Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ người có công làm nhà ở: Nhân lên những niềm vui

Cập nhật: 07:00 ngày 28/04/2019
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, huyện Yên Thế (Bắc Giang) tập trung hỗ trợ kinh phí cho gia đình người có công với cách mạng xây mới, sửa chữa nhà ở. Qua đây giúp các gia đình “an cư lạc nghiệp”, yên tâm phát triển kinh tế.

Xây dựng nhiều ngôi nhà mới

Xã Bố Hạ là địa phương số lượng gia đình người có công được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở nhiều nhất huyện. Từ năm 2014 đến nay, toàn xã có 39 gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng, hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc… được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư phân bổ.

{keywords}

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyền, thôn Đền Quan, xã Tam Hiệp (Yên Thế) được Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng, bà Nguyễn Thị Tư, thôn Liên Tân là vợ liệt sĩ vui mừng kể: Trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi già sức yếu nên bà vẫn ở trong ngôi nhà 3 gian, tường cay, lợp ngói xuống cấp. Cách đây 4 năm, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng theo chương trình xây nhà ở cho người có công cộng với tiền được bồi thường giải phóng mặt bằng, gia đình bà đã xây mới căn nhà 2 tầng rộng chừng 100 m2. “Được ở trong nhà mới, tôi không còn phải lo nhà bị đổ mỗi khi trời giông bão, các con cháu yên tâm phát triển kinh tế”, bà Tư chia sẻ. Tương tự, thương binh Nguyễn Văn Cam, thôn Đồng Quán cùng xã cũng được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa ngôi nhà cũ chắc chắn hơn.

Không chỉ ở Bố Hạ, tại xã Tam Hiệp, hàng chục hộ gia đình chính sách, thân nhân người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Bà Nguyễn Thị Tuyền, thôn Đền Quan nói: “Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở cho người có công cùng với tiền tích cóp của gia đình, năm ngoái tôi xây được căn nhà mới rộng rãi, chắc chắn, cải thiện điều kiện sống của cả gia đình”.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, sau gần 5 năm thực hiện chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay Yên Thế có gần 300 hộ xây mới, sửa chữa nhà ở. Diện tích tối thiểu của mỗi nhà xây mới là 30 m2, có căn nhà rộng lên tới hàng trăm m2.

Hỗ trợ đúng đối tượng

Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên kể từ khi bắt tay thực hiện chương trình, Yên Thế đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), xây dựng kế hoạch triển khai theo từng năm.

Ông Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ cho biết: “Để hỗ trợ đúng đối tượng, BCĐ huyện phân công các thành viên phụ trách theo cụm xã để thẩm định danh sách các hộ trước khi xây nhà. Huyện cung cấp mẫu nhà cho các gia đình lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế. Trong quá trình xây dựng, thành viên BCĐ huyện thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các gia đình, bảo đảm tiến độ, diện tích tối thiểu là 30 m2/nhà theo quy định”.

Ngoài các giải pháp trên, các xã, thị trấn phân công cán bộ địa chính, xây dựng kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ khi xây nhà. Đồng thời, tổ chức nghiệm thu và chi trả tiền cho các hộ ngay sau khi hoàn thành. Theo quy định, hộ xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà; sửa chữa 20 triệu đồng/nhà. Tính đến nay, huyện đã chi trả gần 7 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình xây nhà. Cũng như nhiều xã trên địa bàn, theo ông Vũ Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bố Hạ, ngoài nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ, xã chỉ đạo các thôn vận động bà con giúp đỡ bằng ngày công đối với các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giảm chi phí xây dựng.

Bằng sự nỗ lực trên, hầu hết các công trình nhà ở được hỗ trợ xây mới cho người có công đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Theo kế hoạch, năm nay huyện Yên Thế tiếp tục hỗ trợ 69 gia đình người có công xây mới, sửa chữa nhà ở. Ngoài nguồn kinh phí từ cấp trên hỗ trợ, UBND huyện kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tăng thêm nguồn lực. Đây là việc làm có ý nghĩa, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Cử tri huyện Lục Ngạn kiến nghị nâng cấp hạ tầng giao thông, bảo đảm chế độ đối với người có công
(BGĐT) - Ngày 19-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông: Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn; Dương Đình Thông, Trung tướng, Chính ủy Quân khu 1 tiếp xúc cử tri tại các xã Hồng Giang, Giáp Sơn, Biên Sơn, Thanh Hải, Cấm Sơn, Tân Sơn và Phong Vân (Lục Ngạn) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ, một số sở, ngành tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện.
 
Hai gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Yên Dũng được hỗ trợ xây dựng nhà ở
(BGĐT)- Ủy ban MTTQ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết theo chương trình “Chìa khóa trao tay” cho hai gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là bà Nguyễn Thị Deo, thôn Xuân Trung, xã Xuân Phú và ông Thân Văn Chỉ, thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu.
 
Hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trong năm 2019
(BGĐT) - Ngày 17-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì buổi làm việc kiểm điểm, đánh giá kết quả hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 22) của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
 
Lục Ngạn hỗ trợ người có công thoát nghèo
(BGĐT) - Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có hơn 1,8 nghìn người có công (NCC), trong đó không ít trường hợp là thương binh nặng, đời sống gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã có cách làm hay hỗ trợ các gia đình chính sách thoát nghèo. 
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...