Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế nâng tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn

Cập nhật: 10:53 ngày 30/03/2017
(BGĐT) - Cuối nhiệm kỳ trước, Yên Thế là một trong hai huyện có tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn, bản, khu phố (gọi chung là trưởng thôn) thấp nhất tỉnh Bắc Giang (hơn 40%). Đảng bộ huyện xác định đây là vấn đề tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong nhiệm kỳ này.
{keywords}

Đảng viên Nguyễn Thị Hiền, Trưởng thôn Chúc, xã Tân Sỏi gặp gỡ, động viên người dân lao động sản xuất.

Đâu là nguyên nhân?

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy được biết, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn thấp trước hết là do nguồn phát triển Đảng ở nông thôn nói chung, đối tượng trưởng thôn nói riêng hạn chế. Phần lớn các chi bộ có số lượng đảng viên ít, ngày càng già hóa khiến việc lựa chọn bồi dưỡng, giới thiệu người bầu giữ vị trí trưởng thôn khó khăn. 

Đơn cử như ở Canh Nậu, toàn xã có 15 bản nhưng chỉ có 5 trưởng bản là đảng viên, còn lại hầu hết tuổi đời khá cao (từ 55 tuổi trở lên), có uy tín trong cộng đồng nhưng lại ngại học tập và thiếu động cơ phấn đấu; một số trường hợp không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình. Ở Chi bộ thôn Cầu (xã Tân Sỏi) chưa có đảng viên làm trưởng thôn bởi đội ngũ đảng viên trong tổ chức quá mỏng. Cụ thể trong số 13 đảng viên chỉ có 5 đồng chí đang sinh hoạt, còn lại được miễn.

Nguyên nhân khác nữa là nhiều cơ sở đảng thuộc Đảng bộ huyện chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo môi trường thuận lợi để quần chúng khẳng định năng lực và có động cơ, mục tiêu phấn đấu vào Đảng. Tại hai đợt bầu cử gần đây nhất (năm 2013 và 2015), việc lựa chọn, giới thiệu đảng viên vào cương vị trưởng thôn thiếu kỹ lưỡng, chưa chọn được người có uy tín cao khiến tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên sau bầu cử trong huyện không được nâng lên. Thậm chí ở nhiều xã như: Đồng Hưu, Tân Hiệp, Đồng Lạc, Tiến Thắng… tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn còn thấp đi do nhiều đảng viên không trúng cử.

Như vậy, ngoài những yếu tố khách quan như thiếu nguồn phát triển đảng, tình trạng già hóa đảng viên ở các chi bộ nông thôn… thì cấp ủy, tổ chức Đảng ở cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng trong đội ngũ này là nguyên nhân khiến tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn đạt thấp.

Nhiều giải pháp gỡ khó

Từ thực trạng trên, Huyện ủy Yên Thế xác định nâng tỷ lệ đảng viên làm trưởng thôn là mục tiêu hàng đầu trong công tác phát triển Đảng. Để thực hiện nhiệm vụ này, hằng năm BTV Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp Đảng đến từng đảng bộ xã, thị trấn, trong đó ngoài bảo đảm tỷ lệ đảng viên khu vực nông thôn còn có yêu cầu kết nạp trưởng thôn vào Đảng. 

Chẳng hạn, với Đảng bộ xã Đồng Vương, một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm đăng ký với BTV Huyện ủy năm 2017 là phấn đấu kết nạp 6 đảng viên trở lên (trong đó có một đồng chí là trưởng bản), nâng tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn lên 50%, thực hiện nhất thể hóa một bí thư chi bộ kiêm trưởng bản. Đảng bộ xã Tiến Thắng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ từ 36,3% lên 63,6%...

Bên cạnh đó, Huyện ủy chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy cơ sở ngoài trách nhiệm lãnh đạo chung cần trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ phát triển Đảng. Gắn kết quả kết nạp trưởng thôn vào Đảng với xem xét đánh giá, xếp loại hằng năm. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy xã Canh Nậu cho biết: “Trước yêu cầu của cấp trên, sau khi được luân chuyển về cơ sở, tôi cùng tập thể đảng ủy tập trung rà soát đội ngũ trưởng bản để xác định nguồn đủ tiêu chuẩn. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền, vận động; khơi gợi niềm vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đến nay xã giới thiệu được hai trưởng bản đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Một đồng chí đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị BTV Huyện ủy xem xét kết nạp”. Tới đây khi tổ chức lễ kết nạp, Đảng ủy xã sẽ mời các trưởng thôn chưa phải là đảng viên trong xã đến dự nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục, tạo sức lan tỏa.

Cũng với phương pháp trên, đầu tháng 3 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Trưởng thôn Chúc (xã Tân Sỏi) được kết nạp vào Đảng, nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên của xã lên 80%. Chị Hiền tâm sự: “Ban đầu tôi rất ngại khi được chi bộ bồi dưỡng, giới thiệu. Tuy nhiên, sau khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi thấy rất vinh dự. Việc trở thành đảng viên sẽ giúp tôi trực tiếp tiếp cận với các nghị quyết lãnh đạo của chi bộ, từ đó kịp thời triển khai đến nhân dân”. 

Từ những yêu cầu chặt chẽ, cụ thể của Huyện ủy và sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy cơ sở, tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn ở Yên Thế được nâng lên. Năm 2016 và quý I-2017, toàn Đảng bộ huyện kết nạp 13 trưởng thôn, bản vào Đảng, nâng tổng số lên 115 đồng chí (chiếm 54,24%, tăng gần 10% so với cuối năm 2015). Một số địa phương có tỷ lệ cao là: Thị trấn Cầu Gồ (100%), các xã: Phồn Xương (75%), An Thượng (80%), Tam Hiệp (72,7%)... 

So với mặt bằng chung của tỉnh, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Yên Thế còn thấp. Song với sự chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, giác ngộ, khơi gợi niềm tự hào khi trở thành đảng viên... tỷ lệ đảng viên là trưởng thôn sẽ tiếp tục được cải thiện, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...