Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Tin “nóng” nhưng chính xác, kịp thời

Cập nhật: 05:47 ngày 20/06/2021
(BGĐT) - Đợt dịch này, Bắc Giang trở thành điểm “nóng” của cả nước. Tác nghiệp trong tâm dịch, tôi có bao chuyện muốn kể, nhưng có lẽ ấn tượng hơn vẫn là sự cởi mở thông tin với báo chí của lãnh đạo tỉnh và cả những câu chuyện giản dị mà chan chứa tình người.

Tin nhắn lúc nửa đêm

Đận này, thoáng nhìn qua đôi mắt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đều thâm quầng, trũng sâu vì liên tục thức thâu đêm. Việc dập dịch bộn bề những lo toan, những quyết định cân não, nhưng các đồng chí vẫn luôn dành cho phóng viên báo chí chút thời gian quý giá để kịp thời chia sẻ những thông tin nóng hổi về dịch. Có lẽ, chính sự cởi mở thông tin về dịch của tỉnh với báo chí đã góp phần vào việc nhanh chóng dập dịch và giúp dư luận có cái nhìn đa chiều.

{keywords}

Phóng viên tác nghiệp trong tâm dịch ở Bắc Giang.

Đêm đã khuya. Tại phòng họp trên tầng 2 của UBND tỉnh đèn vẫn sáng. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, các chuyên gia Bộ Y tế cùng lãnh đạo tỉnh vẫn tập trung thảo luận tình hình để đưa ra các quyết sách tấn công "giặc Covid - 19”. Ngó đồng hồ, kim giờ sắp chỉ sang ngày mới, cuộc họp kết thúc. Cánh phóng viên vội về xử lý tin bài.

Tôi về phòng làm việc với những tài liệu, con số rồi hoàn thiện bài kịp chuyển về tòa soạn. Tôi chợt sững lại ở một thông tin trong bài cần kiểm tra lại. Bụng bảo dạ nhắn tin hỏi một đồng chí lãnh đạo tỉnh để hỏi, ngặt nỗi lúc này đã gần 3 giờ sáng. Tôi cứ băn khoăn, việc nhắn tin, gọi điện vào giờ này cho lãnh đạo tỉnh thì phiền quá, bởi cả ngày ông đã căng mình đi chống dịch, nhưng để sáng mai hỏi thì thông tin chậm mất. Do dự hồi lâu, tôi cũng cầm máy nhắn tin. Thật bất ngờ, ngay lập tức, điện thoại của tôi hiện lên tin nhắn phản hồi của vị lãnh đạo tỉnh về thông tin tôi cần kiểm tra lại, rồi ông nhắn thêm: “Từ ngày dịch bùng phát, chúng tôi thức xuyên đêm như cơm bữa”.

Đêm 8/5, tôi nghe thông tin bàn tán về ca mắc Covid - 19 trong Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung. Sáng sớm, tôi nhắn tin hỏi Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương về thông tin “nhạy cảm” này bởi lẽ khi công nhân ở KCN mắc Covid- 19 là một vấn đề nghiêm trọng. Không giấu giếm hay né tránh, đồng chí nhắn lại cho phóng viên: “Tôi đang đi kiểm tra phòng, chống dịch ở KCN Vân Trung. UBND tỉnh họp vào 10 giờ sáng nay, tôi mời anh đến dự để đưa tin”.

Sau ngày 8/5, số ca mắc Covid - 19 trong KCN bắt đầu tăng nhanh, tình hình dịch ngày càng nóng. Ngay lập tức, đồng chí Lê Ánh Dương giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn làm người phát ngôn của tỉnh để thống nhất đầu mối, nhanh chóng cung cấp thông tin cho báo chí. Không dừng lại ở đó, tỉnh đã có bước đi chủ động khi giao cho một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy lập nhóm Zalo với sự tham gia của hàng trăm nhà báo, phóng viên của hàng chục cơ quan báo chí trên cả nước. 

