Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Em bé” công giáo và tấm Huy hiệu Bác Hồ

Cập nhật: 07:00 ngày 03/02/2019
(BGĐT) - Những ngày cuối năm  bận rộn, như đã hẹn tôi tìm đến gặp bà Thân Thị Hoa, giáo dân thôn Hồng Lĩnh, xã An Thượng (Yên Thế). Bà Hoa là "em bé" công giáo năm xưa làm việc tốt được vinh dự nhận Huy hiệu Bác Hồ.

Mùa xuân này, bà Hoa bước sang tuổi 65. Rót chén trà mời khách, bà bồi hồi nhớ lại: "Năm 1961, khi tôi mới 7 tuổi, đang là học sinh tiểu học. Một lần đi trên đường nhặt được túi tiền ai đó đánh rơi, tôi đem nộp cho công an trả lại người bị mất. Điều bất ngờ là sau đó, ngày 7-1-1962, trên báo “Chính nghĩa” có đăng bài “Đạo đức mới của một em bé công giáo”, nội dung kể về việc tốt của bản thân. Sau khi đọc bài báo này, Bác Hồ đã gửi tặng Huy hiệu. Với tôi, đó là niềm vui, vinh dự lớn trong cuộc đời, không bao giờ quên".

{keywords}

Bà Thân Thị Hoa cùng chồng xem lại những thành tích được khen thưởng.

Việc tốt của học trò nhỏ Thân Thị Hoa lúc ấy đã trở thành niềm tự hào của gia đình, địa phương và được tuyên dương trước toàn trường. Bà Hoa tâm sự: “Trung thực, thật thà là đức tính tốt đẹp cần phải có ở mỗi người. Tôi rất thích đọc những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, bởi đó là những điều gần gũi, đời thường, phù hợp với giáo lý của người công giáo là khuyên con người phải sống lương thiện, biết yêu thương đồng loại, yêu dân tộc. Luôn nhớ đến tấm Huy hiệu Bác Hồ, trong cuộc sống hằng ngày tôi quan tâm dạy dỗ, nhắc nhở các con, cháu phải khiêm tốn, thật thà. Mỗi dịp rảnh rỗi, tôi thường kể cho các cháu nghe những câu chuyện về những đức tính cao đẹp của Bác do mình sưu tầm”.

Noi gương bà, các con, cháu trong gia đình đều chăm ngoan, trưởng thành có nghề nghiệp ổn định, sống đức độ. Gia đình nhiều năm liên tục đạt danh hiệu văn hóa. Với vai trò quản nữ của giáo họ Hồng Lĩnh, bà Hoa cùng các thành viên trong Ban hành giáo họ đạo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động bà con giáo dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 6 năm gần đây, trong giáo họ không có hiện tượng trộm cắp, không có người mắc tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

Là người theo đạo Công giáo, bà Hoa luôn có tâm niệm “sống tốt đời đẹp đạo”. Năm 2015, thôn Hồng Lĩnh xây dựng nông thôn mới, địa phương có chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi khác, vợ chồng bà Hoa đã tiên phong hiến gần 1000m2. Theo gương đó, nhiều giáo dân trong thôn cũng tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động.

Nhìn những tuyến đường đã được bê tông sạch đẹp, nhà văn hóa thôn xây mới khang trang cho thấy người dân lương - giáo nơi đây đã đoàn kết một lòng. Kết quả đó có phần đóng góp của gia đình bà Hoa.

Tổ chức chương trình ngoại khóa theo chuyên đề “Bác Hồ với công tác giáo dục”
(BGĐT) - Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2-9, chào đón năm học mới, Công ty cổ phần Phát triển Giáo dục và Truyền thông Nhật Anh (TP Bắc Giang) phối hợp với Trường Tiểu học Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức chương trình ngoại khóa chuyên đề: “Bác Hồ với công tác giáo dục”.
 
Xúc động những câu chuyện từ Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”
(BGĐT) - Ngày 19-6, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn; Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh tổ chức Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” lần thứ I, năm 2018. 
 
Chung khảo Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”
(BGĐT) - Ngày 6-6, Hội Người cao tuổi huyện Hiệp Hòa tổ chức vòng chung khảo Hội thi "Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng" lần thứ Nhất, năm 2018.
 

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...