Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trường THPT Yên Dũng số 3: Hành động đẹp từ thói quen đọc sách

Cập nhật: 08:00 ngày 08/10/2017
(BGĐT) - "Đọc sách hay để làm nhiều việc tốt” là khẩu hiệu hành động của học sinh Trường THPT Yên Dũng số 3 thực hiện nhiều năm nay. Không chỉ dừng lại ở việc hình thành văn hóa đọc, các bạn trẻ đã nhận thức rõ hiệu quả khi chuyển hóa kiến thức được đọc thành việc làm ý nghĩa, giúp đỡ bạn nghèo.  
{keywords}

Các thành viên CLB Sách và Hành động thường xuyên đọc sách, nhân rộng những việc làm tốt từ văn hóa đọc trong nhà trường.

Đều đặn ngày Chủ nhật hằng tuần, tại khu vực cổng trường, gần 40 thành viên Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động tổ chức dịch vụ rửa xe cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh trong trường và những người qua lại. Em Nguyễn Thị Huyền, lớp 11A4, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Xuất phát từ mục đích quyên góp kinh phí giúp bạn nghèo nên tiền công rửa mỗi chiếc xe không có giá thành cố định. Khi hiểu được ý nghĩa của việc làm này, nhiều giáo viên và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, "trả công" chúng em nhiều hơn so với giá thực tế”. 

Từ hoạt động rửa xe, trung bình mỗi năm (từ năm 2015), CLB vận động được gần 10 triệu đồng. Một phần dùng để mua sách bổ sung cho phòng đọc, số còn lại dành ủng hộ các bạn có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn trong trường. Mới đây, được CLB tặng quà, em Nguyễn Thị Mỹ Linh, lớp 12A3  xúc động: "Sự quan tâm, động viên của thầy cô và các bạn tạo động lực để em cố gắng hơn nữa trong học tập". Được biết, bố mẹ chia tay, Mỹ Linh hiện ở với ông bà ngoại đã già yếu do mẹ không có khả năng lao động. Trước muôn vàn thiếu thốn, cô học trò nhỏ vẫn nỗ lực không ngừng để giành kết quả liên tục là học sinh giỏi toàn diện hai năm học vừa qua.

{keywords}

Những buổi sinh hoạt thú vị như thế không chỉ tạo thói quen đọc sách và chiêm nghiệm một cách sâu sắc mà còn giúp các em trau dồi kỹ năng tự tin thuyết trình trước đám đông để mạnh dạn nói lên suy nghĩ, sự phản biện của bản thân”. 


Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thị Hương

Trường THPT Yên Dũng số 3 hiện có hơn 1,2 nghìn học sinh ở 30 lớp. Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Bí thư Đoàn trường cho biết: Tháng 3-2015, cùng với một số trường THPT trong tỉnh, Trường THPT Yên Dũng số 3 ra mắt CLB Sách và Hành động. Ban chủ nhiệm CLB phát động phong trào "Mỗi tuần đọc một cuốn sách hay". Học sinh ghi lại những suy nghĩ, bài học từ cuốn sách rồi thuyết trình, chia sẻ trước lớp, toàn trường về những cảm nhận của mình. 

Bên cạnh đó, CLB tổ chức sinh hoạt chuyên đề với các nội dung phong phú, tập trung bàn luận về cuốn sách yêu thích, tác giả, hay vấn đề xã hội mà tác phẩm đó đề cập tới. Nhằm khuyến khích học sinh đọc sách đi đôi với làm nhiều việc tốt, CLB đề xuất với nhà trường phát động đăng ký mua sách giáo dục kỹ năng sống tới các bậc phụ huynh tại các buổi họp đầu năm, giữa kỳ và những chương trình ngoại khóa. 

Từ những hạt nhân nòng cốt ban đầu và các hoạt động ý nghĩa, đến nay hoạt động của CLB lan tỏa đến tất cả các lớp của ba khối. Số đầu sách cũng tăng lên đáng kể với gần 200 cuốn ở nhiều thể loại khoa học xã hội, tự nhiên, sách giáo khoa... Phòng đọc của CLB mở cửa các ngày trong tuần, luôn sạch sẽ, có quạt mát và đủ ánh sáng, tạo không gian thoải mái cho học sinh, giáo viên đến tìm hiểu kiến thức. Có chứng kiến sự sôi nổi của đông đảo học sinh nhà trường tại các ngày hội đọc sách hay chương trình giáo dục kỹ năng sống mới thấy hết tâm huyết và hiệu quả mà CLB mang lại. Tại một buổi nói chuyện, tọa đàm theo chủ đề "Văn hóa đọc trong nhà trường" do CLB phối hợp với Trung tâm Phát triển Kỹ năng xã hội (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) tổ chức, em Trần Văn Tâm, học sinh lớp 12A3 bày tỏ: “Từ khi tham gia CLB và hình thành cho mình thói quen đọc và suy ngẫm đã giúp bản thân tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, rèn tính kiên nhẫn, biết cách chia sẻ khó khăn với mọi người và định hướng rõ ràng hơn về tương lai”. 

Thầy giáo Hà Đình Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, đọc sách giúp bổ trợ tri thức, phát triển tư duy cũng như văn phong khoa học, góp phần quan trọng để hình thành nhân cách của mỗi con người, nhất là đối với các em học sinh. Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho hoạt động của CLB Sách và Hành động, giúp bồi đắp, lan tỏa tình yêu sách tới các em và cộng đồng.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...