Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế: Xây dựng phong trào từ những việc làm thiết thực

Cập nhật: 07:00 ngày 23/09/2018
(BGĐT) - Cùng thi đua với các cấp hội khuyến học trong tỉnh Bắc Giang, những năm qua, Hội Khuyến học huyện Yên Thế đã đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài. Phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.  
{keywords}

Hội Khuyến học huyện phối hợp với các doanh nghiệp, đoàn thể trao thưởng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học.

Ghi nhận từ các gia đình, dòng họ hiếu học

Một ngày đầu tháng 9, tôi cùng Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Yên Thế Nguyễn Đắc Nông đến thăm gia đình chị Vũ Thị Hiền, phố Tân Tiến, thị trấn Bố Hạ. Trong khi trò chuyện, chị rất tự hào và xúc động khi kể về cô con gái thứ hai Nguyễn Thị Hải Yến mới thi đỗ vào khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. “Dịp cháu báo tin đỗ đại học, tôi mừng lắm, thao thức mấy đêm không ngủ được”, chị Hiền thổ lộ.

Được biết, chị Hiền là mẹ đơn thân nuôi hai con gái. Cả ba mẹ con sống trong hoàn cảnh khó khăn song chị luôn tạo mọi điều kiện cho con học tập, thường xuyên tâm sự, nhắc nhở, động viên. Không phụ sự quan tâm của mẹ, các con chị đều giành thành tích cao trong học tập, lần lượt đỗ vào các trường đại học. Năm 2016, Nguyễn Thị Thúy (con gái lớn) thi đỗ vào khoa Tiếng Trung (Đại học Hà Nội). Ngay năm đầu học tại trường, Thúy đã giành được học bổng. Đây là phần thưởng cho nỗ lực của Thúy, đồng thời cũng giúp mẹ em vơi đi gánh nặng nuôi các con ăn học.

Gia đình chị Hiền là một trong số hơn 4 nghìn hộ được công nhận gia đình hiếu học trên địa bàn huyện Yên Thế. Theo ông Nguyễn Đắc Nông, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, tinh thần hiếu học ở mỗi gia đình đã tạo thành phong trào thi đua học tập sôi nổi, rộng khắp, góp phần xây dựng dòng họ, khu phố, thôn, bản khuyến học. Hiện Yên Thế có 115 dòng họ hiếu học. Các thành viên trong mỗi dòng tộc đều ham học tập, rèn luyện để trở thành những người có ích cho xã hội.

Tiêu biểu trong đó là dòng họ Phan ở xã Đông Sơn. Toàn bộ 26 gia đình họ Phan đều đồng thuận, dành tâm huyết cho công tác khuyến học. Các thành viên thống nhất xây nhà thờ họ làm địa điểm để các cháu học sinh đến ôn bài và đây cũng là nơi tổ chức tuyên dương con em đỗ đạt. Với những hộ thuộc diện nghèo, hoàn cảnh khó khăn, dòng họ còn cho vay tiền, hỗ trợ sách vở để lo cho các cháu học tập. Theo anh Phan Đức Cường, giáo viên Trường THPT Bố Hạ, trước đây gia đình anh rất nghèo, nhiều lần anh định bỏ học giữa chừng. Nhờ sự giúp đỡ của dòng họ nên anh Cường và ba anh chị em trong nhà đều cố gắng học tập, tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Riêng anh Cường có trình độ thạc sĩ chuyên ngành Tiếng Anh.

Thúc đẩy phong trào

Mỗi năm toàn huyện có trung bình hơn 7 nghìn lượt giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập được khen thưởng với tổng số tiền từ 1,4-1,5 tỷ đồng, qua đó thúc đẩy phong trào cộng đồng học tập trên địa bàn ngày càng rộng khắp.

Để công tác khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng, tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội thì việc xây dựng quỹ là rất quan trọng. Thông qua nguồn quỹ này để kịp thời động viên, giúp đỡ thiết thực đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thức rõ điều này, cấp ủy, chính quyền, nòng cốt là Hội Khuyến học đã tích cực vào cuộc. Ngoài vận động các gia đình, dòng họ xây dựng quỹ còn huy động các “Mạnh Thường Quân” là chủ doanh nghiệp hay người địa phương thành danh tài trợ, giúp đỡ... Nếu trước đây, Quỹ khuyến học toàn huyện chỉ vài trăm triệu đồng thì nay lên tới gần hai tỷ đồng. Những dòng họ có đóng góp lớn, nguồn quỹ nhiều như: Họ Phan (Đồng Sơn), họ Lăng (Đồng Lạc), họ Lưu (Đồng Tiến); họ Đỗ Danh (Tân Hiệp)…

Nhiều cá nhân, tập thể tích cực ủng hộ chương trình khuyến học, điển hình là bà Nguyễn Thị Hậu quê xã Canh Nậu tặng mái vòm cho Trường Tiểu học Canh Nậu trị giá 200 triệu đồng. Tiến sĩ Hà Văn Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Hà Quang, người con của xã An Thượng ủng hộ 200 triệu đồng tặng học bổng cho học sinh giỏi. Bà Nguyễn An Trang, Công ty TNHH An Trang trao học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn. Ba năm gần đây, thông qua Hội Khuyến học huyện, hai công ty: Viettel Bắc Giang và Bitis ủng hộ hơn 100 triệu đồng mỗi năm khen thưởng học sinh giỏi và tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Từ các nguồn kinh phí trên, mỗi năm huyện Yên Thế có trung bình hơn 7 nghìn lượt giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập được khen thưởng với tổng số tiền từ 1,4-1,5 tỷ đồng. Qua đó thúc đẩy phong trào cộng đồng học tập trên địa bàn ngày càng rộng khắp. Nhiều năm qua, Yên Thế không còn tình trạng học sinh bỏ học. Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm 100% học sinh tiểu học trên địa bàn huyện đều hoàn thành và hoàn thành tốt chương trình; đa số học sinh THCS, THPT đạt học lực khá, giỏi; khoảng 400 em đỗ vào các trường đại học. Nhiều em sau khi ra trường đã trở lại quê hương công tác và tiếp tục đóng góp vật chất, tinh thần cho công tác khuyến học, khuyến tài.

Đối thoại với hội viên cựu chiến binh
(BGĐT) - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với hội viên CCB cụm trung tâm. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự huyện, lãnh đạo các đơn vị, đoàn thể, huyện và trên 124 đại biểu là chủ tịch, phó chủ tịch và các chi hội trưởng Hội CCB các xã, thị trấn cụm trung tâm.
 
Yên Thế nhân rộng diện tích cây lâm nghiệp giống mới
(BGĐT)- Những năm gần đây, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã đưa nhiều giống cây lâm nghiệp mới như bạch đàn PNCT3, UP99, keo lai KL2, BV10… vào sản xuất thay thế những giống cũ năng suất thấp. Sau gần một chu kỳ khai thác, các giống cây này đã khẳng định ưu điểm vượt trội, hiệu quả kinh tế cao. 
 
Xã Tân Hiệp giành giải Nhất hội thi “Phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em”
(BGĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức Hội thi “Phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em” năm 2018.
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...