Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Bảo đảm an toàn giao thông trong học sinh

Cập nhật: 13:58 ngày 15/11/2022
(BGĐT) - Dù đã được tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở thậm chí xử phạt vi phạm nhưng không ít học sinh vẫn coi thường pháp luật, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang trên đường, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu… gây tai nạn cho chính bản thân và người khác. 

Tràn lan vi phạm

Giờ tan học cuối buổi sáng, tại thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) xuất hiện nhiều học sinh đi xe vun vút trên đường. Tại khu đô thị mới phía đông thị trấn, hai học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện ngay khi ra khỏi lớp đã “cưỡi” xe SH màu đen, không đội mũ bảo hiểm đi với tốc độ kinh hoàng. Lường trước tình huống này, Tổ công tác Công an huyện đã kịp thời dừng được phương tiện, buộc hai học sinh xuống xe làm việc. 

{keywords}

Cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Nam xử lý học sinh vi phạm an toàn giao thông.

Trái với suy nghĩ của nhiều người khi vi phạm giao thông thường nhận ra lỗi và có thái độ hợp tác với lực lượng chức năng, hai học sinh này không hối lỗi mà còn có thái độ ngỗ ngược. Người điều khiển là N.V.C (SN 2006) ở xã Cương Sơn (Lục Nam) không có giấy phép lái xe, đăng ký xe, phương tiện không có gương chiếu hậu. Với hàng loạt lỗi như vậy, C bị lập biên bản, tạm giữ xe.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều học sinh khác cũng bị Tổ công tác Công an huyện phát hiện vi phạm và đưa về chốt. N.V.P (SN 2006) ở xã Đông Hưng (Lục Nam), học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe trên 50 cm3 khi chưa đủ tuổi. 

Khi bị lập biên bản vi phạm hành chính, P không nhận thức được hành vi vi phạm của mình và nói: “Các chú cho cháu xin xe để chiều cháu còn có phương tiện đi học”. Tìm hiểu cho thấy, những học sinh này vi phạm có một phần nuông chiều, thiếu quản lý, giáo dục của chính phụ huynh. Có thể các em chưa biết nhưng bố mẹ đều hiểu rõ không được phép giao xe có dung tích trên 50 cm3 cho những người chưa đủ tuổi điều khiển theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Ảnh chụp tại QL 37, đoạn qua thị trấn Thắng (Hiệp Hòa).

Cuối tháng 10 vừa qua, trên quốc lộ 37 đoạn qua xã Lương Phong (Hiệp Hòa) xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm giữa ô tô tải và xe máy làm em La Chiến Q (SN 2005) ở thôn Sơn Quả 3, xã Lương Phong tử vong tại chỗ. Những tưởng vụ tai nạn sẽ là lời cảnh tỉnh đối với các em khác nhưng tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) vẫn diễn ra phổ biến. 

Có mặt tại quốc lộ 37 sau giờ tan học, chúng tôi ghi lại hình ảnh hàng loạt học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, bất chấp nguy hiểm vẫn vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang phóng nhanh còn cười nói thích thú. 

Được biết từ đầu năm đến nay, Công an TP Bắc Giang xử lý 410 học sinh vi phạm; Công an huyện Lục Nam lập biên bản đối với 312 học sinh; Công an huyện Sơn Động xử lý 25 thanh thiếu niên, học sinh…

Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm

Để ngăn ngừa, nhiều địa phương có những biện pháp mạnh tay. Đơn cử như ngày 28/10, UBND TP Bắc Giang có văn bản gửi các cơ quan thuộc UBND TP và UBND các phường, xã. Trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không giao xe máy, xe máy điện cho người dưới 16 tuổi điều khiển; không giao xe mô tô cho người không có giấy phép lái xe điều khiển. 

Sở GD&ĐT tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố khi xảy ra TNGT.

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm quy định trên. 

Chị N.T.L ở tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) tán đồng với quy định này: “Tôi có con trai học lớp 9, vì cuối cấp THCS nên cháu phải đi học thêm nhiều nên có nguyện vọng mua xe máy điện để đỡ phải đạp xe mệt mỏi. Tuy nhiên tôi thấy xe máy và xe máy điện gây nguy hiểm cho các cháu dưới 16 tuổi nên chưa mua”. 

Bà Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, từ đầu năm học, Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố khi tham gia giao thông; tổ chức cho phụ huynh ký cam kết. 

Phối hợp với cảnh sát giao thông phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, xem xét hành vi chấp hành trật tự ATGT vào đánh giá đạo đức, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông
(BGĐT) - Thời gian qua, tình trạng học sinh đi xe máy, xe máy điện…  không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách, dàn hàng ngang diễn ra ở nhiều ở địa phương. Mặc dù ngành chức năng có nhiều văn bản, ý kiến chỉ đạo nhưng tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông (ATGT) vẫn chưa được chấn chỉnh kịp thời. 
Học sinh phản ánh nhiều vấn đề về an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngày 10/10, Trường THCS thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) diễn ra diễn đàn “Trẻ em với các vấn đề của trẻ em”. Đây là đơn vị được Huyện đoàn, Phòng Lao động-Thương binh và xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện lựa chọn tổ chức điểm.
Bắc Giang: Xử lý hơn 11,3 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông
(BGĐT) – Trong 3 tháng cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) từ tháng 6 đến tháng 9/2022, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản xử lý hơn 11,3 nghìn trường hợp vi phạm.
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngày 24/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT, tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2022 - 2023 tại tỉnh Thái Nguyên.
Thầy và trò Trường THPT Lục Ngạn số 3 cùng thực hiện an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, Trường THPT Lục Ngạn số 3 đã thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho hơn một nghìn học sinh. Nhà trường kết hợp với gia đình và các địa phương, lực lượng công an quản lý, giáo dục học sinh chấp hành nghiêm quy định ATGT.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...