Hằng ngày, ngay cả đêm, diễn biến dịch, các quyết định, biện pháp về phòng, chống dịch thường xuyên được đưa lên nhóm Zalo để cánh phóng viên kịp thời khai thác, thông tin đến bạn đọc nhanh nhất. Trong nhóm Zalo có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan đến công tác phòng, chống dịch để sẵn sàng trả lời những câu hỏi của phóng viên. Nhiều thông tin “nóng”, rồi cả thông tin “nhạy cảm” như nữ bệnh nhân Covid- 19 đầu tiên ở Bắc Giang (quê Lạng Sơn) tử vong vẫn được lãnh đạo tỉnh sẵn sàng chia sẻ, thông tin đến báo chí để rộng đường dư luận. Nhờ sự cởi mở với báo chí như vậy nên chúng tôi yên tâm vì tin “nóng” nhưng bảo đảm chính xác, kịp thời.

Phóng viên Chí Tuệ, báo Tuổi Trẻ từng chia sẻ, anh ấn tượng với sự chủ động cung cấp thông tin về dịch của tỉnh Bắc Giang cho báo chí thời gian qua. “Không chỉ tôi mà nhiều phóng viên khác khi hỏi thông tin liên quan đến dịch, trong đó có vấn đề “nóng”, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sẵn sàng trả lời, không né tránh. Khi báo chí phản ánh về những hạn chế trong công tác phòng chống dịch, tỉnh Bắc Giang rất cầu thị và xử lý ngay vấn đề báo nêu”, phóng viên Chí Tuệ cho hay.

Đồng lòng để chiến thắng

Đầu tháng 6, trời nóng như đổ lửa. Tôi và một số phóng viên đến tổ dân phố My Điền, thị trấn Nếnh (Việt Yên) - một trong 3 “điểm nóng” về dịch ghi lại hình ảnh về những sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân và công nhân ngoài trời.

Tổ dân phố My Điền 3 vắng lặng. Các chốt chặn được lập ngăn cách các khu vực. Với sự hướng dẫn của thành viên tổ Covid cộng đồng, tôi đến điểm lấy mẫu xét nghiệm. Lúc này mặt trời đã đứng bóng. Thông số trên điện thoại di động hiện mức nhiệt độ ngoài trời 39 độ C. Điểm lấy mẫu đặt dưới mái tôn của người dân ven đường. Mặt đường bê tông bốc hơi hầm hập. Tôi để ý thấy ghế ngồi của sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đều có một túi đá bên cạnh. Thỉnh thoảng, một bạn nam lấy túi đá chườm lên lưng cho một bạn nữa để hạ nhiệt cơ thể.

Cứ thế, dưới trời nắng nóng gay gắt, các sinh viên tình nguyện làm việc thông trưa. Xong việc, Đào Thị Hạnh, sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ngội bệt xuống đường, quần áo đẫm mồ hồi. Hỏi chuyện, Hạnh bảo: “Trời nắng nóng quá, chúng tôi ai cũng mệt, nhưng luôn động viên nhau vượt qua. Đặc biệt, tình cảm của bà con thật ấm áp. Biết chúng tôi đến, người dân hỗ trợ nhiệt tình, mang đồ ăn, thức uống ngon nhất tặng chúng tôi. Tình cảm của bà con đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi làm việc”.

Trên đường đưa tôi về điểm chốt, anh Thân Minh Hiếu, thành viên Tổ Covid cộng động của tổ dân phố My Điền 3 rủ rỉ: “Bà con thương các tình nguyện viên y tế mấy ngày nay phải căng mình dưới nắng nóng lấy mẫu xét nghiệm. Mọi người bảo nhau góp đá, rồi đóng vào túi nhỏ để các bạn sinh viên tình nguyện và nhân viên y tế áp vào người cho mát. Dù không quen biết, nhưng bà con coi các bạn sinh viên như con em trong gia đình. Đồng lòng và yêu thương sẽ giúp chiến thắng giặc “Covid - 19”.

Bài, ảnh: Nguyễn Thắng
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái gửi thư chúc mừng các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 17/6/2021, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi thư chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo. Báo Bắc Giang trân trọng đăng Thư của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Báo chí đưa "hơi thở cuộc sống" vào nghị trường
Nhân kỷ niệm 96 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1930-2021) và chào mừng thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chiều 15/6, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã gặp mặt và làm việc với đại diện các cơ quan báo chí.
Thể lệ Cuộc thi báo chí về đề tài “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch Covid-19”
(BGĐT) - Nhằm thiết thực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19; tôn vinh những nghĩa cử, việc làm bình dị, cao quý của các lực lượng, nhất là lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, Báo Bắc Giang phát động cuộc thi báo chí “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch Covid-19”. Thể lệ cuộc thi, như sau:
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...