Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng: Tạo đòn bẩy thực hiện mục tiêu giảm nghèo

Cập nhật: 07:00 ngày 23/12/2018
(BGĐT) - Xác định việc nâng tiêu chí thu nhập là yếu tố quyết định hiệu quả công tác giảm nghèo, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm. Cách làm này đã giúp người dân tiếp cận phương thức sản xuất mới, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, từng bước thoát nghèo bền vững.

Khảo sát nhu cầu, mở lớp phù hợp

Ông Phạm Trí Dũng, Phó trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện cho biết: Năm 2015, sau tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, toàn huyện có 4.042 hộ nghèo, chiếm 11,1% và hơn 2,3 nghìn hộ cận nghèo. “Trước thực tế này, chúng tôi xác định muốn giảm nghèo bền vững thì phải giải quyết tốt vấn đề việc làm cho bà con, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nên đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn và chính sách bảo đảm việc làm cho nông dân, nhất là vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 70% trở lên”.

{keywords}

Nhờ học nghề mà anh Nguyễn Văn Mỹ, thôn Chùa, xã Tiến Dũng (Yên Dũng) nắm chắc kỹ thuật, phát triển mô hình nuôi cá công nghệ cao.

Căn cứ vào kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn, UBND cấp xã giao cán bộ chuyên môn rà soát, tổng hợp nhu cầu học nghề của từng hộ. Qua khảo sát, toàn huyện có hơn 1,8 nghìn lao động có nhu cầu học nghề, trong đó chủ yếu là học nghề truyền thống như: May công nghiệp, điện dân dụng, chăn nuôi, thú y… Nhiều lớp học nghề đã được mở trên cơ sở này, riêng năm 2018, toàn huyện có hơn 3,5 nghìn người tham gia học nghề; trong đó có gần 200 người nghèo, cận nghèo.

Những năm gần đây, Phòng LĐTBXH còn chủ động liên kết với một số doanh nghiệp để đào tạo, tạo việc làm tại chỗ cho lao động khi kết thúc khóa học. Đơn cử như từ năm 2017 đến nay, đơn vị phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Mai Hòe tổ chức 8 lớp dạy nghề may công nghiệp cho 300 học viên tại xã Xuân Phú và Nội Hoàng. Nhờ tham gia học nghề tại đây, hơn 200 lao động đã có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong đó hầu hết đều nhận việc về may gia công tại nhà. Đặc biệt, nhiều người còn được hỗ trợ vốn mở xưởng may thu hút hàng chục lao động địa phương. Cơ sở may của chị Hà Thị Hưng (SN 1972), thôn Đông Phú, xã Xuân Phú được mở từ cuối năm 2017, trung bình mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng. Cùng đó, cơ sở này còn tạo việc làm cho 4 chị em nhận gia công tại nhà để hoàn thành các đơn hàng đúng hẹn, thu nhập trung bình 3-5 triệu đồng/tháng.

Tăng thu nhập, ổn định cuộc sống

Qua rà soát sơ bộ, năm 2018, huyện Yên Dũng còn 1.517 hộ nghèo, chiếm 3,95%, giảm 1,86% so với năm 2017, vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo của huyện chiếm 64,51%. Trong năm có hơn 3,5 nghìn người có việc làm mới, trong đó 702 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chủ yếu tại các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản; tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh là 2.458 lao động, tăng so với năm 2017.

Nhiều lao động nông thôn đã vận dụng những kiến thức được trang bị, mạnh dạn đầu tư vốn, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả tại địa phương. Thời gian gần đây, mô hình nuôi cá của gia đình anh Nguyễn Văn Mỹ (SN 1974), thôn Chùa, xã Tiến Dũng được nhiều người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Vừa cho cá ăn, anh Mỹ chia sẻ: Trước đây, với 400 m2 diện tích mặt nước gia đình tôi nuôi các loại cá thịt như: Chim, rô phi, trắm theo phương pháp truyền thống nên hiệu quả không cao. Năm 2017, được tham gia lớp học nghề chăn nuôi thú y 2 tháng do huyện tổ chức, tôi biết thêm nhiều kỹ thuật mới nên mạnh dạn đầu tư 30 triệu đồng cải tạo khu vực nuôi thả cá và mua máy sục khí tạo oxy, bơm nước. Nhờ môi trường nuôi bảo đảm, cá đủ oxy, khỏe mạnh nên lớn nhanh, năng suất tăng. Được biết, anh Mỹ còn tận dụng mặt nước nuôi thêm 130 con vịt đẻ. Hiện, mỗi năm gia đình anh thu khoảng 300 triệu đồng.

Ông Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết: “Hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức để người nghèo tự lực vươn lên; phân bổ hợp lý các nguồn lực. Trong đó, tập trung công tác đào tạo nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân”.

Tháng cao điểm Vì người nghèo: San sẻ yêu thương, trao cơ hội vươn lên
(BGĐT)- Tháng cao điểm Vì người nghèo hằng năm là đợt vận động lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm kêu gọi các nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà tuy nhỏ nhưng đã trao niềm tin, cơ hội vươn lên đối với người nghèo, tô thắm truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái”. 
 
Yên Dũng: Các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức
(BGĐT)-Trong hai ngày 18 và 19-12, HĐND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ X. 
 
Cán bộ Bệnh viện Việt Đức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Hương Gián
(BGĐT)- Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chuyến công tác xã hội từ thiện tại xã Hương Gián, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).           
 

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...