Yên Thế: Huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học
Năm học 2021- 2022, Trường Mầm non Canh Nậu có hơn 300 trẻ học tại 13 nhóm lớp. Do các phòng học được xây dựng khá lâu nên đã cũ, không đạt quy chuẩn. Bằng nguồn vốn chương trình 135, tháng 6/2021, Trường được đầu tư xây dựng mới 24 phòng học với tổng kinh phí gần 3,4 tỷ đồng.
Các lớp được xây dựng theo đúng quy chuẩn, phòng ngủ và phòng học riêng. Đồng thời được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập, đồ chơi, giáo cụ trực quan... nhằm đáp ứng yêu cầu về học tập của trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công trình đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 3/2022.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám được đầu tư xây dựng khang trang. |
Cô giáo Phạm Thị Kim Thoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Canh Nậu là xã có đông học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, mặc dù cơ sở vật chất trường lớp học còn chưa bảo đảm nhưng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp luôn ở mức cao (trẻ từ 3 đến 5 tuổi đạt 96%, trẻ từ 4 đến 5 tuổi đạt 100%).
Trường mầm non được xây dựng mới khang trang khiến phụ huynh và giáo viên phấn khởi. Đây là động lực để cô và trò nhà trường không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 vào năm 2023.
Năm học 2021- 2022, thầy và trò Trường THCS Hoàng Hoa Thám (trường trọng điểm chất lượng cao của huyện) cũng vui mừng khi được giảng dạy, học tập trong ngôi trường hiện đại, khang trang với đầy đủ trang thiết bị.
Do sáp nhập thị trấn Cầu Gồ và xã Phồn Xương để thành lập thị trấn Phồn Xương từ năm 2020 nên số lượng học sinh tăng cao, diện tích trường nhỏ hẹp. Năm 2021, nhà trường được xây mới 15 phòng học, kinh phí gần 7 tỷ đồng với đầy đủ phòng chức năng và mở rộng diện tích lên hơn 16.500 m2 (tăng so với năm 2015 gần 12.400 m2).
Không chỉ vậy, để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường chú trọng đầu tư đầy đủ trang thiết bị dạy học trực tuyến tại 23/23 lớp với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Nhờ đó việc học của học sinh không bị gián đoạn. Năm học 2020- 2021, chất lượng mũi nhọn của trường đứng đầu khối THCS của huyện với 171 giải học sinh giỏi cấp huyện và 10 giải cấp tỉnh.
Năm 2021, huyện đã đầu tư xây dựng mới 37 phòng học, phòng học bộ môn, 7 phòng chức năng và công trình phụ trợ. Tổng kinh phí cho việc xây dựng, sửa chữa, xây mới trường lớp học, tăng cường cơ sở vật chất trị giá hơn 55,4 tỷ đồng. |
Bằng các nguồn vốn, hằng năm, huyện Yên Thế đều quan tâm đầu tư xây mới, cải tạo, sửa chữa trường, lớp học. Riêng năm 2021, huyện đầu tư xây dựng mới 37 phòng học, phòng học bộ môn, 7 phòng chức năng và công trình phụ trợ.
Tổng kinh phí cho việc xây dựng, sửa chữa, xây mới trường, lớp học, tăng cường cơ sở vật chất trị giá hơn 55,4 tỷ đồng. Nhờ đó nâng tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học toàn huyện đến nay lên 93,5%, đạt mức bình quân chung của tỉnh. Trong đó, bậc mầm non đạt 88,3%, tiểu học đạt 93,8%, THCS đạt 99,1%.
Đặc biệt, huyện quan tâm đầu tư cho trường trọng điểm chất lượng cao xây mới các phòng học, 1 sân bóng với kinh phí khoảng 8,4 tỷ đồng; cấp màn hình cảm ứng đa điểm, hệ thống camera có thu âm, hệ thống âm thanh trợ giảng, bảng trượt, bàn ghế cho giáo viên, học sinh với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Huyện cũng dành kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học cho học sinh với số tiền hơn 16,8 tỷ đồng...
Năm học 2021- 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND huyện lắp đặt thêm 39 phòng họp trực tuyến, bảo đảm 100% trường học trên địa bàn đều có phòng họp trực tuyến. Với sự hỗ trợ của thiết bị, phần mềm giảng dạy hiện đại, sử dụng Internet, những tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin trở nên sinh động, hấp dẫn với học sinh.
Cơ sở vật chất khang trang, thiết bị dạy học đầy đủ đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phổ cập giáo dục được duy trì, giáo dục mũi nhọn chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn huyện có 55/58 trường học đạt chuẩn quốc gia, tăng 1 trường so với năm học trước.
Năm học 2021- 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thế xác định rõ nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là vừa tổ chức dạy học, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Trên tinh thần đó, các trường học đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa tổ chức dạy- học vừa phòng, chống dịch lâu dài.
Bài, ảnh: Thanh Luân
Ý kiến bạn đọc (0)