Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế khánh thành chùa Hoàng Hoa và đền Mẫu xã Đồng Vương

Cập nhật: 08:01 ngày 03/10/2017
(BGĐT) -  UBND xã Đồng Vương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức cắt băng khánh thành công trình trùng tu tôn tạo chùa Hoàng Hoa và đền Mẫu thuộc xã Đồng Vương. Tới dự có các đồng chí thường trực Huyện ủy; HĐND huyện, Ban thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành đoàn thể huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND các xã lân cận cùng đông đảo nhân dân trong xã và du khách thập phương.

{keywords}
Các đại biểu cắt băng khánh thành chùa Hoàng Hoa -  đền Mẫu xã Đồng Vương.
Chùa Hoàng Hoa và đền Mẫu xã Đồng Vương là 2 công trình tín ngưỡng, tôn giáo có từ lâu đời, liên quan đến đồn Đề Hậu, một di tích tiêu biểu của nghĩa quân Hoàng Hoa Thám năm xưa. Chùa Hoàng Hoa thờ Phật, đền Mẫu thờ Mẫu chúa đệ nhị Thượng Ngàn (còn gọi là Chúa Mường). Cách đây hơn 130 năm, đền đã được phục dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân trong vùng. 

Tuy nhiên, trải qua năm tháng thăng trầm của lịch sử, sự tàn phá của thiên nhiên, đến nay chùa Hoàng Hoa và đền Mẫu đều đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, được sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban hộ tự chùa Hoàng Hoa đã vận động các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm và nhân dân địa phương chung tay, góp sức quyên góp tiền của, ủng hộ ngày công để trùng tu tôn tạo. 

Công trình chùa Hoàng Hoa có diện tích gần 80m2 được khởi công từ tháng 3-2016 và đền Mẫu có diện tích gần 100m2 được khởi công từ tháng 3-2017 với tổng kinh phí xây dựng hơn 676 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, tiền công đức và quỹ nhà chùa. Sau một thời gian thi công xây dựng, đến nay công trình đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng, kĩ, mỹ thuật và giữ nguyên được kiến trúc cổ.

Hai công trình trên sau khi được trùng tu xây dựng đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương và du khách thập phương. Hàng năm, lễ hội đền, chùa được tổ chức vào ngày mồng 5 và mồng 10 tháng giêng Âm lịch.

Quang Huy
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...