Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới: Chọn thôn, bản làm điểm

Cập nhật: 09:01 ngày 19/06/2017
(BGĐT) - Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, huy động sức mạnh của cộng đồng, giai đoạn 2016 - 2020, huyện Yên Thế (Bắc Giang) chọn thôn, bản làm điểm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Qua đó tạo điểm nhấn, đồng thời rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện ở các xã.
{keywords}

Đảng viên thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ nắm bắt tình hình sản xuất tại cánh đồng mẫu lớn.

Từ đồng về nhà, từ nhà đến thôn

Giai đoạn 2011-2015, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn huyện có nhiều nỗ lực nhằm tạo diện mạo mới cho vùng quê miền núi. Tuy nhiên, quá trình triển khai do nguồn lực hạn chế nên toàn huyện mới có hai xã Đồng Tâm và An Thượng đạt chuẩn. Kinh tế chủ yếu vẫn là thuần nông, chưa có nhiều mô hình đáp ứng sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Trên cơ sở kết quả đạt được và kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, giai đoạn 2016- 2020, huyện đề ra mục tiêu có thêm 4 xã đạt chuẩn gồm: Phồn Xương, Hương Vĩ, Đồng Kỳ và Bố Hạ. Các xã còn lại phấn đấu hoàn thành thêm từ 1-2 tiêu chí. 

Xác định xây dựng được nhiều thôn NTM sẽ giúp xã sớm đạt chuẩn nên cuối năm 2016, BTV Huyện ủy ban hành Nghị quyết về xây dựng thôn, bản NTM. Mục tiêu chung là xây dựng các thôn, bản đạt chuẩn NTM có đặc thù, lợi thế riêng của từng địa phương, trên quan điểm từ đồng về nhà, từ nhà đến thôn, từ thôn lên xã. Để triển khai hiệu quả, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội quán triệt sâu rộng đến toàn dân; giao UBND huyện chỉ đạo các xã lựa chọn thôn, bản đăng ký thực hiện.

Đồng chí Lưu Xuân Vượng, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Với phương châm làm đâu chắc đó, không nóng vội, chạy theo thành tích nên trong chỉ đạo huyện chọn thôn, bản làm điểm. Từ chủ trương này, BTV Huyện ủy yêu cầu các xã rà soát các tiêu chí còn ở mức thấp để bố trí vốn thực hiện. Khi triển khai, huyện sẽ tập trung lồng ghép các nguồn kinh phí hỗ trợ cho những xã đang trong lộ trình đạt chuẩn; ưu tiên một phần nguồn lực hỗ trợ xây dựng chuẩn NTM ở các thôn đã đăng ký. Mặt khác, huyện chú trọng giải pháp tăng thu nhập cho người dân, khuyến khích nông dân sản xuất theo tổ hợp tác, hợp tác xã có liên kết với doanh nghiệp, bởi thu nhập nâng lên thì người dân sẽ có đối ứng trở lại làm NTM, nhất là đối với những tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí lớn”.

Tạo điểm nhấn Đồng Lân

Nghị quyết xây dựng thôn, bản nông thôn mới của BTV Huyện ủy Yên Thế (Bắc Giang) đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2018 có một thôn xây dựng điểm (thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ) đạt chuẩn; đến năm 2020 có ít nhất 50% số xã chưa đạt chuẩn có một thôn, bản đạt chuẩn; đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với thế mạnh của địa phương, nâng cao thu nhập người sản xuất lên 1,5 lần so với năm 2016.

Giai đoạn 2016-2020, huyện Yên Thế lựa chọn thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ làm điểm để đạt chuẩn vào năm 2018. Huyện, xã phân công thành viên ban chỉ đạo NTM sâu sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn xã, thôn trong xây dựng các hạng mục công trình, phát triển mô hình sản xuất... Ngay khi được huyện chọn làm điểm, Chi bộ thôn Đồng Lân xây dựng nghị quyết chuyên đề. Giao nhiệm vụ cho 18 đảng viên chi bộ tùy độ tuổi, sức khỏe, mỗi đồng chí đảm nhận phụ trách một ngõ xóm cùng đôn đốc, vận động nhân dân thực hiện ba tiêu chí còn lại là môi trường, giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. 

Đi trên con đường làng vừa được cứng hóa, thăm cánh đồng lúa đang vào vụ gặt, hỏi chuyện người dân được biết, nhiều đảng viên, quần chúng trong thôn đã tích cực hiến đất, chặt cây ăn quả mở rộng đường. Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Văn Bình chia sẻ: "Đi đôi với tuyên truyền, cấp ủy, Ban lãnh đạo thôn luôn phát huy tinh thần dân chủ, minh bạch, công khai về tài chính khi sử dụng kinh phí xây dựng công trình chung. Nhận được sự đồng thuận của nhân dân, thôn đã cứng hóa gần 1/3 km đường giao thông".

Thực hiện tiêu chí môi trường và xây dựng nhà văn hóa, thôn đã quy hoạch được mặt bằng quỹ đất. Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã và huy động từ sức dân, dự kiến cuối năm nay thôn sẽ xây dựng nhà văn hóa, bãi xử lý rác tập trung và thành lập các tổ thu gom rác. Chi bộ vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa một vụ không ăn chắc. Đến nay, thôn có khoảng 120 hộ trồng cây có múi và nhãn muộn, nhiều diện tích bí xanh, mỗi năm thu hoạch hàng trăm tấn quả. 

Với sự đồng lòng, thống nhất cao của người dân và các cấp chính quyền, thôn Đồng Lân quyết tâm về đích đúng tiến độ. Từ đó tạo động lực cho các thôn khác trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...