày 1/2, đồng chí Dương Văn Thái, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi thư tới cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu Thư của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Sơn Động: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên
(BGĐT) - Ngày 28/1, Huyện uỷ Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. 
Nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Tăng trách nhiệm, hiệu quả
(BGĐT) - Nhờ tập trung trong khâu chỉ đạo và đa dạng cách làm, đến nay, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đạt 76,6%, vượt so với mục tiêu Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy đề ra. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...