Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục bất cập, trả lại đường thông, hè thoáng

Cập nhật: 13:43 ngày 22/06/2022
(BGĐT) -  Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ là hiện nay còn nhiều bất cập trong việc bảo đảm hành lang giao thông an toàn, không ít khu vực bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Khắc phục những tồn tại này sẽ góp phần làm giảm tai nạn, trả lại đường thông, hè thoáng.

Khu vực ngã ba Hàng trên quốc lộ 37 đoạn qua tổ dân phố số 3, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa - Bắc Giang) có mật độ phương tiện qua lại hằng ngày rất lớn. Đây là nút giao thông trọng điểm nhưng lại bị che khuất tầm nhìn, nhiều hàng quán dọc đường khiến ngã ba được ví như “điểm đen” về tai nạn giao thông. 

{keywords}

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để bán hàng đoạn nối quốc lộ 37 - 17 qua xã Nội Hoàng (Yên Dũng).

Nhà của anh Tạ Minh Điệp gần ngã ba nên hơn ai hết anh hiểu rõ những bất cập ở đây, anh Điệp nói: “Hằng ngày, tôi chứng kiến nhiều vụ va quyệt, tai nạn do ngã ba có khúc cua gấp, từ các phía đều bị che khuất tầm nhìn. Trong khi đó, ý thức tham gia giao thông của nhiều người chưa cao, nhất là thanh thiếu niên, học sinh và một số tài xế xe tải, đến ngã ba nhưng không giảm tốc độ, khi có tình huống xảy ra không kịp xử lý dẫn đến va chạm”. 

Cùng chung ý kiến trên, chị Nguyễn Thị Thủy, hàng xóm của anh Điệp, cho biết: “Nguy hiểm nhất là ban đêm, đèn đường không đủ chiếu sáng, các lái xe lại chủ quan thấy đêm tối, đường vắng nên đi rất nhanh. Nhiều đêm tôi nghe thấy tiếng va chạm, tai nạn nên đánh thức chồng cùng dậy giúp đỡ người bị nạn”.

Theo thông tin từ UBND huyện Hiệp Hòa, hồi đầu năm, địa phương đã rà soát toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn, ngoài ngã ba Hàng còn có 9 vị trí khác tiềm ẩn tai nạn trên quốc lộ 37, đường tỉnh 288, đường vành đai IV… Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện trao đổi: Huyện đã lập kế hoạch khắc phục bằng cách lắp đặt biển báo, hệ thống đèn tín hiệu, sơn gờ giảm tốc và tập trung giải tỏa hành lang trên các tuyến đường như quốc lộ 37, đường tỉnh 295, 296, 288, 297. 

Khu vực Tràng – Phố Hoa, đoạn qua địa phận xã Châu Minh và Mai Đình, chợ trung tâm huyện (thị trấn Thắng), ngã ba Trại Cờ, Phố Hoa (xã Bắc Lý), ngã ba Đông Lâm (xã Hương Lâm), khu vực chợ Vát (xã Hợp Thịnh), chân cầu Mai Đình - Đông Xuyên… được xác định có nguy cơ mất an toàn giao thông cao, cần xử lý. Hiện nay, huyện đang bố trí kinh phí, kết hợp với hỗ trợ của tỉnh sẽ thực hiện làm hai đợt trong tháng 6 và tháng 10 năm nay.

Tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông cũng diễn ra phổ biến trên địa bàn huyện Việt Yên, nhất là đoạn đường nối quốc lộ 37 – 17, đường gom qua các Khu Công nghiệp: Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung. Đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều, hàng vạn công nhân, người lao động đi đến nơi làm việc hoặc trở về nhà nhưng đây lại là thời điểm hàng quán, người bán hàng lưu động đổ dồn ra đường, tràn từ vỉa hè, lề đường xuống lòng đường gây ùn tắc, va chạm giao thông. 

Các hộ dọc đường, điểm bán hàng dựng lều quán, kê biển quảng cáo, tập kết phương tiện như ô tô, xe máy bất chấp quy định. Anh Phạm Văn Thái, lái xe ô tô dịch vụ khu vực thị trấn Nếnh (Việt Yên) bức xúc phản ánh: “Tôi không dám chạy xe vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều vì ngày nào cũng tắc đường. Nguyên nhân là do người dân bán hàng từ thức ăn, hoa quả đến quần áo, đồ gia dụng ngay trên lòng đường. Lòng đường bị thu hẹp nên các phương tiện khó khăn di chuyển, không ít vụ tai nạn đã xảy ra”.

Được biết, Sở Giao thông – Vận tải vừa rà soát, tổng hợp trên địa bàn tỉnh có 172 vị trí mà các địa phương, lực lượng chức năng kiến nghị là “điểm đen” về an toàn giao thông. Trong đó, các tuyến cao tốc, quốc lộ 1A và đường gom có 19 vị trí; các tuyến quốc lộ khác có 98 vị trí; đường tỉnh có 43 vị trí và đường huyện, xã, nội thị có 12 khu vực. 

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, về biện pháp xử lý, đối với các vị trí tiềm ẩn tai nạn trên hệ thống cao tốc, quốc lộ 1A và đường gom do một phần liên quan đến tỉnh Lạng Sơn, Công ty cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang cùng một số đơn vị khác nên sẽ phải phối hợp thống nhất về giải pháp, thời gian cụ thể. Đối với các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh hiện đang cho khảo sát, lắp đặt đèn tín hiệu, đèn cảnh báo… với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng.

Đồng thời, Sở Giao thông – Vận tải tiếp tục giải tỏa các vị trí giao cắt, điểm mất an toàn giao thông trên quan điểm giải toả vi phạm đến đâu quản lý chặt chẽ đến đó, kiên quyết không để tái lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho hay, đơn vị cùng các địa phương, ngành chức năng kết hợp nhiều biện pháp, trước mắt là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt để người dân tự giác chấp hành. Cùng đó, thực hiện giải tỏa các vi phạm, lấn chiếm trái phép, hiện trường sau giải tỏa được bàn giao cho UBND cấp xã quản lý, kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý tái vi phạm.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngày 14/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2022.
Công an huyện Yên Dũng xử lý nhiều học sinh vi phạm an toàn giao thông
(BGĐT) - Nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, ngày 31/3, Công an huyện Yên Dũng đã xử lý nhiều trường hợp.
Bắc Giang: Sau giãn cách, xử lý nhiều thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông
(BGĐT) - Sau khi TP Bắc Giang (Bắc Giang) gỡ bỏ giãn cách xã hội, vào buổi tối có tình trạng thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng qua một số tuyến đường trung tâm TP và Quảng trường 3/2 gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Bản án về vi phạm an toàn giao thông: Hối hận thì đã muộn
(BGĐT) - Trong các vụ án xét xử vi phạm quy định về giao thông đường bộ, nguyên nhân phần lớn xuất phát từ lỗi chủ quan của các bị cáo. Mỗi phiên tòa là một bài học đắt giá, lời cảnh tỉnh cho cả người vi phạm và những người tham gia giao thông.
Ngăn chặn thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông
(BGĐT) - Vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong thanh, thiếu niên đang diễn ra phổ biến. Trước tình trạng này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, TP chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trong nhóm đối tượng này.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...