Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 32 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Kinh tế trang trại
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển vọng mô hình trồng chè hữu cơ

Cập nhật: 14:08 ngày 15/01/2019
(BGĐT) - Ngoài gà đồi, huyện Yên Thế (Bắc Giang) còn được nhiều người biết đến với sản phẩm chè xanh nổi tiếng. Để nâng “chất” cho sản phẩm này, năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh lần đầu tiên xây dựng mô hình sản xuất chè hữu cơ tại xã Xuân Lương và Canh Nậu.

Toàn huyện Yên Thế hiện có hơn 520 ha chè, trong đó tập trung chủ yếu ở hai xã Xuân Lương, Canh Nậu. Trước đây, người dân chăm sóc chè theo lối truyền thống, chỉ có một số hộ áp dụng quy trình VietGAP. 

Để từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm này, đầu năm 2018 lần đầu tiên Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng mô hình điểm hỗ trợ 36 hộ dân ở xã Xuân Lương và Canh Nậu sản xuất chè hữu cơ với quy mô 9 ha.

{keywords}

Mô hình trồng chè hữu cơ tại xã Xuân Lương.

Điểm khác biệt của mô hình này đó là các hộ tham gia được hỗ trợ 50% phân bón hữu cơ sinh học và 50% thuốc bảo vệ thực vật sinh học để chăm sóc chè. Đồng thời còn được tập huấn kỹ thuật sản xuất chè không dùng phân kích thích mà bón phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học theo ngày quy định, bảo đảm thời gian cách ly trước khi xuất bán. 

Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, năng suất chè trung bình đạt 450 kg chè khô/ha/lứa. So với chè trồng đại trà, giá chè trồng theo phương pháp hữu cơ cao hơn khoảng 20% bởi sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn.

Chị Đàm Thị Sỹ, bản Ven, xã Xuân Lương cho biết: “Gia đình tôi hiện có 7 sào chè. Tham gia mô hình, ngoài lợi ích về môi trường, tôi còn thấy rõ hiệu quả kinh tế. Trên diện tích này, tôi thu được 1 tấn chè khô. Chè trồng theo phương pháp hữu cơ, khi pha nước xanh trong, hương thơm tự nhiên, uống có vị chát dịu, ngọt nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm thu hoạch đến đâu có khách đến tận nhà thu mua hết đến đó với giá 150-200 nghìn đồng/kg, trừ chi phí còn lãi khoảng 120 triệu đồng”. 

Nhiều hộ khác ở xã Xuân Lương, Canh Nậu cũng có thu nhập cao từ trồng chè hữu cơ. Theo tính toán của các hộ dân, so với phương thức sản xuất chè truyền thống, mô hình sản xuất chè hữu cơ cho thu nhập cao hơn 12 triệu đồng/ha/lứa.

Đại diện lãnh đạo xã Xuân Lương, Canh Nậu cho biết, hiệu quả của mô hình trồng chè hữu cơ đã được khẳng định, giúp nông dân tiếp cận được phương thức sản xuất chè sạch, bảo đảm an toàn cho người sản xuất, tiêu dùng, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế, góp phần bảo vệ môi trường. Thời gian tới, các xã tiếp tục chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể vận động người dân mở rộng diện tích sản xuất chè theo phương pháp này.

Ngành chè Việt mất khoảng 1.000 tỷ đồng/năm vì yếu kém trong liên kết
Sau phong trào “trà bẩn” phá hoại ngành chè mấy năm trước, hiện có nhiều thương nhân Trung Quốc vào tận vùng nguyên liệu chè của Việt Nam đặt xưởng, giành giật nguyên liệu kiểu “phá giá”. Theo Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), ngành chè Việt mỗi năm mất khoảng 1.000 tỷ đồng vì yếu kém trong liên kết.
 
Xuân Lương, xanh những nương chè
(BGĐT) - Khoảng 5 năm nay, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) được biết đến với những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch. Lợi thế của xã vùng cao đang được khơi dậy, phát huy và hứa hẹn tạo nên những đổi thay mới ở nơi vốn được coi là một trong những xã khó khăn vào bậc nhất của huyện.
 
Sản lượng chè búp tươi ước đạt 1,8 nghìn tấn
(BGĐT) - Toàn huyện Yên Thế hiện có 515 ha chè đang cho thu hoạch, tập trung ở các xã Xuân Lương, Canh Nậu, Đồng Tâm, Tiến Thắng… Trong những tháng đầu năm, sản lượng chè búp tươi của huyện ước đạt 1,8 nghìn tấn, doanh thu ước đạt hơn 30 tỷ đồng. 
 
Yên Thế sản lượng chè búp tăng
(BGĐT) - Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thế (Bắc Giang), từ đầu năm đến nay toàn huyện đã thu hoạch hơn 30 tấn chè búp tươi, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.
 

Quang Huy

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...