Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệu quả kép từ mô hình nuôi cá “sông trong ao”

Cập nhật: 10:48 ngày 21/08/2020
(BGĐT) - Với nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống, mô hình nuôi cá “sông trong ao” của anh Phạm Văn Dũng (SN 1978) ở thôn Chùa, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện môi trường.

Trên diện tích rộng khoảng 3 ha, anh Dũng đổ bờ ao kiên cố bằng bê tông, vị trí trung tâm bố trí hai bể nuôi cá có kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều sâu là 25 x 5 x 2m. Ngăn cách bên ngoài hai bể nuôi là dòng nước chảy lưu thông theo hình tròn. Cách bố trí này là điểm khác biệt lớn so với ao nuôi truyền thống. Theo đó, mỗi bể nuôi cá có đáy thảm bê tông cứng, máy tạo sóng, máy sục khí, máy quạt nước, máy hút chất thải đáy... 

{keywords}

Anh Dũng kiểm tra máy tạo dòng chảy.

Các máy này liên tục hoạt động 24/7 tạo thành trục sông có tường bê tông ngăn nước. Trong sông có sóng và dòng chảy tuần hoàn, nước luân chuyển khắp ao bảo đảm điều kiện sống tối ưu cho cá. Những chiếc máy bơm tạo dòng chảy tuần hoàn giúp cá trong bể hình thành thói quen vận động và bơi ngược dòng liên tục.

Bên cạnh đó, ở mỗi bể nuôi, anh Dũng còn thiết kế một hệ thống cho ăn cá tự động. Toàn bộ chất thải của cá theo dòng nước chảy trong bể và đọng lại ở bể tĩnh phía sau. Tại đây, một hệ thống hút chất thải sẽ thu gom và loại những chất thải sang một bể chứa. Nhờ vậy môi trường nước ao nuôi luôn giữ được trong, sạch, cá sinh trưởng nhanh và ổn định.

Từ hình thức nuôi cá này, năm 2019, anh Dũng thu hoạch hơn 80 tấn cá qua hai vụ, trừ chi phí thu lãi gần 700 triệu đồng, cao hơn khoảng ba lần so với nuôi thông thường. Anh cho biết: “Mô hình này tôi học từ một người bạn ở tỉnh Hưng Yên và áp dụng tại gia đình từ cuối năm 2018. Ưu điểm của mô hình là nuôi được cá với mật độ cao hơn nhiều so với phương pháp truyền thống; tỷ lệ dịch bệnh thấp, cá tăng trọng nhanh. 

Ngoài ra, chu kỳ chăn nuôi ngắn, sản phẩm luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sau thu hoạch cá cho phép thả con giống mới ngay mà không cần phải xử lý đáy ao... Bên cạnh đó, nuôi cá theo cách này, nước bể nuôi luôn sạch, thịt cá chắc, dai và không có mùi tanh nên được người dân ưa chuộng, tiêu thụ thuận lợi”.

Theo anh Dũng, để thực hiện mô hình này, người nuôi phải đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện khắt khe về diện tích mặt nước, am hiểu vận hành máy móc, kỹ thuật chăm sóc... Kinh phí đầu tư khá lớn với mức từ 200 - 250 triệu đồng/bể nuôi… Cho hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” của anh Dũng gần đây được nhiều người nuôi thủy sản ở trong và ngoài huyện đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Anh Dũng cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người để cùng nhau phát triển kinh tế.

Nuôi cá sạch làm giàu
(BGĐT) - Mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao trong nuôi thả cá, anh Thân Văn Doanh (SN 1972), thôn Phúc Hạ, xã Song Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã từng bước làm chủ kỹ thuật, vươn lên làm giàu.
Anh Võ Đức Hạnh: Từ phố về quê nuôi cá chuối hoa
(BGĐT) - Vốn là người năng động, luôn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, anh Võ Đức Hạnh (SN 1966), Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Phú (Yên Dũng) là người đầu tiên trên địa bàn tỉnh nuôi thành công cá chuối hoa trong ao. Ở vùng đất trũng này, cá chuối hoa đang ngày càng sinh sôi, cho doanh thu cao.
Lãi hơn 400 triệu đồng sau gần 6 tháng nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao”
(BGĐT) - Sau gần 6 tháng nuôi, gia đình Giám đốc HTX Chăn nuôi Trường Thành, xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) thu 25 tấn cá từ mô hình ứng dụng công nghệ “sông trong ao”.
Thu gần 1,2 nghìn tỷ đồng từ nuôi cá
(BGĐT) - Thông tin từ phòng chức năng, diện tích nuôi cá toàn huyện Hiệp Hòa hiện có 1.071 ha. Trong đó 200 ha nuôi theo phương pháp thâm canh với năng suất đạt gần 10 tấn/ha/năm.
Nghiệm thu mô hình nuôi cá chép thương phẩm tiêu chuẩn VietGAP
(BGĐT)- Ngày 21-11, Trạm Khuyến nông TP Bắc Giang tổ chức nghiệm thu mô hình nuôi cá chép thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP và làm giàu oxy trong ao nuôi tại hộ ông Thân Văn Chuyển ở tổ dân phố Thanh Mai, phường Đa Mai và hộ ông Thân Văn Doanh tại thôn Phúc Hạ, xã Song Mai.
Hỗ trợ nuôi cá thâm canh an toàn sinh học
(BGĐT) - Trạm Khuyến nông huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang triển khai mô hình hỗ trợ "nuôi cá thâm canh bảo đảm an toàn sinh học trong điều kiện khó thay nước"; quy mô 4 nghìn m2 với 8 nghìn cá giống các loại: Rô phi, chép, mè tại xã Cao Thượng. 

Hồng Phấn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...